(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Giao mùa, khí hậu thay đổi đột ngột lúc khô hanh, lúc ẩm ướt, làm cho cơ thể con người khó đáp ứng thích nghi, giảm sức đề kháng nên dễ mắc nhiều loại bệnh, đặc biệt là trẻ em và người già.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng bệnh lúc giao mùa

(VH&ĐS) Giao mùa, khí hậu thay đổi đột ngột lúc khô hanh, lúc ẩm ướt, làm cho cơ thể con người khó đáp ứng thích nghi, giảm sức đề kháng nên dễ mắc nhiều loại bệnh, đặc biệt là trẻ em và người già.

Những bệnh thường gặp lúc giao mùa

* Nhóm bệnh lý về hô hấp: Viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phế quản, viêm phổi…

Viêm đường hô hấp trên, bệnh nhẹ nhưng hay gặp và khó chịu vì ảnh hưởng tới sinh hoạt. Bệnh cấp tính gây sốt cao hoặc vừa ho, hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, thay đổi giọng, mất giọng, niêm mạc họng đỏ (trẻ em nôn nhiều, quấy khóc). Nếu không kịp thời chữa trị dứt điểm sẽ diễn tiến thành viêm phế quản, viêm phổi và rất dễ chuyển thành mạn tính.

Viêm đường hô hấp dưới ít gặp, gồm viêm thanh quản, khí quản, phế quản, tiểu phế quản, phổi và hay bị nặng. Mùa này 3 loại virus cúm A, B, C gây bệnh viêm đường hô hấp cấp bùng phát mạnh, trong đó cúm A dễ tạo thành dịch, biến chứng có thể gây viêm xoang cấp, viêm tai giữa.

* Nhóm bệnh lý dị ứng: Giao mùa xuất hiện nhiều dị nguyên mới trong môi trường như phấn hoa (đặc biệt là hoa sữa, bụi bông…), rất dễ bị dị ứng như viêm da dị ứng, mề đay,… Những chất gây dị ứng trong không khí tương đối nhiều, do đó cần tránh tiếp xúc với những chất gây dị ứng. Giữ vệ sinh sạch sẽ, tinh thần thoải mái để hạn chế tác nhân gây bệnh.

* Cảm cúm: Cảm cúm do vi rút gây ra và lây lan qua không khí hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, gây nghẹt mũi, chảy nước mũi, sốt, đau đầu, chóng mặt, ho, đau họng, chán ăn... Không nên coi thường cảm cúm vì bệnh có thể kéo dài hoặc nghiêm trọng, thậm chí một số bệnh cúm còn gây tử vong.

* Sốt: Hay gặp là bệnh sốt do virus, gây sốt từ 38,50C trở lên. Cần phải hạ sốt kịp thời (lau người nước ấm, quần áo đảm bảo khô thoáng, uống thuốc...) hoặc đưa tới cơ sở y tế, tránh bị co giật.

Ngoài ra, thời tiết giao mùa vi rút rota được coi là căn nguyên hàng đầu gây tiêu chảy cấp ở trẻ em, đặc biệt “hoành hành” vào những ngày đầu thu. Bên cạnh đó, tiết trời nóng lạnh thất thường sẽ dễ bị đau xương khớp. Do đó nên giữ ấm, nhất là buổi sáng sớm. Đi tập thể dục về đang ra mồ hôi thì không nên tắm rửa bằng nước lạnh.

Để hạn chế mắc các dịch bệnh lúc giao mùa, cần thực hiện những biện pháp phòng tránh cơ bản sau:

1. Thực hiện tiêm chủng đầy đủ đối với những bệnh có vac xin phòng bệnh bằng cách tiêm phòng như bệnh sởi, thủy đậu, viêm não vi rút... Các bệnh chưa có vac xin phòng ngừa như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết… cần thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế trong việc phòng bệnh, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và lúc cho trẻ ăn... không cho trẻ ngậm mút tay, ngậm mút đồ chơi, sử dụng riêng khăn ăn, khăn tay và các dụng cụ ăn.

2. Nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; Ăn đủ chất, chú ý ăn thêm các loại rau, củ, quả; Không ăn những thức ăn chưa nấu chín như tiết canh, nem chua, thịt tái, trứng sống, gỏi cá; Uống đủ nước, người lớn ít nhất hơn 2 lít/ngày, trẻ em thường cho uống thêm nước cam vắt, nước chanh.

3. Thực hiện tốt vệ sinh môi trường: Nhà cửa sạch sẽ thoáng mát; nước rác thải cần được thu gom và xử lý đúng theo quy định; Không bỏ bất cứ vật gì xuống nguồn nước sinh hoạt vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước và vi khuẩn, vi rút có điều kiện phát triển gây nguy cơ dịch bệnh cho cộng đồng.

Chú ý với trẻ em và người già gần sáng và đêm lạnh nên cho trẻ mặc quần áo ấm, trưa nóng có thể cởi bớt ra. Không mặc nhiều, dày vì mồ hôi toát ra thấm ngược, gây ốm sốt.

Lê Xuân

(Trung tâm Truyền thông GDSK)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]