(vhds.baothanhhoa.vn) - Với nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT cao như hiện nay, nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đang đối mặt nhiều nỗi lo vượt dự toán khám, chữa bệnh BHYT. Điều này vô tình tạo áp lực cho thầy thuốc trong chỉ định điều trị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nỗi lo bội chi khám, chữa bệnh BHYT

Với nhu cầu khám, chữa bệnh BHYT cao như hiện nay, nhiều bệnh viện, cơ sở y tế đang đối mặt nhiều nỗi lo vượt dự toán khám, chữa bệnh BHYT. Điều này vô tình tạo áp lực cho thầy thuốc trong chỉ định điều trị.

Thống kê cho thấy, số chi khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong 6 tháng đầu năm của tỉnh Thanh Hóa là 1.614 tỷ đồng, chiếm trên 54% dự toán năm. Dự kiến nguồn kinh phí được giao vượt 119 tỷ đồng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bội chi trong khám, chữa bệnh BHYT, trong đó phải kể đến lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT gia tăng. Khảo sát nhanh tại các cơ sở y tế, có trên 90% bệnh nhân khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Hiện chi phí tiền lương của cán bộ y tế được tính trong giá khám bệnh, giường bệnh và các dịch vụ kỹ thuật. Để tăng nguồn thu, một số bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh đã kê thêm giường bệnh, tăng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú, kéo dài ngày điều trị. Bên cạnh thuận lợi trong việc có quyền lựa chọn cơ sở y tế khám, chữa bệnh thông tuyến huyện. Số lượng thẻ BHYT gia tăng, các đơn vị bổ sung các dịch vụ kỹ thuật hiện đại, thành lập các khoa phòng điều trị mới... cũng là nguyên nhân dẫn đến bội chi quỹ khám, chữa bệnh BHYT.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thanh Hóa chỉ ra rằng, việc sử dụng kháng sinh, chế phẩm y học cổ truyền tại một số cơ sở khám, chữa bệnh BHYT còn quá cao, chưa phù hợp giữa các nhóm thuốc, dẫn đến điều trị chưa hiệu quả, khiến bệnh nhân phải đến nhiều nơi kiểm tra, xác định bệnh. Vô hình chung làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT...

Lượng bệnh nhân đến khám, điều trị BHYT tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa gia tăng.

Năm 2019, Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân được giao dự toán 66 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm 2019 bệnh viện đã chi tới 54 tỷ đồng. Nếu phấn đấu, bệnh viện sẽ không để xảy ra bội chi, vì bệnh viện có thể tự cân đối được. Tuy nhiên, quyền lợi của người bệnh tham gia BHYT sẽ bị ảnh hưởng trong khám, chữa bệnh. Ông Phùng Sỹ Thường - Giám đốc Bệnh viện, cho biết, bệnh viện hiện có 340 giường kế hoạch, thực kê 417 giường. Trung bình có khoảng từ 300 - 600 bệnh nhân đến khám, điều trị nội, ngoại trú. Thọ Xuân là huyện có tỉ lệ người dân tham gia BHYT nhiều nhất cả tỉnh (chiếm 91,6% dân số huyện) do đó phần lớn bệnh nhân đến khám đều sử dụng thẻ BHYT. Từ nay đến cuối năm, bệnh viện sẽ cố gắng phấn đấu giảm bội chi đến mức thấp nhất, đồng thời hài hòa quyền lợi của người bệnh khi khám, chữa bệnh BHYT.

Ông Nguyễn Lê Lâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thiệu Hóa tỏ ra khá bi quan cho biết, năm 2019 bệnh viện được cấp trên 42 tỷ (trong đó, khám chữa bệnh BHYT của bệnh nhân trong tỉnh là trên 40 tỷ; chi đa tuyến đến ngoại tỉnh trên 1,7 tỷ đồng). Cuối tháng 8/2019 bệnh viện sử dụng khoảng 83%, tương đương gần 37 tỷ đồng, cuối tháng 9/2019 sử dụng hết 4,6 tỷ đồng. Như vậy, tiền quỹ chi BHYT của cơ sở này hiện còn 0 đồng. Theo tính toán của bệnh viện, từ nay đến cuối năm, dự kiến bội chi 15 tỷ đồng.

“Trước mắt bệnh viện tiết kiệm chi mua một số thứ không cần thiết, đồng thời đảm bảo nguồn chi lương cho cán bộ, lao động trong bệnh viện. Thực tế, nếu không đảm bảo quỹ dự toán giao, việc đảm bảo lương, chế độ phụ cấp cho người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Công tác chỉ định thuốc, cận lâm sàng sẽ thắt chặt hơn, quyền lợi người bệnh bị ảnh hưởng” - Ông Lâm, cho biết thêm.

Hay như trường hợp tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, phần lớn bệnh nhân đến khám đều là BHYT. “Nếu như những năm trước, bệnh viện không để xảy ra vượt quỹ BHYT, từ năm 2018 bệnh viện đã vượt 1,8 tỷ đồng. Trong năm 2019, mặc dù dự toán cấp BHYT trên 198 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm đã phát sinh hơn 105 tỷ đồng. Quý III, bệnh viện phát sinh trên 61 tỷ đồng. Dự tính cuối năm thiếu 22 tỷ đồng, tình trạng vượt quỹ vẫn có thể xảy ra" - Bà Trương Thị Hải - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch bệnh viện, cho biết.

Trước thực trạng này, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh mong muốn ngành bảo hiểm xã hội có điều chỉnh thích hợp hơn, hài hòa lợi ích của người tham gia BHYT.

Trung Lê


Trung Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]