(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010 có 76.2% người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) không hút thuốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Môi trường du lịch không khói thuốc

(VH&ĐS) Theo Điều tra toàn cầu về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành năm 2010 có 76.2% người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) không hút thuốc.

Người không hút thuốc có quyền và mong muốn được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá, sẽ không muốn đến những nơi bị ô nhiễm bởi khói thuốc. 82,3% người trưởng thành tại Việt Nam ủng hộ việc cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, 76,3% ủng hộ quy định cấm hút thuốc trong các quán bar (GATS 2010). Những người không hút thuốc là những người chiếm đa số trong cộng đồng. Họ có quyền được hít thở một bầu không khí trong lành không bị ô nhiễm bởi khói thuốc lá. Đây cũng là một trong những nội dung của “Quyền được hưởng tiêu chuẩn sức khoẻ cao nhất” được quy định trong Hiệp ước về quyền kinh tế, xã hội, văn hoá và trong Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá.

Môi trường du lịch không khói thuốc làmôi trường xã hội, trong đó không có hiện tượng hút thuốc tại nơi công cộng trong nhà, nơi làm việc trong nhà, không có quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Địa điểm công cộng là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người. Nơi làm việc là nơi được sử dụng cho mục đích lao động. Trong nhà là nơi có mái che và có một hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh.

Hút thuốc lá nơi công cộng gây nhiều tác hại và sự khó chịu cho người bên cạnh.

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại khách sạn

Tạo dựng hình ảnh một khách sạn sang trọng, lịch sự, sạch sẽ đồng nghĩa với khách hàng cảm thấy chủ khách sạn quan tâm đến sức khỏe của họ. Đa số khách hàng, kể cả những người hút thuốc đều không muốn ở trong một căn phòng có mùi hôi của khói thuốc. Ngay cả những người hút thuốc đều không thấy thoải mái và dễ chịu khi ở trong một sảnh khách sạn/ nhà hàng đầy mùi khói thuốc. (Theo Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành, tại Việt Nam, 72,5% người không hút thuốc ủng hộ quy định cấm hút thuốc trong nhà hàng). Góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân viên khách sạn. Tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng đồ đạc, nội thất của khách sạn. Giảm nguy cơ cháy nổ do tàn thuốc.

Tiêu chí xây dựng môi trường không khói thuốc tại khách sạn

Có biển báo cấm hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá trong khách sạn như sảnh khách sạn, phòng nghỉ, hành lang, cầu thang, phòng ăn, phòng làm việc, các khu vực trong nhà khách của khách sạn. Biển báo cấm hút thuốc cần rõ ràng, treo/ đặt tại những vị trí dễ quan sát. Có nơi dành riêng cho người hút thuốc. Nơi dành riêng phải đảm bảo các điều kiện: có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Đối với các khách sạn không đủ điều kiện bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc theo đúng quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thì cần cấm hút thuốc hoàn toàn tại các khu vực trong nhà của khách sạn. Không có hiện tượng mua, bán thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc.Không trưng bày, sử dụng tên, nhãn hiệu, biểu tượng thuốc lá với các sản phẩm, dịch vụ khác. Không có hiện tượng hút thuốc và đầu mẩu thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá. Không có việc quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá dưới mọi hình thức.

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại nhà hàng

Nhà hàng không khói thuốc sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng về một phong cách dịch vụ văn minh, đồng thời tạo cho khách hàng thấy chủ nhà hàng quan tâm tới sức khỏe của họ, vì vậy họ sẽ muốn đến nhà hàng không có khói thuốc lá. Điều này sẽ thu hút nhiều khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho các nhà hàng; Giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh, giảm số ngày nghỉ ốm của nhân viên do các bệnh liên quan đến hút thuốc và hút thuốc thụ động, vì vậy sẽ góp phần hạn chế sự suy giảm năng suất lao động. Thực hiện nhà hàng không khói thuốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên hút thuốc bỏ thuốc giúp họ giảm bớt các chi tiêu cho thuốc lá để chi tiêu cho các việc có ích như: thực phẩm, giáo dục, y tế.

Tiêu chí thực hiện “Nhà hàng không khói thuốc lá”

Có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc trong nhà hàng. Nội quy hoặc biển báo cần rõ ràng và được treo hoặc đặt ở những vị trí dễ quan sát. Có nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng không hút thuốc trong nhà hàng. Không có các hoạt động mua, bán, quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị các sản phẩm thuốc lá trong nhà hàng dưới mọi hình thức. Không nhận bất kì sự hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty sản xuất, kinh doanh thuốc lá cho các hoạt động của nhà hàng dưới bất kì hình thức nào.Có hình thức nhắc nhở hoặc phạt đối với nhân viên có hành vi hút thuốc lá trong nhà hàng. Không có hiện tượng hút thuốc lá trong nhà hàng. Không có gạt tàn, đầu mẩu thuốc lá trong nhà hàng

Mai Hoa (Tổng hợp)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]