(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Vận động nhân dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS, ma túy là một trong những hình thức truyền thông quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và ma túy. Xác định được vấn đề đó, trong những năm qua, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thôn, bản luôn được những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của Thanh Hóa chú trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chủ động phòng chống HIV, ma túy từ thôn bản

(VH&ĐS) Vận động nhân dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS, ma túy là một trong những hình thức truyền thông quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và ma túy. Xác định được vấn đề đó, trong những năm qua, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thôn, bản luôn được những người làm công tác phòng, chống HIV/AIDS của Thanh Hóa chú trọng.

Chúng tôi tìm về Trạm Y tế xã Trung Sơn, BS Lê Văn Tự - Trưởng trạm, cho biết từ tháng 7/2016, Tà Bán là một trong 5 bản - Tà Bán và bản Thước (xã Trung Sơn), bản Chiền và Trung Tiến (xã Trung Thành) và bản Sắng (xã Thiên Phủ) - của huyện Quan Hóa nằm trong diện thí điểm, mỗi bản 1 người làm công tác lấy mẫu xét nghiệm HIV tại cộng đồng để sàng lọc nhận biết tình trạng nhiễm HIV, một trong 3 tiêu chí của mục tiêu 90-90-90 trong công tác phòng, chống HIV/AIDS do Chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

Đến nay, đội ngũ này đã rà soát được 188 đối tượng tiêm chích ma túy và bạn tình có nguy cơ cao, phụ nữ mang thai và các đối tượng khác, phát hiện được 15 người nhiễm HIV và đã kết nối thành công 13 người vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa, nâng tổng số người nhiễm HIV tại xã lên đến 67 người kể từ khi người nhiễm đầu tiên được phát hiện năm 2006.

Đến Trung Sơn, chúng tôi không khỏi đau lòng trước bao cái chết vì nhiễm HIV và tiêm chích ma túy. Phần lớn trong số đó có nguốn gốc lây nhiễm từ tiêm chích ma túy. Đến bây giờ, nỗi kinh hoàng còn hằn trong từng gương mặt những người nghiện.

Cán bộ y tế bản Tà Bán thực hiện test - xét nghiệm nhanh phát hiện nhiễm HIV tại bản.

Anh Phạm Bá Biền (44 tuổi) bản Chiền, xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, dân tộc Thái, có “thâm niên” nghiện ma túy 10 năm, nay đều đặn hàng ngày đến uống thuốc cai nghiện Methadone tại Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa. Nếu như trước kia mỗi ngày anh phải tìm mọi cách để có được ít nhất 200.000 đồng chích ma túy hay 300 - 400.000 đồng hút heroin thì nay anh không còn thèm muốn cái chất gây nghiện chết người kia mà còn giúp vợ làm nương rẫy.

Bác sĩ Đinh Văn Bột - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quan Hóa cho hay: Hiện nay, ở đây thường xuyên có hơn 200 người trong tổng số 500 nghiện ma tuý được uống methadone, 378 người nhiễm HIV điều trị ARV.

Có được kết quả này do từ cuối năm 2013, khắc phục khó khăn về giao thông, để người nghiện ma túy và nhiễm HIV được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ y tế, huyện triển khai mô hình thí điểm cấp phát các thuốc loại này cho người nghiện ma túy, người nhiễm HIV đến tận 7 xã Thành Trung, Thành Sơn, Trung Sơn, Thiên Phủ, Phú Thanh, Hiền Kiệt, Hiền Trung. Ông khẳng định, cứ đà này, chắc chắn huyện chúng tôi sẽ về đích mục tiêu phòng, chống HIV 90-90-90 trước năm 2020 theo kế hoạch.

Và từ thực tế nói trên cho thấy, chỉ khi nào các điều kiện hỗ trợ người nghiện ma túy và người nhiễm HIV như thuốc điều trị nghiện bằng methadone hoặc thuốc điều trị ARV đến được gần dân tại các xã, mới có thể đem lại kết quả phòng, chống HIV/AIDS cao như mong muốn. Lợi ích từ những nỗ lực này không chỉ đem lại riêng cho người nghiện ma túy và gia đình họ mà còn cho toàn xã hội, khi cuộc sống của những nơi này ngày thêm yên bình, no ấm.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]