(vhds.baothanhhoa.vn) - Dịch bệnh do virus Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến rất phức tạp và nghiêm trọng. Ngày 31/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện nay số bệnh nhân mắc bệnh, bệnh nhân nghi nhiễm và bệnh nhân tử vong thay đổi hàng ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy mạnh truyền thông phòng chống dịch Covid-19

Dịch bệnh do virus Corona (Covid-19) gây ra đang diễn biến rất phức tạp và nghiêm trọng. Ngày 31/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) về dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Hiện nay số bệnh nhân mắc bệnh, bệnh nhân nghi nhiễm và bệnh nhân tử vong thay đổi hàng ngày.

Trong thời điểm hiện nay, hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh có ý nghĩa to lớn, chuyển tải các thông điệp cần thiết đến cộng đồng cùng chung tay phòng chống dịch.

Đối với hệ thống thông tin cơ sở, cần tập trung thời lượng, số lần tuyên truyền, phổ biến trên hệ thống cơ sở truyền thanh-truyền hình cấp huyện, loa truyền thanh cấp xã, phường, thị trấnnhững thông tin khuyến cáo người dân và cộng đồng để phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh theo tài liệu của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Covid-19 gây ra. Tập trung thông tin khuyến cáo người dân cần hạn chế các hoạt động có nguy cơ gây bệnh, dấu hiệu nhận biết khi nhiễm bệnh để chủ động đi khám, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi có các triệu chứng về viêm đường hô hấp.

Cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 gây ra; các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến người dân, cộng đồng, đặc biệt là người lao động làm việc tại các khu công nghiệp nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, hạn chế mức thấp nhất người bị lây nhiễm dịch bệnh.

Ngành y tế thường xuyên cập nhật các thông tin mới về dịch bệnh, kịp thời tuyên truyền, phổ biến tới các tầng lớp nhân dân và báo cáo khi có vấn đề phát sinh; phản ánh nỗ lực và quyết tâm của các ngành, các cấp và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng thời lượng, số lượng các tin, bài khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh, nâng cao ý thức của người dân về việc tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Tích cực thực hiệntuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở bằng các tài liệu do ngành y tế cung cấp, phát huy tác dụng hệ thống loa truyền thanh ở các khu dân cư đảm bảo thời gian phù hợp để truyền tải được đến đông đảo nhân dân; tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thức của địa phương. Chủ động kiểm soát thông tin trên địa bàn, đặc biệt là thông tin sai lệch, thông tin chưa được kiểm chứng về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Covid-19 trên địa bàn...

Phối hợp các cơ quan báo chí thực hiện công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, chuyển tải các thông điệp truyền thông đến người dân và cộng đồng, xây dựng các phóng sự, phổ biến kiến thức, tin bài về phòng, chống dịch bệnh phát trên hệ thống đài phát thanh truyền hình tại địa phương.

In sao các thông điệp truyền thông, tài liệu truyền thông, sản phẩm truyền thông mẫu về phòng chống dịch bệnh (tờ rơi, áp phích, tranh gấp, pano, clip phát thanh, truyền hình...) theo nguồn của Bộ Y tế để tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh như hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa đã có nhiều hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra gồm: Thường xuyên thực hiện các tin, bài hướng dẫn, phóng sự, phổ biến kiến thức tuyên truyền phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, các ấn phẩm của cơ quan, của ngành, trang web, các đơn vị báo chí trong tỉnh, nhằm cung cấp thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình... Phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên in, phát thông điệp về phòng chống dịch viêm phổi mới do virus Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chuẩn bị nội dung và chỉ đạo hệ thống y tế tuyến xã, phường, thị trấn phát thường xuyên các bài truyền thông trên hệ thống loa truyền thanh...

Lê Huyền


Lê Huyền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]