(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Sau cơn bội chi Quỹ BHYT trong năm 2016, ngành BHXH đã có những biện pháp để ngăn chặn điều tương tự xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện (BV) đã kêu khó về số tiền chi BHYT chưa được thanh toán?

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cách nào gỡ khó trong chi BHYT?

(VH&ĐS) Sau cơn bội chi Quỹ BHYT trong năm 2016, ngành BHXH đã có những biện pháp để ngăn chặn điều tương tự xảy ra trong năm nay. Tuy nhiên, nhiều bệnh viện (BV) đã kêu khó về số tiền chi BHYT chưa được thanh toán?

Bệnh viện kêu khó

BV Đa khoa huyện Hậu Lộc bị BHXH từ chối thanh toán gần 20 tỷ tiền BHYT, nên gặp nhiều khó khăn. Rõ rệt nhất là từ quý 3/2016 BV này đã phải cắt tiền hỗ trợ thu nhập thêm cho các y bác sỹ. Ông Lê Đình Tiệp - Giám đốc BV Đa khoa Hậu Lộc cho biết: “Đối với các BV tuyến huyện thì nguồn thu chủ yếu là từ BHYT. Việc BHXH từ chối thanh toán khiến cho BV gặp rất nhiều khó khăn, BV không có nguồn lực để nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên, cũng như tái đầu tư trang thiết bị máy móc và phần chi thường xuyên”.

Còn BV Đa khoa huyện Như Xuân có 100 giường kế hoạch, số giường thực kê là 277 giường, mỗi ngày có khoảng 200 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Hiện, BV này bị BHXH từ chối thanh toán số tiền 9,5 tỷ đồng. Ông Lê Văn Duyên - Giám đốc BV Đa khoa huyện Như Xuân cho biết: “Tiền BHYT thì BV đã chi cho bệnh nhân, việc không được chi trả khiến cho BV rơi vào cảnh nợ nần các công ty thuốc, vật tư y tế cũng như không có chi phí sửa chữa các hạng mục, cơ sở vật chất đã bị xuống cấp, hư hỏng”.

Do bị BHXH từ chối thanh toán tiền BHYT, một số BV đã phải cắt tiền hỗ trợ thu nhập thêm cho y, bác sỹ vì không đủ tiền. Thậm chí, nhiều BV đã trở thành con nợ của các công ty thuốc, vật tư y tế do không có tiền trả. Một số BV bị từ chối thanh toán số tiền lớn như: BV TX Bỉm Sơn 23 tỷ đồng, BV Đa khoa huyện Yên Định 14 tỷ đồng, BV Đa khoa TP Sầm Sơn 12 tỷ đồng, BV Đa khoa huyện Nông Cống 11 tỷ đồng, BV Đa khoa khu vực Ngọc Lặc 17 tỷ đồng…

Hoạt động của nhiều BV đang gặp khó do bị từ chối thanh toán BHYT.

Thêm một vấn đề khác, theo quy định, BHXH không thanh toán nếu một bác sỹ khám quá 45 người/ngày, lãnh đạo các BV cho rằng điều này là không phù hợp với tình trạng thiếu bác sỹ như hiện nay. Đặc biệt đối với những BV tuyến trên là nơi có nhu cầu khám, chữa bệnh lớn nếu chỉ được khám 45 bệnh nhân/ngày/bác sỹ sẽ dẫn đến tình trạng bệnh nhân BHYT đến khám trong giờ hành chính có thể bị từ chối khám?

Trong các lý do BHXH từ chối thanh toán có lý do giường thực kê tăng quá cao, ở những BV tuyến huyện mà lên đến 400% giường thực kê so với giường kế hoạch. Theo lý giải của các BV thì đây là yêu cầu Bộ Y tế nhằm giảm tải tình trạng quá tải, không nằm chung, nằm ghép. Và việc kê thêm giường ở các BV đã được ngành chức năng thẩm duyệt, đồng ý.

Bệnh nhân đau đầu, bệnh viện chỉ định siêu âm tim?

Theo thông tin từ Phòng Nghiệp vụ, BHXH Thanh Hóa thì: Trong quá trình giám định tập trung theo tỷ lệ và qua kiểm tra, rà soát lại chi phí KCB năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, BHXH tỉnh đã phát hiện ra nhiều khoản chi phí, thanh toán của các cơ sở KCB BHYT không đúng với quy định, như: Tình trạng chia tách dịch vụ kỹ thuật hoặc thanh toán không đúng tên dịch vụ kỹ thuật; áp giá dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, vật tư y tế tiêu hao đặc biệt, giá ngày giường sai quy định; người không có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn ký phiếu kết luận kết quả xét nghiệm, X quang, siêu âm, nội soi dạ dày; nhiều bệnh nhân vào viện chỉ mắc các bệnh thông thường như viêm mũi, viêm tai, đau đầu hoặc vết thương bàn chân, tay nhưng các cơ sở y tế vẫn chỉ định thực hiện cácxét nghiệm sinh hóa, nội soi tai mũi họng, siêu âm tim… là không phù hợp với tình trạng bệnh lý của người bệnh khi vào viện làm tăng chi phí KCB bình quân cả nội trú và ngoại trú. Có những BV đề nghị thanh toán vượt cả số giường thực kê; đề nghị thanh toán thuốc, vật tư y tế tiêu hao, vật tư y tế thay thế, hóa chất xét nghiệm nhưng có sự chênh lệch bất hợp lý trong nhập xuất; thực hiện dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng, đông y không có vật tư y tế để thực hiện. Việc ghi chép và ghi kết quả trên sổ theo dõi phẫu thuật, thủ thuật chưa được thực hiện đầy đủ và không đảm bảo điều kiện thanh toán về thống kê theo quy định...

Xung quanh vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo sử dụng nguồn quỹ BHYT an toàn, hiệu quả và để nguồn kinh phí BHYT thực sự đến được với người bệnh cần sự chung tay của các cơ sở y tế. Có nghĩa là các cơ sở y tế cần sử dụng hợp lý các dịch vụ và chữa khỏi bệnh.

Phong Vân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]