(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chương trình hiện đại hoá hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của Chính phủ, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, từ ngày 1/10/2017, cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện việc in và đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH (gồm cả đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT và đối tượng chỉ tham gia BHYT).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cấp, đổi thẻ BHYT theo mẫu mới - sự thay đổi mang lại nhiều lợi ích

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chương trình hiện đại hoá hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của Chính phủ, hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp, từ ngày 1/10/2017, cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai và thực hiện việc in và đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH cho toàn bộ người tham gia đã có mã số BHXH (gồm cả đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT và đối tượng chỉ tham gia BHYT).

BHXH huyện Bá Thước tập trung tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn cho đồng bào dân tộc thiểu số lợi íchtham gia BHYT

Lợi ích khi thực hiện việc đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH không chỉ giúp công tác quản lý của cơ quan BHXH mà quan trọng hơn là mang lại những lợi ích thiết thực cho đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHYT.

Thứ nhất, đối với cơ quan BHXH, việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT là cơ sở để cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và KCB BHYT được thuận lợi.

Quan trọng hơn về lâu dài việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả quản lý; bộ máy quản lý được điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hàng năm; khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.

Thứ hai, đối với cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, việc thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH hỗ trợ thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT. Cùng với đó, khai thác, kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ cho công tác điều trị, như: Tiền sử bệnh tật, tình trạng kháng thuốc... và các thông tin khác về thuốc điều trị và các dịch vụ y tế đã được người bệnh sử dụng trong quá trình điều trị trước đó.

Thứ ba, đối với đơn vị quản lý người tham gia sẽ rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục và hỗ trợ tra cứu, khai thác thông tin của người tham gia trong cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý để lập thủ tục, hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN; lập hồ sơ điều chỉnh nhân thân, mức đóng, mức hưởng của người tham gia... Bên cạnh đó, các đơn vị quản lý cũng giảm thủ tục nộp lại thẻ BHYT còn hạn sử dụng cho cơ quan BHXH khi báo giảm (người tham gia ngừng đóng BHYT).

Thứ tư, đối với người tham gia, việc bổ sung hoàn thiện thông tin lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi, cụ thể:

- Khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và phần kinh phí KCB tự chi trả vượt quá 6 tháng lương cơ sở trong năm tài chính để xác định thời điểm được miễn cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh (Quỹ BHYT thanh toán100% chi phí KCB).

- Khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục.

Đến nay, tất cả những người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã có mã định danh, việc in, đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH đảm bảo đúng tiến độ thời gian và đến nay cơ bản đã hoàn tất việc in, đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH. Trong quá trình triển khai công tác cấp thẻ BHYT mới cũng có một số vấn đề nảy sinh, ví dụ như việc xác định thời điểm đủ 05 năm liên tục ghi trên thẻ BHYT hiện nay của một số trường hợp còn chưa chính xác. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra ngay khi nhận thẻ, nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi thẻ BHYT.

Thẻ BHYT mới cũng không ghi giá trị sử dụng đến ngày .../.../.... như thẻ cũ. Để biết giá trị sử dụng thẻ BHYT của mình, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (địa chỉ: http://baohiemxahoi. gov.vn/) bằng mã số ghi trên thẻ hoặc đối chiếu với biên lai thu tiền cấp cho cá nhân tự đóng BHYT theo hộ gia đình hoặc theo danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị quản lý đối tượng. Trường hợp vẫn còn vướng mắc có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài số: 1900.969668 để được giải đáp.

Nam Hà


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]