(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo của Ngành Y tế, sự ủng hộ và tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh đã tích cực tham mưu, xây dựng và triển khai hiệu quả các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng chăm sóc SKSS và phòng chống SDD trẻ em

Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo của Ngành Y tế, sự ủng hộ và tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tỉnh đã tích cực tham mưu, xây dựng và triển khai hiệu quả các mục tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.

Đặc biệt, công tác chăm sóc và phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) trẻ em được Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh chú trọng thực hiện và đạt được những thành tích đáng khích lệ.

Riêng trong năm 2017, nhờ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, thực hiện các dự án “Phòng, chống SDD trẻ em”, cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em...Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh đã đạt được những mục tiêu về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đồng thời, trung tâm đã đổi mới công tác truyền thông phù hợp với từng hoạt động, từng địa phương như: Tư vấn trực tiếp, thăm hộ gia đình, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hàng trăm buổi truyền thông “1000 ngày vàng của bé” thu hút hàng chục nghìn lượt người tham dự. Cùng với đó, trung tâm đã huy động nhiều nguồn lực tham gia phòng, chống SDD; khai trương Showrooom dinh dưỡng nhằm cung cấp các dịch vụ, sản phẩm dinh dưỡng phục vụ cho công tác phòng, chống SDD ở trẻ em, bổ sung thực phẩm và các vi chất cho trẻ và bà mẹ mang thai, đang cho con bú; củng cố và kiện toàn mạng lưới cộng tác viên dinh dưỡng;... Vì vậy, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi thể cân nặng giảm còn 17,6% (giảm 0,7% so với năm 2016); SDD thể thấp còi giảm còn 27,8% (giảm 0,5% so với năm 2016).

Bên cạnh đó, công tác làm mẹ an toàn và chăm sóc trẻ sơ sinh có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng chăm sóc sức khỏe bà mẹ trước, trong và sau sinh được duy trì với tỷ lệ quản lý thai nghén đạt 99,3%; tỷ lệ khám thai ở phụ nữ đẻ từ 3 lần trở lên đạt 93,4%; tỷ lệ bà mẹ đẻ được cán bộ y tế can thiệp đạt 99,2%; tỷ lệ trẻ đẻ nhẹ cân giảm 1,2%; tai biến sản khoa giảm từ 0,30% xuống 0,27%; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi còn 15,2%; tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi 18,5%... Triển khai đào tạo chăm sóc sớm thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh ngay và sau sinh cho hàng trăm lượt cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện và xã. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tăng lên 43% và 21,9%. Công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên, thanh niên được quan tâm, Ngoài việc tổ chức truyền thông về sức khỏe sinh sản vị thành viên ngay tại trung tâm còn phối hợp với Chi cục Dân số - KHHGĐ, các trường học, địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ, thực hiện có hiệu quả dự án CSSKSS/KHHGĐ.

Bệnh nhân đến khám, tư vấn tại Trung tâm Chăm sóc SKSS Thanh Hóa.

Đặc biệt, được sự quan tâm của UBND tỉnh, Trung tâm đã in 40.000 cuốn sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ trẻ em, tổ chức hàng chục lớp đào tạo sử dụng sổ cho các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, cấp phát, hướng dẫn sử dụng cho hơn 40.000 lượt bà mẹ, người chăm sóc trẻ, tiến hành giám sát triển khai tại 635xã, phường, thị trấn.

Chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS tại trung tâm tiếp tục được nâng cao. Trong thời gian qua, đơn vị được đầu tư hơn 12 tỷ đồng mua sắm đồng bộ các trang bị hiện đại và đưa vào sử dụng có hiệu quả như: Máy siêu âm 4D Aloka Nhật bản, máy X quang, máy đo mật độ xương, hệ thống kỹ thuật IUI, máy đốt cổ tử cung của Mỹ, sinh hoá bán tự động của Đức, máy sinh hoá nước tiểu 13 thông số, máy huyết học laser, chụp nhũ ảnh... Đồng thời, trung tâm đã mở rộng thêm các dịch vụ mới như sàng lọc ung thư cổ tử cung, sàng lọc trước sinh, tiêm phòng HPV, Rubella,... Triển khai khám BHYT đa khoa cho các đối tượng có thẻ BHYT trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận để khám chữa bệnh, hạn chế số bệnh nhân phải lên tuyến trung ương.

Trong năm qua, Trung tâm Chăm sóc SKSS tỉnh đẩy mạnh và đổi mới công tác chỉ đạo tuyến, nhất là những địa phương thuộc khu vực miền núi, khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Thực hiện thường xuyên công tác huấn luyện đào tạo, đặc biệt là đào tạo theo hình thức “cầm tay chỉ việc” cho những cán bộ mới ở vùng sâu, vùng xa... Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế, tiếp tục duy trì nhiều dự án chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ. Thiết lập và duy trì 23/27 Đơn nguyên sơ sinh tại bệnh viện đa khoa huyện, thị xã, thành phố,... Những việc làm trên đã cứu sống nhiều trẻ sơ sinh đẻ thiếu tháng, nhẹ cân, ngạt khi đẻ và mắc các bệnh nguy hiểm, góp phần giảm nhanh tỷ lệ tử vong trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể đơn vị, năm 2017 Trung tâm Chăm sóc SKSS Thanh Hóa tiếp tục được ghi nhận là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn quốc được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc.

Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò quan trọng của Trung tâm Chăm sóc SKSS đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Song, nhiệm vụ trước mắt còn rất nặng nề, đòi hỏi toàn bộ hệ thống Chăm sóc SKSS Thanh Hoá phải phấn đấu liên tục, bền bỉ, không ngừng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, nhất là hoạt động quản lý, điều hành, giám sát. Đẩy mạnh các phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và hợp tác Quốc tế. Tích cực chủ động ứng dụng các tiến bộ KHKT vào chẩn đoán, xét nghiệm và điều trị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần vào thành tích chung của ngành Y tế tỉnh nhà.

Lương Ngọc Trương


Lương Ngọc Trương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]