(vhds.baothanhhoa.vn) - Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ là mạng lưới nhượng quyền xã hội đầu tiên cung cấp dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Được trang bị cơ sở vật chất như một phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thương hiệu với các công cụ hỗ trợ và tài liệu truyền thông hấp dẫn cùng đội ngũ tư vấn viên dinh dưỡng đã qua đào tạo, tập huấn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để mô hình “Mặt trời bé thơ” tại Thanh Hóa có hiệu quả lâu dài

Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ là mạng lưới nhượng quyền xã hội đầu tiên cung cấp dịch vụ dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Được trang bị cơ sở vật chất như một phòng tư vấn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thương hiệu với các công cụ hỗ trợ và tài liệu truyền thông hấp dẫn cùng đội ngũ tư vấn viên dinh dưỡng đã qua đào tạo, tập huấn.

Nhờ vậy, các dịch vụ khám, tư vấn dinh dưỡng được chuẩn hóa, giúp các bà mẹ và gia đình chăm sóc trẻ tốt hơn. Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình đã gắn với Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng được 11 năm (2009 - 2020). Hiệu quả bước đầu đã được minh chứng rõ, tuy nhiên vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để duy trì và phát huy tối đa hiệu quả của thương hiệu này?

Bằng cách trang bị cho các bà mẹ đang trong quá trình mang thai và sau khi mang thai có những kiến thức cơ bản về cách chăm sóc con, mô hình "Mặt trời bé thơ" trong 11 năm qua đã trở thành một địa chỉ tin cậy của nhiều phụ nữ. Thương hiệu Mặt trời bé thơ của Dự án Alive & Thrive bắt đầu triển khai từ năm 2009 tại Thanh Hóa với 4 huyện được lựa chọn là Thiệu Hóa, Hậu Lộc, Cẩm Thủy và Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).

Chỉ sau 5 năm triển khai dự án (2009 - 2014), Thanh Hóa đã cài đặt và vận hành hiệu quả 117 phòng tư vấn mang tên Mặt trời bé thơ. Tại các phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ, các bà mẹ sẽ được các bác sĩ, nhân viên y tế tư vấn về chế độ dinh dưỡng cho mẹ và trẻ nhỏ; nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; các bước chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ nhỏ trước, trong và sau khi sinh; cách bổ sung các vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Trung bình mỗi năm có hàng nghìn bà mẹ và trẻ em được khám và tư vấn dinh dưỡng. Từ mô hình này, nhiều bé sinh ra đã được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt hơn, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ...

Thành quả bước đầu là minh chứng cho thương hiệu Mặt trời bé thơ là một mô hình hay và có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, những năm tiếp theo sau khi kết thúc dự án, mô hình dần thu hẹp lại ở các địa phương. Lý giải vấn đề này, các địa phương thụ hưởng dự án cho biết: Sau khi dự án kết thúc rất nhiều khó khăn đặt ra để duy trì phòng tư vấn, đặc biệt là vấn đề kinh phí để hoạt động, để bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ cho việc tư vấn dinh dưỡng cho đối tượng. Hơn nữa, cán bộ phụ trách phòng tư vấn dinh dưỡng Mặt trời bé thơ tại các địa phương không được tập huấn bổ sung kiến thức mới theo định kỳ để bắt kịp xu hướng phát triển về dinh dưỡng của từng giai đoạn... Những khó khăn bất cập này đang đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để duy trì và phát huy tối đa hiệu quả thiết thực từ thương hiệu Mặt trời bé thơ?

Để làm được điều này, cần rà soát lại thực tế hiện nay của các Phòng tư vấn Mặt trời bé thơ tại các địa phương hưởng thụ dự án;huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền và đoàn thể cùng vào cuộc tháo gỡ khó khăn để làm sống lại thương hiệu Mặt trời bé thơ - mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ cho các đối tượng thuộc dự án trước đây, mà cần nhân rộng ra nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Hoàng Yến


Hoàng Yến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]