(vhds.baothanhhoa.vn) - Mưa lũ khiến nhiều đường ống dẫn nước ở Mường Lát (Thanh Hóa) bị vùi lấp, đứt gãy không thể hoạt động; nhiều công trình nước sạch bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sử dụng đã dẫn đến tình trạng nguồn nước khan hiếm. Đi cùng với đó là nỗi lo bùng phát dịch bệnh sau lũ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mường Lát: Khan hiếm nước sạch, nguy cơ dịch bệnh bùng phát sau lũ

Mưa lũ khiến nhiều đường ống dẫn nước ở Mường Lát (Thanh Hóa) bị vùi lấp, đứt gãy không thể hoạt động; nhiều công trình nước sạch bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sử dụng đã dẫn đến tình trạng nguồn nước khan hiếm. Đi cùng với đó là nỗi lo bùng phát dịch bệnh sau lũ.

Nguồn nước khan hiếm, nhiều học sinh bán trú Trường THPT Mường Lát phải đi bộ cả cây số để tắm.

Thực tế, tại thị trấn Mường Lát, nhiều hộ dân đã phải sử dụng bình, can nhựa đi xa cả cây số để lấy nước về sử dụng. Nguồn nước cũng có phần hạn chế vì số lượng người lấy nhiều, trong khi vị trí có nước sạch chỉ 1 vài điểm. Các cháu học sinh bán trúTrường THPT Mường Lát phải quốc bộ hơn 1km để đến nơi có nước tắm rửa, vệ sinh ngay bên đường.

Tại các khu, điểm sơ tán của người dân tránh lũ hiện nguồn nước cũng hết sức khan hiếm.

Bà Hà Thị Gia (bản Pọong) hiện đang sơ tán tại Trường TH Tam Chung cho biết: “Nhà bị cuốn trôi mất rồi, mấy hôm nay 4 khẩu của gia đình đang phải sống tạm ở trường. Hiện tại, gạo, muối mắm, mì tôm... đều được Nhà nước cung cấp đủ cả không thiếu thốn thứ gì. Duy chỉ có nước sạch là đang khó khăn. Các chú bộ đội phải vận chuyển bằng xe đi xa mới lấy được, lấy cũng sử dụng không được lâu, được nhiều vì mấy chục hộ sử dụng một lúc. Chúng tôi cũng không dám tắm, chuyện đó phải tự túc đi xa”.

Ngành Y tế huyện Mường Lát đã phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại nhiều nơi trên địa bàn.

Theo ông Hồ Văn Trọng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát cho biết: Công tác y tế, vệ sinh môi trường đang được các cấp ngành, đơn vị chức năng huyện chú trọng triển khai. Trước mắt đã thành lập đội phòng chống dịch ứng cứu nhanh, tổ chức phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại thị trấn và các xã Tam Chung, Quang Chiểu, Trung Lý, Mường Lý, Tén Tằn và một số trường học; tổ chức khám, xử trí thương tích, cấp thuốc cho 365 lượt người dân; tiêm phòng uốn ván miễn phí cho 47 lượt người.

Tuy nhiên, hiện nay, công tác xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn do nhiều bản còn chia cắt như bản Cò Cài, Cà Giáng, Tà Cóm (xã Trung Lý), bản Ón (xã Tam Chung)...Hiện tại, trên địa bàn huyện chưa phát hiện dịch bệnh hay các bệnh về da, mắt, tiêu hóa… tuy nhiên nguy cơ bùng phát là rất cao.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]