(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay bằng xà phòng là biện pháp hữu hiệu trong việc phòng, chống bệnh dịch, hơn 80% bệnh dịch có thể phòng ngừa bằng biện pháp rửa tay đúng cách.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Rửa tay bằng xà phòng - biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khoẻ cộng đồng

(VH&ĐS) Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay bằng xà phòng là biện pháp hữu hiệu trong việc phòng, chống bệnh dịch, hơn 80% bệnh dịch có thể phòng ngừa bằng biện pháp rửa tay đúng cách.

Việc rửa tay bằng xà phòng tưởng như chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trên thực tế, thói quen này đã góp phần phòng tránh nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hiệu quả. Tuy nhiên để mọi người hiểu và thay đổi nhận thức cũng như thói quen vệ sinh cá nhân đặc biệt vệ sinh cá nhân ở vùng nông thôn không phải là dễ.

Nhiều người nghĩ rằng họ chỉ rửa tay khi nhìn thấy tay bẩn, chỉ rửa với nước mà không cần xà phòng; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là không cần thiết...

Tại các trường mầm non các cháu đã được làm quen với chương trình vệ sinh học đường, được các cô tập cho thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, thế nhưng về nhà các cháu lại không thấy người thân rửa tay, bố mẹ cũng không nhắc con rửa tay, nên rất khó tạo thành thói quen rửa tay cho các cháu.

Trong sinh hoạt hàng ngày, việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách sẽ hạn chế việc lây lan các vi khuẩn, vi rút cho chính mình và sang người khác. Đối với trẻ em, nghiên cứu đã chứng minh rằng việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách trước và sau khi chuẩn bị thức ăn cho trẻ sẽ có khả năng giảm đến 10% tổng số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân.

Thời điểm cần phải rửa tay: Luôn luôn rửa tay trước khi chế biến hoặc chuẩn bị thực phẩm, ăn uống, điều trị vết thương… Luôn luôn rửa tay sau khi tiếp xúc với gia cầm, làm thịt gia cầm, chế biến thức ăn; Sau khi đi vệ sinh hoặc dọn rửa nhà vệ sinh; Sau khi tiếp xúc với con vật, đồ chơi, chất thải; Sau khi ho hoặc hắt hơi vào tay; Sau khi tiếp xúc với người bệnh …

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách sẽ hạn chế lây lan vi khuẩn, vi rút cho chính mình và sang người khác.

Rửa tay đúng cách: Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch theo 6 bước sau:

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay với nhau.

Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của lòng bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

Thời gian cho mỗi lần rửa tay tối thiểu là 1 phút, các bước 2, 3, 4, 5 lặp lại tối thiểu 5 lần mỗi bước. Mỗi lần rửa tay bằng xà phòng, cần tuân thủ đầy đủ trình tự 6 bước như trên mới có thể đảm bảo loại trừ tối đa vi khuẩn, giảm xuống tối thiểu khả năng mắc bệnh và lây lan bệnh tật qua bàn tay bẩn.

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách là một trong những biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm quan trọng đặc biệt là trẻ em, người đang nuôi hoặc chăm sóc trẻ. Bởi thế, từ năm 2008 đến nay, ngày 15/10 hàng năm được chọn là “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng”, với sự kiện hàng triệu người của hơn 20 quốc gia trên thế giới cùng tham gia rửa tay với xà phòng và truyền đi thông điệp về thói quen cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng thế giới.

Năm 2016, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo và Quỹ Unilever Việt Nam phát động Chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch” - Hưởng ứng phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân với thông điệp xuyên suốt chiến dịch là “Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”. Chiến dịch truyền thông được triển khai sâu rộng trong phạm vi cả nước từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2016.

Lê Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]