(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mang tính xã hội nhân đạo. Huyện Quảng Xương đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em của mình tham gia BHYT, tuy nhiên đến nay tỷ lệ học sinh tham gia còn rất thấp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng Xương: BHYT cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn

(VH&ĐS) Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước mang tính xã hội nhân đạo. Huyện Quảng Xương đã có nhiều biện pháp để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em của mình tham gia BHYT, tuy nhiên đến nay tỷ lệ học sinh tham gia còn rất thấp.

Tính đến tháng 3/2017, số học sinh tham gia BHYT trên địa bàn huyện Quảng Xương mới chỉ đạt 78%. So với chỉ tiêu của tỉnh đề ra là 85% thì vẫn còn rất thấp chứ chưa nói đến việc phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT. Khi được hỏi nguyên nhân tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp, ông Nguyễn Huy Nam - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương cho biết: “Việc học sinh tham gia BHYT còn thấp có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là vì những năm trước Quảng Xương có 5 xã: Quảng Thái, Quảng Lưu, Quảng Hải, Quảng Lợi, Quảng Thạch thuộc diện các xã bãi ngang nên học sinh được miễn hoàn toàn phí tham gia. Nhưng năm nay, 5 xã trên không còn được hưởng chế độ hỗ trợ khu vực bãi ngang nữa. Cùng với đó thu nhập của các hộ gia đình còn thấp, cuộc sống còn khó khăn nên khó có điều kiện cho con em tham gia. Hơn nữa mức phí BHYT tăng, mức hỗ trợ nhà nước cho học sinh trong việc đóng phí BHYT chỉ ở mức 30%... Những nguyên nhân trên ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tham gia BHYT của học sinh”.

Khó khăn là vậy, nhưng việc tham gia BHYT của học sinh là vô cùng cần thiết, khi tham gia đóng BHYT, học sinh được chăm sóc và theo dõi sức khỏe ban đầu tại y tế học đường nơi học sinh học tập; Được lựa chọn cơ sở y tế thuận lợi, gần trường, gần nhà để đăng ký khám chữa bệnh (KCB); Được khám sức khỏe theo định kỳ và được chăm sóc sức khỏe tại trường học; KCB để sàng lọc, chuẩn đoán sớm một số bệnh: thuốc, vật tư, dịch vụ kĩ thuật y tế theo danh mục do Bộ Y tế quy định.

Học sinh cần được phụ huynh cho tham gia BHYT.

Đáng chú ý theo quy định kể từ ngày 1/1/2016 quỹ BHYT sẽ thanh toán 100% chi phí KCB ở tuyến xã, tuyến huyện (trước kia chỉ được thanh toán 80%).Trường hợp cấp cứu học sinh được KCB tại bất cứ cơ sở KCB nào và phải xuất trình thẻ BHYT để được hưởng BHYT. Đơn cử, trường hợp của em Viên Đình Duẩn, học sinh lớp 3B Trường Tiểu học Quảng Hải, bị thương và phải bó bột điều trị cánh tay phải tại bệnh viện huyện Quảng Xương, em đã được hỗ trợ 100% tiền viện phí và thuốc với số tiền 3,125 triệu đồng.

Khi được hỏi về việc làm thủ tục khi nhập viện chị Đoàn Thị Vân, mẹ em Duẩn cho biết: “Ban đầu tôi đưa con vào viện cũng không định đưa BHYT vì sợ chờ lâu, nhưng khi có cô y tá hỏi đến BHYT, nói sẽ được miễn hoàn toàn tiền viện phí và tiền thuốc tôi rất mừng rồi làm theo hướng dẫn của các bác sĩ, rất nhanh và cũng không phức tạp cho lắm”.

Phấn đấu đến tháng 6/2017, đạt chỉ tiêu 85% tổng số học sinh tham gia BHYT, phòng GD&ĐT huyện Quảng Xương sẽ tiếp tục tuyên truyền và phổ biến đến các nhà trường, yêu cầu nhà trường phối hợp với các cán bộ xã, thôn đến từng hộ gia đình có con em học sinh chưa tham gia BHYT, vận động, tuyên truyền, quán triệt về những quy định của Nhà nước về BHYT đối với học sinh cũng như trách nhiệm và quyền lợi của mỗi cá nhân học sinh khi tham gia BHYT.

Theo quy định, mức hỗ trợ cụ thể được xác định theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định 105/2014/NĐ-CP: Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên. Ngoài ra, tại Điểm e Khoản 2 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP quy định về mức đóng BHYT đối với học sinh: mức đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở (mức lương cơ sở tại thời điểm này là 1.210.000 đồng). Như vậy, BHYT học sinh được tính theo công thức: 70% × (4.5% × 1.210.000) × số tháng.

Trần Thương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]