(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, công tác kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm (ATTP) đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả công tác thanh kiểm tra, giám sát trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, công tác kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm (ATTP) đã được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết 04 của BCH Đảng bộ tỉnh, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong công tác đảm bảo vệ sinh ATTP.

Giám sát từ cơ sở

Đó là hoạt động của các tổ giám sát cộng đồng thôn, bản. Sự ra đời và hoạt động của tổ đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao ý thức và hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về ATTP. Tại xã Điền Lư (Bá Thước) từ năm 2016 - 2019, chính quyền cùng nhân dân đã nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về ATTP. Đến nay, xã đã xây dựng được nhiều mô hình ATTP hiệu quả, đó là: 6 chuỗi giá trị ATTP về rau củ quả; chợ ATTP, bếp ăn tập thể tại các trường đảm bảo các điều kiện ATTP... Trong đó, điển hình là mô hình chuỗi rau quả an toàn, đã và đang cung cấp nguồn rau cho nhân dân địa phương.

Để các mô hình luôn hoạt động hiệu quả thì các tổ giám sát cộng đồng thôn, bản đã luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình tuân thủ tuyệt đối các quy trình trong sản xuất, chế biến rau. Ông Lê Chí Dũng, thành viên tổ giám sát cho biết: “Thành viên trong tổ thực hiện việc giám sát trên cả 3 khâu sản xuất, chế biến và phân phối sử dụng sản phẩm. Là những người trực tiếp, gần gũi nhất với các hộ sản xuất vì thế bên cạnh việc giám sát chúng tôi luôn nhắc nhở bà con trong việc thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc khi tham gia chuỗi sản xuất theo đúng hướng dẫn khoa học, tránh để tình trạng sản phẩm sau kiểm định không đạt chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của chuỗi”. Bản thân ông Dũng cũng tham gia chuỗi sản xuất rau an toàn với 500m2, vì vậy ông luôn thể hiện trách nhiệm cao trong việc nêu gương.

Đến nay, huyện Bá Thước đã có 205 tổ giám sát cộng đồng thôn, bản; năm 2019 huyện đã tổ chức thanh kiểm tra 347 cơ sở và xử lý 109 cơ sở có hành vi vi phạm ATTP; cấp 172 giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ; vận động 2.204 cơ sở kinh doanh thực phẩm ký cam kết ATTP...

Ông Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBND xã Điền Lư cho biết: “Thời gian tới xã sẽ tiếp tục khuyến khích, mở rộng các mô hình sản xuất thực phẩm an toàn, trong đó ưu tiên phát triển mô hình rau củ quả, chăn nuôi an toàn. Hiện chuỗi cung ứng rau an toàn của xã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap với 15 hộ tham gia, cho thu nhập cao, ổn định, các tiêu chí về ATTP đã được xã hoàn thành và được công nhận xã ATTP năm 2018”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 4.324 tổ giám sát cộng đồng về ATTP tại thôn, bản, phố và300 tổ giám sát ATTP tại chợ đang duy trì hoạt động thường xuyên. Các tổ giám sát có trách nhiệm tuyên truyền, kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh ATTP, đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng xác nhận nguồn gốc xuất xứ thực phẩm trên địa bàn cho các hộ nông dân.

Kiểm tra liên ngành tại cơ sở sản xuất kinh doanh bánh trung thu tại TP Thanh Hóa.

Thanh kiểm tra liên ngành, chuyên ngành

Để thực hiện việc thanh kiểm tra có hiệu quả, tránh chồng chéo, gây bức xúc cho cơ sở, thời gian qua, Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh ATTP tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thực hiện kiểm tra, giám sát theo chuyên ngành. Trong năm 2019, Ban Chỉ đạo đã thành lập 12 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP trong các dịp cao điểm. Thực hiện kiểm tra 280 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 45 cơ sở với các hành vi vi phạm ATTP chủ yếu như: Sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc; không có giấy chứng nguồn gốc sản phẩm; cơ sở sản xuất kinh doanh chưa đáp ứng những quy chuẩn về cơ sở vật chất, điều kiện cho sản xuất; người tham gia trực tiếp chế biến sản phẩm không tuân thủ quy định trong chế biến, sản xuất như đeo găng tay, khẩu trang... Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương đã thực hiện 43 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra đột xuất 664 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phát hiện và xử phạt vi phạm 21 cơ sở; phối hợp với lực lượng liên ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phát hiện, xử lý 78 trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép, xử phạt vi phạm với số tiền 230,5 triệu đồng, tiêu hủy hơn 121 tấn lợn bệnh, lợn và sản phẩm động vật không có nguồn gốc.

Bên cạnh đó, Thanh Hóa là 1 trong 9 địa phương thực hiện thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP theo Quyết định số 47/2018 của Thủ tướng Chính phủ. Sau hơn 6 tháng triển khai, việc thanh tra chuyên ngành về ATTP đã tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến. Ông Nguyễn Trọng Tiến- Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND TP Thanh Hóa cho biết “TP Thanh Hóa là 1 trong 6 địa phương trong tỉnh triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP theo Kế hoạch số 26 của UBND tỉnh Thanh Hóa. Thành phố đã cử 26 công chức, viên chức thuộc các phòng, đơn vị chức năng và 7 phường, xã đi đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức thanh tra chuyên ngành toàn diện trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở 7 phường, xã thực hiện thí điểm”.

Do đang trong thời gian thí điểm nên việc thanh tra chuyên ngành còn gặp những bất cập, vướng mắc. Tuy nhiên, với phương châm “khó đến đâu gỡ đến đó”, các địa phương thí điểm thanh tra chuyên ngành cũng đã có những buổi làm việc, trao đổi với Sở Y tế, Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP để cùng nhau tháo gỡ khó khăn và phát huy hiệu quả. Thời gian tới, việc thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP sẽ mở rộng phạm vi đến tận các phường, xã, nhằm trao “quyền” và “trách nhiệm” cao hơn cho cơ sở trong ngăn chặn thực phẩm bẩn, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước và huy động nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của đơn vị sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]