(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhờ những giải pháp đồng bộ, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và địa phương, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020” (Nghị quyết 04 - PV) đã phát huy vai trò trong đời sống xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những ‘quả ngọt’ từ Nghị quyết 04

Nhờ những giải pháp đồng bộ, cũng như sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và địa phương, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020” (Nghị quyết 04 - PV) đã phát huy vai trò trong đời sống xã hội.

Nói không với thực phẩm bẩn

Ngay sau khi Nghị quyết 04 đi vào cuộc sống, đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận tham gia của các tầng lớp nhân dân. "Mặt trận" chống thực phẩm bẩn cũng vì thế mà "nóng" hơn bao giờ hết. Từ nghị trường cho đến những thôn quê đều có câu chuyện về chống thực phẩm bẩn. "Cuộc chiến" này không đơn thuần là lo miếng ăn, đồ uống, nhu cầu thường ngày mà còn là đảm bảo chất lượng giống nòi. Bởi vậy, các cấp ngành từ tỉnh đến cơ sở đã đồng thuận vào cuộc mạnh mẽ với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả. Điển hình như Liên hiệp hội phụ nữ tỉnh với phong trào “Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, hội thi về ATTP... Qua đó giúp chị em phụ nữ các dân tộc trong tỉnh hiểu đúng, hiểu rõ về công tác ATTP cũng như khuyến khích, vận động hội viên phụ nữ thay đổi nhận thức, hành vi thực hiện sản xuất, chế biến và tiêu thụ an toàn.

Người dân tin dùng thực phẩm sạch.

Đã có nhiều mô hình được làm dựa trên ý tưởng sáng tạo của cán bộ, hội viênphụ nữ vừa tiết kiệm sản xuất, vừa đảm bảo ATTP được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả, như: Mô hình tưới nước điều hòa bằng cách chèn vải vụn, quần áo rách quanh gốc cây ăn quả để giữ ẩm cho cây giúp cây hấp thụ nước, phân tốt hơn, tiết kiệm chi phí, giảm rửa trôi, xói mòn (Thạch Thành); tận dụng phế liệu dây buộc kiện hàng đan thành các loại làn, giỏ đựng đồ gia dụng thân thiện với môi trường, không sử dụng túi ni lông khi đi chợ (TP Thanh Hóa); sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP (Yên Định, Đông Sơn, Thiệu Hóa)... Trong năm 2017, Hội đã chỉ đạo ra mắt 47 mô hình điểm “Chi hội phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm” tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và tiếp tục nhân rộng đến 27 huyện, thị xã, thành phố trong năm 2018.

Còn Hội Nông dân đã triển khai sâu rộng chương trình “Nông dân với VSATTP”, với trên 87% hội viên ký cam kết thực hiện đảm bảo VSATTP trong sản xuất, kinh doanh. Ở mỗi huyện, hội đã xây dựng được từ 1 -2 mô hình về trồng trọt, chăn nuôi đảm bảo ATTP. Trong năm 2017, hội đã tổ chức gần 100 lớp tập huấn VSATTP về: Thực hiện 10 nguyên tắc vàng VSATTP, cách lựa chọn những sản phẩm an toàn trong trồng trọt, chăn nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng thực phẩm cho nông dân.

Bên cạnh đó MTTQ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... cũng có nhiều phong trào thiết thực. Đã có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn mang lại hiệu quả cao.

Địa chỉ xanh, nông sản sạch

Đến nay, Thanh Hóa đã xây dựng được 15 sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản với 18 địa chỉ bày bán. Điển hình, Công ty TNHH Anh Minh Giang (Lộc Thịnh, Ngọc Lặc), đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi bò thịt nhập khẩu từ Úc rộng gần 6ha, với số lượng 8.000 con/năm. Mỗi con bò tại đây đều được gắn chíp theo dõi và có mã số riêng để kiểm soát cân nặng, sức khỏe ngay từ khi nhập đến khi xuất chuồng. Nhờ đó khách hàng có thể truy xuất được nguồn góc, xuất xứ của sản phẩm. Ngoài thức ăn tinh nhập khẩu, công ty đã phát triển vùng nguyên liệu ngô với diện tích 2.000 ha tại các huyện miền núi, làm nguồn cung cấp thức ăn cho bò.

Toàn bộ quá trình nhập khẩu bò, bê từ Úc, chăm sóc ở trang trại, giết mổ cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường của Công ty Anh Minh Giang đều chịu sự giám sát chặt chẽ của hệ thống đảm bảo chuỗi cung ứng của nhà xuất khẩu ESCAS. Bên cạnh đó, Công ty đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ NN&PTNT tập huấn kỹ thuật cho các hộ gia đình tham gia trồng ngô theo đúng quy trình, đảm bảo nguồn thức ăn cho bò không có hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Hiện tại công ty đã mở cửa hàng thực phẩm cung cấp các sản phẩm từ thịt bò Úc tại TP Thanh Hóa và Hà Nội.

Trang trại bò Úc của Công ty TNHH Anh Minh Giang.

Hiện tại, Thanh Hóa đã hình thành 73 vùng sản xuất chuyên canh rau, quả an toàn, với diện tích trên 444 ha, trong đó, trên 230 ha đã được công nhận theo tiêu chuẩn VietGap. 3 huyện Nga Sơn, Yên Định, Đông Sơn đã hình thành vùng sản xuất lúa năng suất cao theo hình thức cánh đồng mẫu lớn, với tổng diện tích gần 900 ha. Triển khai mô hình sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ trên quy mô 280 ha tại huyện Thiệu Hóa. Hình thành 5 vùng chăn nuôi lợn an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, với sự tham gia của 1.863 hộ. Xây dựng được 3 mô hình chợ đảm bảo VSATTP gồm chợ Tây Thành, Đông Thành và Quảng Thắng.

Ở cấp huyện,hầu hết các huyện, thị, thành phố đều triển khai thực hiện mô hình thí điểm ATTP gồm các chuỗi giá trị sản phẩm an toàn, mô hình giết mổ tập trung an toàn, chợ đảm bảo VSATTP, bếp ăn tập thể ATTP...

Từ Nghị quyết 04, đã có nhiều cánh đồng sản xuất rau an toàn được hình thành, giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Rõ ràng, Nghị quyết 04 đã và đang tạo sự thay đổi mạnh mẽ từ nhận thức và hành vi vì một nguồn thực phẩm an toàn, đảm bảo cho đời sống và chất lượng giống nòi. Hy vọng, với sự chung tay trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, cùng với việc tập trung xây dựng, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm an toàn thì đến năm 2020 Thanh Hóa sẽ có trên 50% lương thực thực phẩm cung cấp ra thị trường thông qua các chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng an toàn, theo đúng mục tiêu của Nghị quyết 04.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]