(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) cho biết: Đơn vị vừa thực hiện thành công bệnh nhân u thực quản 1/3 dưới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

BVĐK tỉnh mổ thành công bệnh nhân u thực quản 1/3 dưới

(VH&ĐS) Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK) cho biết: Đơn vị vừa thực hiện thành công bệnh nhân u thực quản 1/3 dưới.

Đây được xem là ca mổ khó kết hợp giữa mổ nội soi và mổ mở, lần đầu tiên được Bác sỹ chuyên khoa II Lưu Ngọc Hùng - Trưởng khoa Cấp cứu, BVĐK tỉnh thực hiện thành công.

Ca mổ bệnh nhân u thực quản 1/3 dưới được thực hiện thành công tại BVĐK tỉnh.

Trước đó, ngày 27/10/2016 bệnh nhân Bùi Văn sáng (76 tuổi) xã Quang Lộc (Hậu Lộc) nhập viện với dấu hiệu nuốt nghẹn, ăn uống kém, cơ thể suy nhược. Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm, thăm dò và chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân được chẩn đoán u thực quản 1/3 dưới. Qua hội chẩn, các bác sỹ khoa Cấp cứu đã quyết định mổ để cắt bỏ khối u.

Đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sỹ phải có trình độ chuyên môn cao; có kinh nghiệm trong phẫu thuật nói chung, phẫu thuật đường tiêu hóa nói riêng và trình độ gây mê hồi sức, cùng với trang thiết bị hỗ trợ tốt thì mới có thể thực hiện.

Trao đổi thêm về sự thành công của ca mổ, Bác sỹ chuyên khoa II Lê Đăng Khoa - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BVĐK tỉnh cho biết: Đối với những trường hợp u thực quản 1/3 dưới, những ca này thường thì độ thành công là rất thấp, rất rễ bị bục vết mổ, miệng nối và sự tiến triển cho bệnh nhân là không cao. Vì vậy, phải chuyển lên tuyến trung ương mới có thể thực hiện và thường chỉ các bác sỹ với học hàm giáo sư, tiến sỹ với trang thiết bị hiện đại mới có thể thực hiện được.

“Ca mổ được thực hiện ngày 2/11/2016 (từ 9h00’ đến 14h15’). Đây là ca mổ kết hợp giữa mổ nội soi và mổ mở. Phải mổ 2 đường, một đường dưới ô bụng để cắt dạ dày, cắt đoạn u dưới bên thực quản; một đường là mổ bên hông phải, mổ mở để sau nối dạ dày. Cắt đoạn thực quản đi, tạo hình dạ dày; lấy đoạn dạ dày để tạo hình thực quản, nối lên trên đoạn thực quản còn lại” - bác sỹ Khoa phân tích.

Đây là ca mổ đầu tiên, đánh dấu bước tiến thành công về phẫu thuật nói chung và phẫu thuật về đường tiêu hoá nói riêng. Khẳng định về trình độ, chất lượng khám chữa bệnh của BVĐK tỉnh ngày càng được nâng lên.

Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]