(vhds.baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa là tỉnh có nhiều khu, điểm, di tích nổi tiếng, hàng năm đón lượng du khách trong và ngoài tỉnh tham quan, nhất là vào mùa lễ hội đầu xuân. Nhằm đảm bảo ATTP, cơ quan chức năng Thanh Hóa phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tăng cường ý thức của người dân, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, tạo niềm tin cho du khách thập phương khi về tham quan trẩy hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng đảm bảo an toàn thực phẩm mùa lễ hội

Thanh Hóa là tỉnh có nhiều khu, điểm, di tích nổi tiếng, hàng năm đón lượng du khách trong và ngoài tỉnh tham quan, nhất là vào mùa lễ hội đầu xuân. Nhằm đảm bảo ATTP, cơ quan chức năng Thanh Hóa phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp tăng cường ý thức của người dân, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, tạo niềm tin cho du khách thập phương khi về tham quan trẩy hội.

Kiểm soát từ cơ sở

Là huyện có nhiều lễ hội đầu xuân đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, do vậy, Thường Xuân rất quan tâm đến công tác đảm bảo ATTP. Theo ông Cầm Bá Huyến - Trưởng phòng VH-TT huyện, để nâng cao ý thức của nhân dân nhất là những hộ đăng ký tham gia kinh doanh, buôn bán tại các khu, điểm, di tích, trước khi mùa lễ hội bắt đầu, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Ban chỉ đạo ATTP xã cũng đã họp và tuyên truyền các chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước về các điều kiện kinh doanh, buôn bán đảm bảo ATTP, đồng thời, tất cả các hộ này đều phải ký cam kết với huyện về đảm bảo ATTP trong đó các hàng quán kinh doanh thực phẩm, đồ ăn nhanh cam kết thực hiện đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn gốc chất lượng sản phẩm...

Hiện tại, có 20 hộ kinh doanh, buôn bán hàng ăn sáng, thức ăn nhanh tại đền thờ Cầm Bá Thước và bà chúa Thượng Ngàn. Riêng các gian hàng kinh doanh thực phẩm được ban tổ chức bố trí không gian thoáng đãng, sạch sẽ, tránh tình trạng mất vệ sinh ATTP. Năm nay, các hộ kinh doanh cũng được phân khu vực rõ ràng, tránh tình trạng lộn xộn, gây mất mĩ quan. Nét mới trong công tác đảm bảo ATTP năm nay đó là việc ban tổ chức triển khai lắp nước sạch đến từng gian hàng kinh doanh thực phẩm, nhờ đó các hộ sẽ được sử dụng nước sạch thay cho nguồn nước tự túc trước đây, đảm bảo việc chế biến, sơ chế thực phẩm được sạch sẽ.

Công tác đảm bảo ATTP mùa lễ hội được huyện Thường Xuân chú trọng thực hiện.

Cũng giống như Thường Xuân, Triệu Sơn là một trong những điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo khách thập phương với Di tích lịch sử Am Tiên. Để công tác ATTP được đảm bảo, ngay từ đầu mùa lễ hội huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, thực hiện kiểm tra tại những cơ sở kinh doanh thực phẩm trong khu, điểm di tích trên địa bàn. Theo đó, ngay khi mùa lễ hội bắt đầu các đoàn kiểm tra của huyện tiếp tục duy trì công tác kiểm tra ATTP, chú trọng đặc biệt tới Di tích lịch sử Am Tiên, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội xuân đầu năm. Nếu có hộ vi phạm thì sẽ công khai trên hệ thống đài truyền thanh để người dân, du khách chủ động nắm bắt thông tin, lựa chọn cơ sở thực phẩm an toàn trong mùa lễ hội.

Triển khai đồng bộ công tác đảm bảo ATTP

Thực hiện Kế hoạch số 221/KH-BCĐ ngày 27/12/2018 của Ban chỉ đạo về quản lý VSATTP tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng Điều phối VSATTP tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và lễ hội đầu xuân. Trong đó tập trung huy động các cơ quan thông tấn báo chí ở địa phương tham gia truyền thông về bảo đảm ATTP cho nhà quản lý, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo pháp luật, quản lý ATTP tại nơi diễn ra lễ hội; quản lý thực phẩm theo đặc thù địa phương; kịp thời công khai các trường hợp vi phạm quy định ATTP, phổ biến các cơ sở, cá nhân, các địa chỉ sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cho cộng đồng.

Đồng thời huy động mọi nguồn lực, mọi hình thức, phương tiện truyền thông thích hợp để phổ biến các quy định về ATTP, kiến thức về ATTP; phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất ATTP trong mùa Lễ hội Xuân 2019. Thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong các lễ hội. Việc thanh tra, kiểm tra áp dụng đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp lễ hội như thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, đồ ăn nhanh... các cơ sở dịch vụ ăn uống.

Tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành, phối hợp với các đoàn cấp huyện, các xã có khu, điểm du lịch, tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Cùng với kiểm tra về các điều kiện kinh doanh đảm bảo ATTP cho người dân và du khách, đoàn kiểm tra cũng chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh.

Ông Hà Văn Giáp - Phó chánh Văn phòng điều phối VSATTP tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Nhằm đảm bảo tốt nhất cho công tác VSATTP trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vào mùa lễ hội, chúng tôi đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra tại tất cả các thành phố, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tiêu thụ nhiều trong mùa lễ hội để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Theo báo cáo, tới nay, 100% đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch, phương án phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019. Đồng thời, các địa phương cũng tiến hành thanh kiểm tra thường xuyên, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán tuân thủ quy định về ATTP”.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]