(vhds.baothanhhoa.vn) - Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của dịch bệnh, những ngày này, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TX Bỉm Sơn đang ngày đêm chiến đấu với dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Bởi hơn ai hết, họ chính là những chiến sĩ tuyến đầu trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng, chống Covid-19 ở cửa ngõ phía Bắc

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của dịch bệnh, những ngày này, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm Y tế (TTYT) TX Bỉm Sơn đang ngày đêm chiến đấu với dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho người dân. Bởi hơn ai hết, họ chính là những chiến sĩ tuyến đầu trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Do đặc thù địa hình, là cửa ngõ của Thanh Hóa đi các tỉnh phía Bắc, địa bàn hiện có gần 600 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có nhiều doanh nghiệp, nhà máy có lực lượng lao động nước ngoài đông, như Công ty Xi măng Long Sơn, Công ty Bow, Nhà máy chế tạo cẩu và kết cấu thép YADA, Nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh Divital Germany... nên TX Bỉm Sơn gặp nhiều khó khăn trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó, trên địa bàn có khu cách ly tập trung của Sư đoàn 390, Quân đoàn 1. Vì vậy, từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, các y bác sĩ của TTYT luôn trong tình trạng “căng” mình chống dịch.

Cán bộ Trung tâm Y tế TX Bỉm Sơn lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

“Những tháng vừa qua, 99 ngày Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, như vậy tình hình tại các khu dân cư có thể tạm ổn, nhưng do tính chất đặc thù của địa phương có nhiều lao động nước ngoài đến làm việc, khu cách ly tập trung vẫn luôn có các trường hợp nghi nhiễm. Vì vậy, các y bác của trung tâm vẫn luôn giữ tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng thời hệ thống phòng dịch của thị xã từ trung tâm đến các trạm y tế vẫn luôn trong tình trạng sẵn sàng, không có biểu hiện lơ là, buông lỏng khi ứng phó với dịch” - ông Trịnh Xuân Hiệp - Giám đốc TTYT TX Bỉm Sơn cho biết.

Khi làn sóng Covid-19 thứ 2 tràn vào Việt Nam, với ổ dịch Đà Nẵng, Quảng Nam, hệ thống y tế dự phòng trong cả nước được kích hoạt trở lại, các y bác sĩ của TTYT TX Bỉm Sơn lại tiếp tục “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để điều tra, xác minh các trường hợp có yếu tố dịch tễ từ TP Đà Nẵng và vùng dịch khác trở về. Tính đến ngày 14/8,Bỉm Sơn có 205 người trở về từ vùng dịch, trong đó có 9 trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Điều dưỡng viên Vương Thị Tâm, cán bộ TTYT thị xã, có con đang còn nhỏ, chồng đau yếu, nhưng bất cứ khi nào trung tâm giao nhiệm vụ, dù là đêm hay ngày nghỉ chị đều sẵn sàng mặc đồ bảo hộ lên đường làm nhiệm vụ. Chị tâm sự: “Thời điểm này ưu tiên hàng đầu là phòng chống dịch, bảo vệ cho người dân thị xã cũng chính là bảo vệ gia đình mình. Lần đầu tiên ứng phó với đại dịch nguy hiểm như Covid-19, những ngày đầu bản thân tôi cũng không khỏi lo sợ, đặc biệt với những cán bộ y tế luôn tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm như chúng tôi. Nhưng trách nhiệm của người bác sĩ, sự ủng hộ của người dân đã giúp chúng tôi vững lòng, sẵn sàng là những người đi đầu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19”.

Phòng dịch từ cơ sở nhất định phải phát huy vai trò các trạm y tế xã, phường, nhất là trong công tác chống dịch cấp bách như hiện nay. Do vậy, cùng với y bác sĩ của TTYT thị xã, 39 y bác sĩ của 8 trạm y tế xã, phường trên địa bàn đã phối hợp chặt chẽ trong nhiệm vụ “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” không bỏ sót đối tượng liên quan nào đến Covid-19.

Chị Nguyễn Thị Hồng Anh - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Ba Đình, cho biết: “Phòng chống dịch Covid-19, công tác phòng bệnh tại cộng đồng là vô vùng quan trọng, làm tốt công tác phòng dịch có thể ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tuy chỉ có 5 y bác sĩ nhưng chúng tôi mỗi người một việc, người thì điều tra, khai thác thông tin, người thực hiện tuyên truyền. Với các đối tượng thuộc diện theo dõi, cách ly tại nhà, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với tổ giám sát khu phố, hàng ngày đều xuống kiểm tra, đo thân nhiệt. Trước đó đã cử cán bộ xuống tận nhà hướng dẫn các biện pháp cách ly an toàn tại nhà”.

Bên cạnh đó, TTYT TX Bỉm Sơn đã chủ động làm việc với doanh nghiệp, nhà máy có nhiều lao động nước ngoài. Sát sao nắm bắt tình hình nhằm có phương án cách ly, chống dịch kịp thời. Hiện tại, người lao động là người Trung Quốc trên địa bàn đã ngừng theo dõi và tham gia sản xuất bình thường.

Tuy không trực tiếp tham gia điều trị cho bệnh nhân, nhưng công việc các y, bác sĩ công tác y tế dự phòng của TTYT TX Bỉm Sơn trên mặt trận chống dịch Covid-19 vô cùng quan trọng. Bởi việc xác định đúng, khoanh vùng gọn và thực hiện cách ly triệt để đối với những bệnh nhân có nguy cơ sẽ góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh, hạn chế được sự lây lan ra cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân. Hơn thế nữa, sự đoàn kết, quyết tâm cao độ của tập thể cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm đã và đang tạo nên lá chắn phòng vệ vững chắc góp phần hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]