(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhắc đến nội soi dạ dày, đại tràng, nhiều người không khỏi lo ngại vì cảm giác nôn nao, khó chịu và đau đớn. Đó là lý do dù có vấn đề về tiêu hóa nhưng nhiều người ngần ngại không đi khám. Gần đây, BVĐK Nông Cống đã đưa phương pháp nội soi không đau vào sử dụng, phục vụ người bệnh và đang nhận được sự quan tâm tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BVĐK huyện Nông Cống: Đưa phương pháp nội soi không đau phục vụ người bệnh

Nhắc đến nội soi dạ dày, đại tràng, nhiều người không khỏi lo ngại vì cảm giác nôn nao, khó chịu và đau đớn. Đó là lý do dù có vấn đề về tiêu hóa nhưng nhiều người ngần ngại không đi khám. Gần đây, BVĐK Nông Cống đã đưa phương pháp nội soi không đau vào sử dụng, phục vụ người bệnh và đang nhận được sự quan tâm tích cực.

Với bề dày 65 năm phát triển, BVĐK Nông Cống ngày càng khẳng định vị thế và hướng tới sự hài lòng của người dân. Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Nông Cống đã tiếp nhận nhiều dịch vụ, kỹ thuật mới từ các bệnh viện tuyến trên chuyển giao. Chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện được nâng lên rõ rệt, góp phần giảm tải cho tuyến trên và giảm các chi phí cho người bệnh. Trong đó phải kể đến các kỹ thuật như: Kỹ thuật hồi sức sơ sinh, kỹ thuật cắt a-my-đan gây mê, kết hợp xương, chạy thận nhân tạo chu kỳ, cấp cứu, thay thủy tinh thể bằng phương pháp Pha-cô... Đặc biệt, bệnh viện đã đầu tư và đưa vào sử dụng nội soi dạ dày, đại tràng không đau, mang lại hiệu quả thiết thực, được ngành y tế và nhân dân đánh giá cao.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thanh An - Trưởng khoa Nội soi BVĐK Nông Cống cho biết: “So với nội soi thường, các phương pháp nội soi không đau có nhiều ưu điểm vượt trội. Vừa mang lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh vừa giúp quá trình nội soi diễn ra ổn định, ống nội soi dễ dàng luồn lách quan sát kỹ từng vị trí, từ đó cho kết quả chính xác và an toàn”.

Hiện bệnh viện đang áp dụng 2 phương pháp nội soi không đau chính: Nội soi ống tiêu hóa trên từ thực quản, dạ dày, tá tràng không gây mê và nội soi toàn bộ ống tiêu hóa gồm thực quản, dạ dày, tá tràng, đại trực tràng gây mê. Với phương pháp gây mê thì người bệnh được đưa vào trạng thái gây mê ngắn, rất an toàn, chỉ trong khoảng 15 phút để tiến hành nội soi đại tràng và 6 phút đồng hồ trong nội soi dạ dày. Quá trình thực hiện êm ái người bệnh chỉ như vừa trải qua 1 giấc ngủ sâu, khi tỉnh dậy thì mọi việc đã thực hiện xong, từ đó, giải tỏa áp lực tâm lý cho nhiều người, tạo điều kiện cho bác sỹ thực hiện kỹ thuật an toàn, chính xác.

“Hiện nay tỷ lệ ung thư đường tiêu hóa gia tăng, những giai đoạn đầu, bệnh thường không biểu hiện triệu chứng. Việc người dân chủ động nội soi khi chưa có triệu chứng là phương pháp hữu hiệu và cần thiết để phát hiện sớm ung thư, các tổn thương tiền ung thư như polyp, các vết loét, chợt niêm mạc..., từ đó giúp phát hiện sớm, chủ động điều trị ngăn chặn bệnh phát triển giúp nâng cao tuổi thọ của người dân” - Bác sỹ An chia sẻ thêm.

Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư cơ bản, sự phục vụ tận tâm của y, bác sỹ BVĐK Nông Cống đã mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Bệnh nhân viêm loét dạ dày, ông Lường Văn Tam cho hay: “Tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan cộng thêm thói quen ăn nhanh uống vội, thậm chí bỏ bữa... dẫn tới các bệnh đường tiêu hóa ngày càng phổ biến. Tôi ở một mình, các con cháu ở xa cả, nhiều hôm ăn uống thất thường, thường xuyên có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa. Trước đây nghe nói nội soi đau và khó chịu nên cứ nấn ná. Thời gian gần đây thấy thỉnh thoảng đau bụng và rối loạn tiêu hóa khó chịu quá nên đến bệnh viện để khám, nội soi rất nhanh và không đau, cũng may chỉ viêm loét nhẹ, biết vậy tôi đã đi nội soi và điều trị từ lâu rồi”.

Ngoài bệnh nhân ở trên địa bàn huyện, BVĐK Nông Cống còn thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân ở các huyện lân cận như Tĩnh Gia, Như Xuân, Như Thanh..., đưa phương pháp nội soi không đau vào sử dụng vừa đáp ứng nhu cầu khám, điều trị tại chỗ, còn giảm tải được cho tuyến trên và giảm kinh phí, thời gian cho người bệnh. Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại được đầu tư cơ bản, có hệ thống phòng bệnh khang trang, sạch sẽ, giường bệnh được thiết kế phù hợp, đặc biệt sự phục vụ tận tâm của nhân viên, cán bộ, y, bác sỹ mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Bác sĩ, Thạc sĩ Lê Nguyên Khanh - Giám đốc bệnh viện cho biết: Từ khi tiếp nhận trang thiết bị nội soi, dự án do Ngân hàng Tái Thiết Đức tài trợ với trị giá khoảng 3,5 tỷ đồng. Bệnh viện đã cử cán bộ, bác sỹ đi đào tạo, nay đã làm chủ kỹ thuật và vận hành thiết bị. Tuy mới đưa vào hoạt động một thời gian, song đã có trên 20 ca được khám chẩn đoán bằng nội soi đại tràng gây mê không đau. Với phương châm “luôn hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sắp tới bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm trang, thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn theo hướng chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trong khu vực.

Ngọc Hiếu


Ngọc Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]