(vhds.baothanhhoa.vn) - Năm 2019, là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), với mục tiêu hướng tới BHXH toàn dân, BHXH Thanh Hóa đã đặt ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó, về công tác thu, chi và phát triển đối tượng, BHXH đã giao kế hoạch của năm cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT của địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn của một quyết sách đúng

Năm 2019, là năm khởi đầu cho việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về Cải cách chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH), với mục tiêu hướng tới BHXH toàn dân, BHXH Thanh Hóa đã đặt ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó, về công tác thu, chi và phát triển đối tượng, BHXH đã giao kế hoạch của năm cho BHXH các huyện, thị xã, thành phố; yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, bao phủ BHYT của địa phương.

BHXH tỉnh Thanh Hóa phối hợp với phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Cú huých tạo đột phá

Huyện Thọ Xuân là một trong những địa phương triển khai Nghị quyết 28-NQ/TW bước đầu có những chuyển biến mạnh mẽ về phát triển đối tượng tham gia BHXH. Ông Lê Văn Lợi - Giám đốc BHXH huyện Thọ Xuân cho biết: Theo kế hoạch từ đầu năm 2019, BHXH huyện Thọ Xuân được BHXH tỉnh giao chỉ tiêu là 2.590 người tham gia BHXH tự nguyện, mới đây nhất tỉnh điều chỉnh giao chỉ tiêu đến cuối năm, Thọ Xuân phải đạt 3.655 người tham gia BHXH tự nguyện. Đến nay, toàn huyện đã tuyên truyền, vận động được 3.600 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cũng theo ông Lợi, thì Nghị quyết số 28-NQ/TW đã mang lại sự đổi thay, tích cực trong phát triển người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện, giúp nhiều người nông dân được tiếp cận với chế độ hưu trí gần gũi hơn. Minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công việc thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, sau 10 năm triển khai chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện Thọ Xuân số người tham gia tăng rất chậm. Nhưng sau khi Nghị quyết 28-NQ/TW ban hành, với những định hướng chính trị về BHXH toàn dân, việc thực hiện BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện như “cú huých” tạo được “bứt phá”, số người tham gia không ngừng tăng cao, chính sách BHXH đang ngày càng trở nên gần gũi hơn với người nông dân.

Kinh nghiệm thực tế cho thấy, địa phương nào cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm, tích cực chỉ đạo thì địa phương đó đạt tỷ lệ cao người dân tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội. Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, huyện Thạch Thành đã đạt được kết quả khả quan về công tác phát triển BHXH tự nguyện, 9 tháng đầu năm 2019, toàn huyện vận động, thu hút được 831 người tham gia BHXH tự nguyện, đưa tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn huyện lên 1.302 người (đạt 127% kế hoạch được giao năm 2019). Không chỉ đạt được những kết quả vượt bậc trong phát triển BHXH tự nguyện, Thạch Thành còn là đơn vị nằm trong tốp đầu về công tác BHYT, hiện nay tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,5% số dân trên địa bàn huyện.

Hướng đến phục vụ người dân

Thời gian qua, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành. Cụ thể, đã triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ; triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu thu, sổ thẻ và hệ thống giao dịch điện tử (thực hiện từ ngày 1/9/2017 theo quy định); triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu hệ thống quản lý chính sách BHXH. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường đôn đốc thực hiện hệ thống thông tin giám định BHYT và đẩy mạnh giao dịch điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Đến nay, có 645/645 cơ sở y tế kết nối liên thông và gửi dữ liệu khám, chữa bệnh lên hệ thống khoảng 4 triệu hồ sơ; số đơn vị đăng ký giao dịch hồ sơ điện tử đạt 93%. 27/27 đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố và Văn phòng BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện cơ chế “một cửa” và thực hiện áp dụng phần mềm tiếp nhận và quản lý hồ sơ tại bộ phận này. Đây là khâu kết nối tất cả các phòng nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín.

Hiện nay, ngành BHXH tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng vùng miền, nhóm đối tượng, thu hút được nhóm đối tượng là nông dân, lao động phi chính thức tham gia BHXH, BHYT, phát huy vai trò của những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, nắm chắc các nhóm đối tượng để có giải pháp tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đến từng hộ gia đình, từng địa bàn, cụm dân cư. Ngoài việc chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng mở rộng hệ thống đại lý thu, cơ quan BHXH phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng xác định số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành; xây dựng kế hoạch điều tra, khảo sát tình hình tham gia BHXH đối với các doanh nghiệp đã đăng ký với cơ quan thuế nhưng chưa tham gia BHXH. Tính đến hết tháng 10/2019, toàn tỉnh có 26.128 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách chính sách BHXH, ngành BHXH sẽ tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua thẻ ATM nhằm bảo đảm tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân. Bên cạnh đó, ngành BHXH tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống các phần mềm nghiệp vụ của ngành; hoàn thiện cơ sở dữ liệu tập trung, kết nối liên thông dữ liệu với Chính phủ và các bộ, ngành; quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống BHXH; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4... nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ để mọi người dân trên địa bàn tỉnh đều tiếp cận được chính sách BHXH. Có như vậy mới thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 28-NQ/TW đề ra.

Nam Hà


Nam Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]