(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Không hút thuốc lá trong bệnh viện là góp phần bảo vệ môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp và thiết lập văn minh nơi công sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Y tế Thanh Hóa: Xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc

(VH&ĐS) Không hút thuốc lá trong bệnh viện là góp phần bảo vệ môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp và thiết lập văn minh nơi công sở.

Hiện, trên các bao thuốc lá đều ghi: “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” hay “Hút thuốc lá có thể gây ung thư”; tuy nhiên, những cảnh báo này có thể không khiến mọi người giật mình so với những con số thống kê mà ngành Y tế đưa ra. Đó là: Khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hoá chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện, đặc biệt là nicotine. Ở nước ta, 11% tổng số ca tử vong ở nam giới do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo điều tra tại Bệnh viện K Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá lên tới 96%, trong khi đó không hút thuốc lá là 3,2%.

Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh, trong đó có 5 bệnh nguy hiểm, thường gặp là ung thư phổi, ung thư đường hô hấp và tiêu hóa trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ và đột quỵ.

Không hút thuốc lá trong bệnh viện là góp phần bảo vệ môi trường bệnh viện xanh, sạch, đẹp và thiết lập văn minh nơi công sở. Ngành Y tế Thanh Hóa là một trong những đơn vị điển hình về thực hiện môi trường bệnh viện không khói thuốc. Có mặt tại một số bệnh viện trong tỉnh như: Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược Cổ truyền Thanh Hóa, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi... vào những ngày đầu tuần, hình ảnh chúng tôi dễ bắt gặp nhất là bảng hiệu “cấm hút thuốc” hoặc dòng chữ chạy điện tử “không hút thuốc lá”.

Môi trường không khói thuốc được thực hiện nghiêm túc tại Bệnh viện Y dược Cổ truyền Thanh Hóa.

Điều đáng ghi nhận, không những tuân thủ quy định trong bệnh viện, toàn thể cán bộ và nhân viên y tế đều phải có trách nhiệm là những giám sát viên, thường xuyên nhắc nhở khi có cán bộ, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện. Ngoài việc đặt, treo các biển hiệu cấm hút thuốc lá tại các khu vực đông người, dễ thấy, hầu như các bệnh viện đều có các phòng chức năng kiêm tư vấn, điều trị cai nghiện thuốc lá với mục đích giúp người nghiện hiểu rõ tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc lá, tư vấn phương pháp cai nghiện, giúp người nghiện tự điều chỉnh hành vi, giảm lượng thuốc hút trong ngày.

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến khám và điều trị sẽ được y, bác sỹ tuyên truyền, tư vấn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Hiệu quả của việc đẩy mạnh tuyên truyền đã nâng cao ý thức người dân không hút thuốc tại môi trường công cộng bệnh viện, giúp bệnh nhân và người nhà giảm thiểu việc hút thuốc lá thụ động, tạo môi trường trong lành cho người bệnh khi đến khám và điều trị tại các bệnh viện.

Bệnh nhân Nguyễn Xuân Thủy - Phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa cho biết: “Trước đây, tôi có hút thuốc và thường xuyên bị ho, tức ngực, khó thở. Trong quá trình điều trị ở BVĐK TP, được các y, bác sỹ tư vấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nên đợt này, tôi sẽ cố gắng bỏ thuốc để giữ gìn sức khỏe”.

Đạt được kết quả này, Sở Y tế Thanh Hóa đã quán triệt đến tất cả các bệnh viện trong tỉnh xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, gắn các bảng “cấm hút thuốc”, pa-nô, áp phích ở những nơi dễ nhìn thấy nhất…; đồng thời, phát động thi đua, mỗi đoàn viên công đoàn ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lào tại đơn vị...

Để đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tốt môi trường bệnh viện không khói thuốc, BanThường vụ Công đoàn ngành Y tế báo cáo, xin ý kiến Ban Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh, Giám đốc Sở Y tế thống nhất thường xuyên tổ chức nhiều đợt tập huấn phòng, chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các đợt kiểm tra giám sát thực hiện môi trường cơ sở y tế không hút thuốc lá tại các bệnh viện trong tỉnh... Bên cạnh đó ngành Y tế cũng đã triển khai hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo, do đó đã làm giảm đáng kể số người hút thuốc lá tại các cơ sở y tế. Đồng thời, cán bộ công đoàn ngành Y tế các cấp cũng tiếp tục góp phần tuyên truyền Luật và xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Có thể nói, phong trào xây dựng môi trường không khói thuốc tại các bệnh viện không chỉ góp phần tạo môi trường sạch, đẹp mà còn bảo vệ sức khỏe cho người bệnh. Đây còn là mô hình tiêu biểu để các ngành, đơn vị khác học tập, làm theo.

Mai Hoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]