(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau khi dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Thanh Hóa, tại các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn TP Thanh Hóa và nhiều địa phương khác, thịt lợn trở nên ế ẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không nên tẩy chay thịt lợn an toàn trong mùa dịch

Sau khi dịch tả lợn châu Phi “tấn công” Thanh Hóa, tại các chợ lớn, nhỏ trên địa bàn TP Thanh Hóa và nhiều địa phương khác, thịt lợn trở nên ế ẩm.

Lượng mua và giá lợn đều giảm

Do lo ngại lợn mắc dịch tả lợn châu Phi, phần nhiều bà nội trợ đã quyết định cắt thịt lợn khỏi khẩu phần ăn hằng ngày của gia đình và chuyển sang các loại thực phẩm khác như: thịt gà, thịt bò, tôm, cá... Chị Nguyễn Minh Huệ (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa), cho hay: "Gia đình tôi vẫn theo dõi thường xuyên thông tin tình hình dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Ngay từ khi Thanh Hóa chưa xuất hiện dịch tôi đã hạn chế mua thịt lợn, nay có dịch lại càng thêm lo nên tạm thời chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế khác".

Khảo sát tại các chợ lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa và một số chợ huyện, những quầy thịt lợn trở nên vắng vẻ. Lường trước được tình trạng này của thị trường, các tiểu thương cũng nhập hàng với số lượng ít hơn. Bà Đoàn Thị Hương, một tiểu thương kinh doanh thịt lợn tại Trung tâm thương mại thị trấn Quảng Xương, cho biết: "Trước đây khi không có dịch mỗi ngày tôi bán từ 1-2 con lợn không kể phần nội tạng, nhưng nay có khi 1 con cũng không hết".

Sau khi lợn nhiễm dịch xuất hiện tại huyện Yên Định, nhiều quầy hàng thịt lợn đã thưa vắng khách.

Còn tại vùng gần với nơi phát hiện dịch bệnh, những người bán thịt lợn như ông Nguyễn Thành Tạo (xã Định Tiến, huyện Yên Định) gần như đã ngưng hoạt động kinh doanh. Từ việc trực tiếp giết mổ nay ông Tạo chỉ nhập khoảng vài cân lợn cho vợ bán trong chợ làng.

Do ảnh hưởng của dịch, giá lợn hơi toàn miền Bắc giảm trên diện rộng. Tại Thanh Hóa, giá lợn hơi giảm từ 46.000 đồng/kg xuống còn 43.000 đồng/kg.

Người tiêu dùng không nên tẩy chay các sản phẩm thịt lợn an toàn

Theo một thông báo phát đi từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút African swine fever virus (ASFV) gây ra, bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, ở tất cả các loại lợn với tỉ lệ lợn chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.

Thông báo cũng khẳng định, dịch bệnh này không gây bệnh trên người, do đó người dân cần bình tĩnh, không nên hoang mang tẩy chay tiêu dùng các sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh. Như vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng thịt lợn tại các cơ sở uy tín, có kiểm soát giết mổ, dán dấu, lăn dấu, dán tem kiểm định theo quy định pháp luật.

Người dân không nên tẩy chay thịt lợn an toàn.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các bác sĩ, dịch tả lợn châu Phi không lây sang người nhưng có thể chứa các vi khuẩn gây hại khác. Những bệnh này có thể gây nguy hiểm cho người, làm rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt khi ăn tiết canh, ăn thịt lợn bệnh chưa nấu chín kỹ.

Tại tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn và ứng phó khẩn cấp với bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Ngoài việc tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh tại huyện Yên Định, việc khoanh vùng ổ dịch cũng được tiến hành, lợn và các sản phẩm lợn bị nghiêm cấm vận chuyển ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp...

Nguyên Mai


Nguyên Mai

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]