(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau thời gian xây dựng và triển khai mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn, đến nay đã có những chuyển biến tích cực ban đầu. Và để phát huy hiệu quả hơn nữa những mô hình này cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên là cơ quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyển biến tích cực từ mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm

Sau thời gian xây dựng và triển khai mô hình tuyến phố vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) ở TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn, đến nay đã có những chuyển biến tích cực ban đầu. Và để phát huy hiệu quả hơn nữa những mô hình này cần ý thức, trách nhiệm của cả 3 bên là cơ quan quản lý, hộ kinh doanh và người tiêu dùng.

Tại TP Thanh Hóa, tuyến đường Đại lộ Lê Lợi, đoạn từ ngã tư Lê Hoàn đến ngã tư rẽ vào khu đô thị Bình Minh và chợ đầu mối Đông Hương (thuộc 2 phường Lam Sơn và Đông Hương, TP Thanh Hóa) được UBND TP Thanh Hóa chọn là mô hình thí điểm tuyến phố kinh doanh dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP. Tham gia mô hình này có 40 hộ kinh doanh. Còn TP Sầm Sơn là tuyến đường Lê Lợi (đoạn từ cầu Hòa Bình đến đường Hồ Xuân Hương), thuộc phường Trường Sơn, là tuyến phố lớn với lưu lượng người qua lại lớn, là cửa ngõ của thành phố với nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm hoạt động ngày đêm.

Trước đó, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến phố chủ yếu là tự phát, “mạnh ai nấy làm” chưa chú trọng đến nguồn gốc thực phẩm cũng như các yếu tố đảm bảo VSATTP trong chế biến thực phẩm. Hoặc, có những cơ sở tuy đã có ý thức trong việc chọn mua thực phẩm nhưng điều kiện vật chất của cơ sở lại chưa đáp ứng đủ các điều kiện về VSATTP. Vì vậy, để chuyển sang mô hình hoàn toàn mới là việc không đơn giản.

TP Thanh Hóa cắt băng khánh thành tuyến phố đảm bảo VSATTP.

Phát huy được hiệu quả của mô hình, việc đầu tiên là phải tạo chuyển biến từ trong nhận thức. Theo đó, lực lượng chức năng cùng với chính quyền phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hiểu biết pháp luật về ATTP, dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, còn tổ chức các hoạt động cụ thể, bài bản nhằm đưa các hộ kinh doanh vào nền nếp, bao gồm kiểm tra sức khỏe; tập huấn10 tiêu chí ATTP; 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm; kiểm tra và hướng dẫn các cơ sở khắc phục những điều kiện chưa đủ, đúng trong chế biến, kinh doanh thực phẩm; cung cấp thông tin là những nơi sản xuất, vùng nguyên liệu đã được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP làm nguồn nguyên liệu cho các cơ sở... Ngoài ra, chủ cơ sở còn được cấp phát các trang thiết bị, dụng cụ hỗ trợ kiểm tra đảm bảo ATTP, hướng dẫn sử dụng test nhanh.

Anh Nguyễn Khắc Tư, một chủ cửa hàng kinh doanh đồ nướng trên phố Lê Lợi, TP Sầm Sơn, cho biết “khách hàng ngày càng kỹ tính trong việc chọn mua, tìm cửa hàng ăn uống đặc biệt quan tâm về nguồn gốc, chất lượng thực phẩm. Vì vậy, để tạo niềm tin cho khách hàng cũng chính là xây dựng uy tín cho cửa hàng, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ, đảm bảo cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện ATTP, chọn mua thực phẩm trong chuỗi ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”.

Theo đó, mỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên tuyến phố đều được cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP và giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Công khai danh mục nguồn gốc nguyên liệu, thực hiện niêm yết giá đầy đủ. Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đều được lực lượng chức thường xuyên thanh kiểm tra.

Đại diện lãnh đạo TP Thanh Hóa, cho biết: “Trên cơ sở thí điểm, thành phố sẽ tiếp tục quy hoạch thêm các tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có kiểm soát, kiên quyết dẹp bỏ các cơ sở không đảm bảo ATTP. Và để mô hình tuyến phố đảm bảo VSATTP phát huy hiệu quả cần sự chung tay của cả 3 bên, trong đó cơ quan quản lý sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ cơ sở kinh doanh cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm và hãy là người tiêu dùng thông minh trong việc chọn mua thực phẩm”.

Phan Vân


Phan Vân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]