(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân từ đó thay đổi hành vi, CLB thanh niên xung kích đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã và đang làm tốt vai trò là những tuyên truyền viên, tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo VSATTP tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình ‘CLB thanh niên xung kích đảm bảo VSATTP’

Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân từ đó thay đổi hành vi, CLB thanh niên xung kích đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đã và đang làm tốt vai trò là những tuyên truyền viên, tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo VSATTP tại địa phương.

Là thành phố du lịch nổi tiếng, mỗi năm Sầm Sơn đón hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Bên cạnh việc tạo môi trường du lịch trong sạch, lành mạnh, đảm bảo an ninh trật tự thì việc đảm bảo VSATTP được chính quyền địa phương chú trọng. Theo đó, từ năm 2017, Thành Đoàn TP Sầm Sơn đã thành lập các đội thanh niên xung kích đảm bảo VSATTP ở từng phường, xã. Với nhiệm vụ chính là việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân địa phương, các đội thanh niên xung kích thường xuyên cắm chốt tại các bãi biển, khu, điểm du lịch để tư vấn, hỗ trợ du khách lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn.

Chị Nguyễn Thị Nga - Bí thư Thành Đoàn TP Sầm Sơn cho biết: “Mỗi thành viên CLB vừa là một hướng dẫn viên du lịch vừa là một tuyên truyền viên về VSATTP, giới thiệu những cảnh quan đặc sắc, ẩm thực nổi tiếng Sầm Sơn, đồng thời nắm những địa chỉ là những cửa hàng kinh doanh, buôn bán đảm bảo VSATTP, để giới thiệu cho khách du lịch. Không những thế những thành viên trong CLB là những người đi đầu, gương mẫu trong việc thực hiện các quy định về VSATTP trong khu dân cư, trong buôn bán, kinh doanh”...

Tại các phường, xã đều đặn mỗi tuần một lần, các thành viên đội tuyên truyền ATTP lại đến từng nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn để tuyên truyền, phổ biến những kiến thức về VSATTP.

Anh Cao Văn Linh - Đội trưởng đội tuyên truyền ATTP phường Bắc Sơn, TP Sầm Sơn cho biết: “Các thành viên trong đội hàng năm đều được tham gia lớp tập huấn kiến thức VSATTP, hơn nữa đều là người địa phương nên họ hiểu biết rõ những cơ sở uy tín, chất lượng vì vậy có thể đưa ra lời khuyên hợp lý cho khách du lịch, tránh để khách du lịch sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc”.

Cửa hàng thực phẩm sạch của Huyện Đoàn Hậu Lộc.

Còn CLB thanh niên xung kích đảm bảo VSATTP huyện Hậu Lộc tuy mới đi vào hoạt động từ tháng 3/2018, nhưng sự tích cực của mỗi thành viên khiến cho nhân dân địa phương tin tưởng. Với các hộ kinh doanh, buôn bán, sản xuất các mặt hàng liên quan đến thực phẩm đều được thành viên CLB đến vận động, tuyên truyền ký cam kết đảm bảo VSATTP.

Không những thực hiện tốt công tác tuyên truyền CLB còn vận động người dân thực hiện phương thức canh tác, sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi các mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung, quy mô lớn. CLB còn khuyến khích thành viên, đoàn viên thanh niên địa phương lập thân, lập nghiệp, với những ý tưởng khởi nghiệp nông nghiệp cao đều có sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của các thành viên. Nhờ đó, một số thành viên trong CLB đã là chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, mở trang trại chăn nuôi đạt tiêu chuẩn hay là chủ những hecta rau tiêu chuẩn VietGap...

Hiện Thanh Hóa có trên 1 triệu đoàn viên thanh niên. Đây là lực lượng xung kích đi đầu trong phát triển kinh tế và có mặt trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc đảm bảo VSATTP với các thanh niên không chỉ là thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về ATTP mà còn là phát triển nền nông nghiệp sạch, an toàn và bền vững, ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển giống, cây, con mới năng suất cao.

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa cho biết: "Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát VSATTP trong đoàn viên thanh niên. Khuyến khích thành lập các chuỗi liên kết gắn sản xuất, bao tiêu sản phẩm do thanh niên làm chủ, trong đó việc đảm bảo VSATTP được thực hiện đầy đủ ở tất các khâu từ sản xuất đến chế biến, đóng gói đến tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khuyến khích xây dựng các cửa hàng thực phẩm sạch do thanh niên làm chủ, tạo sức lan tỏa từ thanh niên đến người dân tin tưởng sử dụng sản phẩm của thanh niên".

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]