(vhds.baothanhhoa.vn) - Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 không lây lan ra diện rộng, các trạm y tế (TYT) đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời giám sát những ca bệnh có nguy cơ cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng dịch từ cơ sở

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 không lây lan ra diện rộng, các trạm y tế (TYT) đã thể hiện được vai trò của mình trong việc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng ngừa dịch bệnh, đồng thời giám sát những ca bệnh có nguy cơ cao.

Nhân viên y tế trạm Tân Sơn kiểm tra vật tư phòng dịch.

Hướng dẫn tận tình

Những ngày này chị Lê Thị Vinh, Trạm trưởng TYT phường Ba Đình (TP Thanh Hóa) luôn bận rộn đi xuống từng khu phố tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chị Vinh cho biết: “Đã mấy tuần nay, 100% cán bộ nhân viên trạm, không kể ngày nghỉ, sáng nào cũng đi cơ sở, phối hợp cùng tổ dân phố thực hiện phổ biến kiến thức, hướng dẫn mọi người sử dụng các biện pháp phòng bệnh an toàn, hiệu quả theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế”. Ngoài cung cấp những kiến thức giúp phòng ngừa bệnh dịch, như: Chủ động vệ sinh cá nhân, nơi ở, gia đình; thực hiện ăn chín, uống sôi; sử dụng khẩu trang y tế tại nơi công cộng... trạm cũng khuyến nghị bà con hạn chế đến các nơi tập trung đông người, đồng thời cung cấp thông tin và vận động nhân dân không đến các khu vực đang có dịch bệnh khi không cần thiết. Thường xuyên cập nhật, theo dõi thông tin về dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống của Ðảng, Nhà nước. Bác Chu Nại Sú, tổ trưởng tổ dân cư phố 4, cho biết “Ngay khi Thanh Hóa công bố dịch bệnh, chính quyền địa phương đã có những hành động kịp thời, khẩn trương đưa ra các biện pháp nhằm chống dịch lây lan ra cộng đồng. Những hướng dẫn, tư vấn của cán bộ TYT đã giúp người dân tại khu phố khỏi lo lắng và biết sử dụng các biện pháp đúng đắn bảo vệ sức khỏe bản thân”.

Ngoài ra, các nhân viên y tế của trạm còn đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích trong cách tăng cường sức đề kháng cơ thể bằng việc sử dụng cây thuốc nam sẵn có tại vườn nhà, như “nhiều người biết tỏi có tác dụng giải cảm tuy nhiên cách thức pha chế thế nào, kết hợp với thực phẩm nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất, qua những tư vấn như vậy chúng tôi mong muốn người dân có thêm kiến thức cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để phòng chống dịch bệnh”, chị Vinh chia sẻ thêm. Việc thường xuyên đi cơ sở không những giúp cán bộ trạm tăng cường công tác truyền thông mà còn thực hiện việc giám sát chặt chẽ những người có nguy cơ cao, có tiếp xúc với người nước ngoài tại phường.

Song song với công tác truyền thông, trạm phối hợp với lực lượng chức năng phun tiêu độc khử trùng cho 6 trường công lập, 1 trường mầm non tư thục, UBND phường, TYT; dán 30 áp phích và phát hàng trăm tờ rơi đến tay người dân.

Còn với TYT phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) thời gian này, người nào đến khám chữa bệnh ban đầu cũng được tư vấn về phòng dịch bệnh Covid-19. Bác Nguyễn Hữu Sơn, 70 tuổi, đến đo huyết áp tại trạm cho biết: “Hôm nay sau khi kiểm tra sức khỏe định kỳ, bác sỹ còn tư vấn cho tôi về dịch Covid-19. Qua buổi tư vấn này tôi đã có thể yên tâm và có những kiến thức cơ bản để phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và gia đình”.

Chỉ trong vòng 1 tuần TYT Tân Sơn phối hợp cùng chính quyền thực hiện dán và phát hơn 100 tờ rơi, áp phích hướng dẫn cách phòng chống dịch bệnh Covid-19; phun tiêu độc khử trùng cho 7 trường học, bến xe, ga tàu, chợ, phòng khám...; trực tiếp soạn thảo đưa thông tin cho ban văn hóa phường phát trên loa truyền thanh đều đặn 2 lần/ngày; cắt cử nhân viên trực 24/7 tại trạm, cập nhật thông tin, diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong tỉnh, thông tin kịp thời cho nhân dân.

Với những việc làm thiết thực trên, TYT đang khẳng định mình là kênh thông tin đáng tin cậy, nhanh nhạy trong công tác phòng ngừa và giám sát dịch bệnh tại cộng đồng.

Chuẩn bị sẵn sàng đối phó với dịch bệnh

Không chỉ riêng TYT phường Ba Đình, Tân Sơn mà 100% TYT trên địa bàn TP Thanh Hóa đều đã khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 trên địa bàn mình. Hiện tại, các TYT đều đã nhận đầy đủ vật tư y tế phòng chống dịch gồm khẩu trang, bộ đồ phòng dịch, nước muối sinh lý... Các trạm đã bố trí phòng cách ly với đầy đủ trang thiết bị bên trong, bố trí nhân lực trực ban 24/7. Với những người dân đến khám sức khỏe, sau khám sẽ được tư vấn phòng chống dịch, cách phân biệt giữa Covid-19 và cảm sốt thông thường. Với những trường hợp có biểu hiện nghi ngờ, nhân viên y tế trạm chú ý khai thác tiền sử của những người có yếu tố dịch tễ sống hoặc đến từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày.

Toàn bộ cán bộ, nhân viên tại các TYT đều đã được tham gia lớp tập huấn phòng chống dịch Covid-19 do Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, Bệnh viện Đa khoa thành phố tổ chức.

Là những cơ sở y tế gần dân nhất, TYT xã, phường đã và đang thể hiện được vai trò “mắt xích” quan trọng trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]