(vhds.baothanhhoa.vn) - Cách đây khoảng 1 tháng không ai nghĩ rằng Thanh Hóa sẽ vượt qua dịch Covid-19 nhanh như vậy. Tuy nhiên đến thời điểm này, sau 30 ngày Thanh Hóa không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, bệnh nhân nhiễm Covid-19 duy nhất N.T.T đã điều trị khỏi và xuất viện ngày 3/2. Hiện Thanh Hóa đã đề nghị Bộ Y tế công bố hết dịch Covid-19. Trong thành công này, ngoài vai trò quyết định trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, sự chung tay vào cuộc tích cực của cộng đồng, xã hội còn có vai trò quan trọng, nòng cốt, tiên phong của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “chiến sỹ” đi đầu chống Covid-19

Cách đây khoảng 1 tháng không ai nghĩ rằng Thanh Hóa sẽ vượt qua dịch Covid-19 nhanh như vậy. Tuy nhiên đến thời điểm này, sau 30 ngày Thanh Hóa không ghi nhận thêm ca nhiễm mới, bệnh nhân nhiễm Covid-19 duy nhất N.T.T đã điều trị khỏi và xuất viện ngày 3/2. Hiện Thanh Hóa đã đề nghị Bộ Y tế công bố hết dịch Covid-19. Trong thành công này, ngoài vai trò quyết định trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền, sự chung tay vào cuộc tích cực của cộng đồng, xã hội còn có vai trò quan trọng, nòng cốt, tiên phong của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Khoa Bệnh nhiệt đới, BVĐK tỉnh Thanh Hóa chữa trị thành công bệnh nhân dương tính Covid-19. (Ảnh: Vân Anh)

Kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid - 19 trên toàn tỉnh

Khi thông tin về dịch bệnh Covid-19 được công bố, các khách sạn, Cảng Hàng không Thọ Xuân, cảng biển Nghi Sơn... ở Thanh Hóa không khỏi lo lắng bởi Thanh Hóa có lượng lớn người Trung Quốc đến tham quan, du lịch và làm việc. Chính quyền đã thắt chặt việc kiểm soát y tế đối với các du khách đến từ vùng dịch. Tuy nhiên, điều lo ngại cũng đã xuất hiện, em N.T.T lao động đi từ vùng dịch về quê ăn tết đã có biểu hiện sốt, ho, khó thở. T. nhanh chóng được chuyển đến cơ sở y tế huyện Yên Định, rồi chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ngay khi ca bệnh ghi nhiễm đầu tiên xuất hiện, Thanh Hóa nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh. Theo đó, Thanh Hóa đã chủ động xây dựng các kịch bản ở những cấp độ khác nhau để đối phó.

Sau khi bệnh nhân N.T.T cho kết quả dương tính với Covid-19 và Bộ Y tế công bố dịch trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các huyện, thị, thành phố chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn và xem công tác chống dịch như chống giặc.

Y bác sỹ Trạm Y tế phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) đang tư vấn phòng dịch cho người dân.

Với sự phân công rõ ràng, các sở, ban, ngành đã chủ động, nhạy bén hành động với nhiều biện pháp, cách làm quyết liệt, hiệu quả. Như, Sở GD&ĐT quyết định cho học sinh nghỉ học, thực hiện tiêu độc khử trùng tại tất cả cơ sở giáo dục; Sở VH,TT&DL tạm dừng tất cả các lễ hội... Trong đó, Sở Y tế với vai trò chủ đạo tham mưu cho UBND tỉnh và thường xuyên phối hợp với ban, ngành liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp phòng dịch. Như, chỉ đạo cơ sở y tế địa phương thực hiện tiêu độc khử trùng tại cộng đồng, khu dân cư, nơi có nguy cơ cao; 100% cơ sở y tế từ tỉnh đến địa phương đều xây dựng phương án chủ động biện pháp, cơ sở vật chất, nhân lực phòng dịch theo phương châm 4 tại chỗ; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng, thuộc Trường ĐH Hồng Đức, sẵn sàng tiếp nhận 534 đối tượng bắt buộc cách ly tập trung; cùng với ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện, thị, thành phố tăng cường công tác giám sát đối với trường hợp đi về từ vùng dịch, thực hiện cách ly theo quy định; thành lập 10 đội phản ứng nhanh tại các bệnh viện tuyến tỉnh và khu vực; thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch 27/27 huyện, thị, thành phố... Song song với đó, ngành y tế đã tăng cường “năng lực” cho tuyến y tế cơ sở bằng việc thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, diễn tập tình huống cho toàn bộ cán bộ, nhân viên các trạm y tế, đồng thời tăng cường trang thiết bị, vật tư cho các trạm...

Một điều đáng ghi nhận ở Thanh Hóa, dù là địa phương có dịch, song người dân không hoảng loạn, không có cảnh chen lấn xô đẩy tranh giành mua khẩu trang diễn ra như một số nơi. Đó đều là nhờ “công” của việc các ban, ngành đồng loạt tăng cường tuyên truyền, đặc biệt tuyến y tế cơ sở đã khéo léo vận dụng tuyên truyền một cách sáng tạo, thu hút người dân đến với kênh thông tin chính thống, trang bị kiến thức đầy đủ, đúng đắn cho người dân trong cách phòng chống dịch bệnh hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với tổ dân phố thực hiện giám sát chặt chẽ những trường hợp, lao động đi từ vùng dịch về.

Những “chiến sỹ” đi đầu

Bước đầu khống chế thành công dịch bệnh Covid-19 không thể không kể đến các y bác sỹ, những người đi đầu, trực tiếp tham gia “chiến đấu” với vi rus Covid-19. Tại Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, toàn bộ hơn 30 y bác sỹ của khoa đã làm việc ngày đêm ngay từ khi phát hiện trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên. Bác sỹ Đỗ Xuân Tiến - Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, cho rằng: Một trong những thành công của ngành y tế là công tác giám sát, cách ly được thực hiện rất chặt chẽ. Như trường hợp bệnh nhân N.T.T, ngoài cách ly bệnh nhân, hệ thống y tế cơ sở theo dõi chặt chẽ sức khỏe những người từng tiếp xúc, xét nghiệm ngay với những người có biểu hiện nghi ngờ, vì vậy nguồn lây đã bị chặt đứt, tránh lây lan ra cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Điều dưỡng trưởng Khoa bệnh Nhiệt đới, là một trong những người trực tiếp tiếp xúc, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 ngay từ những ngày đầu tiên và những ca ghi nhiễm. Chị cho biết: “Bệnh nhân N.T.T những ngày đầu vào viện rất lo sợ, tinh thần suy sụp. Bên cạnh việc điều trị chúng tôi cũng luôn động viên, khích lệ tinh thần em. Tất cả chúng tôi như vỡ òa khi qua 2 tuần điều trị em đã khỏi bệnh, kết quả xét nghiệm 3 lần đều âm tính”.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Ánh - Điều dưỡng trưởng Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa chăm sóc bệnh nhân.

Được biết, trong suốt 2 tuần điều trị bệnh nhân Covid-19, toàn bộ y bác sỹ của khoa không được nghỉ tết. Họ đều đón tết tại bệnh viện và lên “dây cót” tinh thần trực 24/7, sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Như vậy, tính đến thời điểm chiều 26/2 Thanh Hóa chỉ có 1 ca bệnh Covid-19 duy nhất và đã được chữa khỏi, không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ông Trần Huy Quang - Chánh văn phòng Sở Y tế, cho biết: “Hiện Thanh Hóa đang kiểm soát tốt dịch Covid-19, công tác phòng chống dịch đã phát huy hiệu quả. Song sở vẫn chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ, tránh tạo ra tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh”.

Từ Trung Quốc dịch bệnh Covid-19 đã lây lan và hoành hành tại nhiều quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ý... số ca lây nhiễm và tử vong không ngừng tăng qua từng giờ. Tuy nhiên ở Việt Nam tính đến ngày 26/2, có 16/16 ca nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh. Thành công của Việt Nam trong ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm Covid-19 được nhiều nước trên thế giới ghi nhận, và đóng góp chung vào thành công đó có một phần đáng kể của ngành y Thanh Hóa.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]