(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Với giá bán khá “mềm” từ 68.000 - 85.000 đồng/kg, “thịt bò “ đông lạnh đang được nhiều quán ăn, thậm chí cả đám cưới, nhà hàng cao cấp đua nhau sử dụng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

"Ma trận" thực phẩm bẩn đầu độc người tiêu dùng (Kỳ 3): Ăn thịt trâu trả tiền thịt bò?

(VH&ĐS) Với giá bán khá “mềm” từ 68.000 - 85.000 đồng/kg, “thịt bò “ đông lạnh đang được nhiều quán ăn, thậm chí cả đám cưới, nhà hàng cao cấp đua nhau sử dụng.

Người dân đang ăn thịt “bò lạ”?

Theo mách bảo của một số chủ hàng từng lấy thịt bò đông lạnh (giới kinh doanh thường gọi là bò thùng), chúng tôi tìm đến cơ sở kinh doanh hàng thực phẩm đông lạnh Hoàng Hà, tại địa chỉ lô 76 nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phường Nam Ngạn), nơi được xem là đầu mối lớn của tiểu thương, quán ăn, nhà hàng. Nhìn bề ngoài, rất khó để nhận ra đây là kho đông lạnh lớn nhất nhì thành phố, vì nó được che khuất bởi một bên là tấm bạt của quán nước, bên là dãy ô tô của một công ty. Bên trong cơ sở này phía trước đơn giản chỉ có 2 cái bàn giao dịch nhỏ.

Tại đây, sau khi nghe chúng tôi ngỏ ý muốn đặt mua thường xuyên khoảng 500 đến 800 kg/tháng để phục vụ tiệc cưới, người phụ nữ tên Phương này cho rằng số lượng đó vẫn quá ít so với các mối mà cơ sở đang phân phối.

Người phụ nữ này khẳng định: “Sản phẩm hiện được tiêu thụ rất mạnh vì rẻ, emlấy cả tấn cũng có, đủ các loại. Hiện nay rất nhiều người ở thành phố đang ăn loại thịt này, 99% nhà hàng và phần lớn các đám cưới đều có sử dụng. Các bà “hàng xeo” cũng đều lấy loại thịt này đem bán ngoài chợ, em lấy cả tấn còn có chứ nói gì mấy chục cân”.

“Không bao giờ được ngâm nước rã đông, chỉ bóc túi bóng, rã đông tự nhiên, lấy giẻ thấm khô, lấy tiết bôi vào cho đẹp thịt. Ở chợ họ vẫn làm vậy, đều lấy ở đây và làm theo cách đó” - một nhân viên nam hướng dẫn.

Thịt trâu đông lạnh giả thịt bò này không ai biết nguồn gốc từ đâu đang hằng ngày lừa dối, đầu độc người dân.

Yêu cầu xem hàng trước khi mua của chúng tôi được đáp ứng, người phụ nữ tên Phương cho nhân viên lấy hàng mẫu từ tủ đông nhỏ ở góc nhà. Và để chứng minh tiềm năng cung cấp của mình, bà Phương không ngần ngại cho nhân viên mở cửa kho đông lạnh cho chúng tôi được thấy. Một ô cửa nhỏ được kéo ra, nhìn vào bên trong là hàng ngàn thùng giấy, hộp xốp ngổn ngang. “Thịt bò” được đóng trong những thùng giấy, phía ngoài bọc ni lông kính, mỗi thùng có trọng lượng trung bình từ 18 đến 20 kg, mỗi túi nhỏ bên trong có loại 1 kg, loại 8 lạng. Không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, chỉ biết một vài thông tin chung chung là sản phẩm từ Ấn Độ (produce of India).

Chúng tôi thử mua 1 kg thịt về chế biến trước, khi nấu lên quả thật bằng mắt thường không thể nào nói đấy không phải là thịt bò. Tuy nhiên, trên thớ thịt có máu bầm tụ, một số chỗ thịt đổi màu sậm có dấu hiệu bị hư. Chúng tôi đã gọi điện lại cho phía cơ sở và được người phụ nữ tên Phương ấy xác nhận loại chúng tôi mua không phải là thịt bò.

“Đấy vốn là thịt trâu đông lạnh Ấn Độ nhưng nhiều người gọi là thịt bò Ấn Độ vì loại thịt này được rất nhiều quán cơm, phở mua về để chế biến. Thế nên bọn chị cũng gọi luôn là thịt bò Ấn Độ. Và nếu làm đám em cứ lấy về, chỉ cần sơ chế và ướp, thịt sẽ có hương vị như thịt bò và chắc chắn không bị đen sau khi chế biến” - bà Phương khẳng định.

Tẩm máu bò để biến thịt trâu thành thịt bò

Theo anh Giang Hải, một thương lái người Việt gốc Malaysia thì loại thịt bò giá rẻ thường được gọi là thịt bò Ấn Độ này thực tế không phải vậy. Ấn Độ là quốc gia không ăn thịt bò vì phần lớn cư dân họ thờ bò, nước này cũng cấm xuất khẩu bò vì vậy rất khó có chuyện Ấn Độ chế biến thịt bò xuất khẩu sang Việt Nam, và nếu có thì cũng không thể rẻ đến vậy.

Anh Hải khẳng định về nguồn thịt giá rẻ đang được chào bán là "thịt bò" đó là thịt trâu nhập từ Ấn Độ. Ấn Độ có số lượng đàn trâu khổng lồ, việc giết mổ, xuất khẩu sang Việt Nam đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Còn chuyện buôn bán, giá cả và hàng hết hạn hay biến tấu thành thịt bò đấy là do lương tâm của những người bán.

Còn với anh Phạm Văn Thiều, nhà có lò mổ bò ở phường Quảng Thắng, TP Thanh Hóa cho biết, hiện thịt trâu nhập vào Việt Nam rất nhiều, chủ yếu từ Ấn Độ. Giá nhập trung bình khoảng 70.000 - 90.000 đồng/kg, thậm chí có loại thấp hơn chỉ hơn 30.000 đồng/kg.

“Thế nhưng khi thịt trâu “hóa phép” thành thịt bò tươi thì giá hơn 200.000 đồng/kg. Với mức chênh lệch gấp đôi, người tiêu dùng bị “móc túi” khoản tiền không nhỏ” - anh Thiều nói.

Ngoài ra, theo tìm hiểu ở nhiều lò mổ khác đều cho biết thịt trâu và thịt bò giả khó có thể phân biệt vì các thớ thịt giống nhau. Có người còn ngâm thịt trâu trong máu bò để bò giả có mùi giống như bò thật, dễ đánh lừa người tiêu dùng.

Trên thực tế dù là bò hay trâu, những thùng hàng đông lạnh này có được sử dụng đúng thời hạn hay không thì chưa ai kiểm chứng. Cũng như những thông tin chúng tôi thâm nhập tìm hiểu được, thì thịt trâu đông lạnh được tiêu thụ bằng cách chế biến thành những món ăn như phở, lẩu, đặc biệt là phục vụ cho khối lượng đám cưới khổng lồ trên địa bàn toàn tỉnh. Mùi vị lại khá giống nhau nên rất khó để phân biệt được đâu là thịt bò thật, đâu là giả.

Người dân đang bị lừa một cách trắng trợn, bị che mắt bởi một bộ phận tiểu thương tham tiền mà bỏ qua quyền lợi của khách hàng.

Doãn Tài



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]