(vhds.baothanhhoa.vn) - Để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH TP Sầm Sơn, Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT học sinh, sinh viên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sầm Sơn: Thực hiện Bảo hiểm y tế HSSV cần quyết liệt hơn nữa

Để nâng cao tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, góp phần hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH TP Sầm Sơn, Thanh Hóa đã phối hợp với các ngành, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển BHYT học sinh, sinh viên.

Tính đến hết tháng 8/2018, toàn thành phố Sầm Sơn mới có 17.100 học sinh, sinh viên tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 87,45%, thậm chí có nhiều trường tỷ lệ học sinh tham gia đạt thấp như trường: THCS Trung Sơn 67%, THCS Quảng Đại 50%, tiểu học Quảng Vinh 59%, THCS Quảng Vinh 60%, tiểu học Quảng Cư 65%, THCS Quảng Cư 53%.

Chia sẻ về nguyên nhân của những khó khăn trên, ông Trương Minh Châu, Giám đốc BHXH TP Sầm Sơn cho biết: Năm học 2017 - 2018, BHXH thành phố Sầm Sơn quản lý thu BHYT học sinh tại 31 trường học. Với 19.555 học sinh từ cấp tiểu học cho đến cấp đại học. Mặc dù đã tích phối hợp với các ngành liên quan, nhất là phòng GD&ĐT và các trường học đóng trên địa bàn triển khai BHYT HSSV nhưng tỷ lệ tham gia vẫn thấp (87,45%). Cũng theo ông Châu thì công tác phát triển BHYT cho nhóm đối tượng là học sinh không phải là chuyện dễ, với lý do là một số trường vẫn coi công tác BHYT là của riêng cơ quan BHXH, vì thế chưa quyết liệt chỉ đạo việc tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT dẫn đến tỷ lệ tham gia BHYT ở một số trường còn thấp. Nhiều phụ huynh chưa hiểu hết lợi ích thiết thực mà chính sách BHYT mang lại nên rất thờ ơ, thậm chí đóng hết các khoản phải nộp đầu năm, riêng tiền đóng BHYT chừa lại. Bên cạnh đó, hoạt động của đại lý thu tại các trường học chưa hiệu quả, chưa phát huy được vai trò một kênh tuyên truyền để phụ huynh và học sinh hiểu rõ hơn về quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT.

Để tháo gỡ khó khăn trên, bước vào năm học mới 2018 - 2019, BHXH thành phố Sầm Sơn đã đề ra nhiều giải pháp tích cực thực hiện BHYT học sinh, đồng thời chủ động báo cáo, tham mưu cho Thành ủy ban hành Công văn số 2620 ngày 16/8/2018 về việc tăng cường chỉ đạo hoàn thành chỉ tiêu đối với công tác BHYT trên địa bàn, Công văn số 3604 ngày 28/8/2018 của UBND thành phố về việc thực hiện chỉ tiêu BHYT năm 2018, phối hợp với phòng GD&ĐT ban hành Công văn số 674 ngày 19/9/2018 về việc đẩy mạnh thực hiện công tác BHYT học sinh, sinh viên năm học 2018 - 2019.

Riêng đối với các trường có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT chưa đạt 100%, UBND thành phố chỉ đạo Phòng GD&ĐT rà soát lại và tổ chức hội nghị riêng đánh giá về công tác BHXH học sinh và đưa ra các giải pháp để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu theo quy định; đưa tiêu chí tham gia BHYT là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả thi đua khen thưởng và mức độ hoàn thành công tác của các trường.

Cần chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh tại các trường học.

Cùng với đó, BHXH thành phố phối hợp với Phòng GD&ĐT tăng cường công tác tuyên truyền, phát hành tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền, đặt báo, tạp chí chuyên đề về BHYT học sinh, sinh viên để cấp cho các trường học; cử cán bộ BHXH thành phố đến trực tiếp phối hợp với các trường học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp. Công tác cấp, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cũng được triển khai quyết liệt, đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định. Phối hợp với các nhà trường thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng nguồn kinh phí trích lại của quỹ BHYT cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học.

Được biết, năm học 2018 - 2019, TP Sầm Sơn đón khoảng hơn 3.200 học sinh vào lớp 1, để phấn đấu đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trong năm học 2018 - 2019, cần lắm một tiếng nói chung giữa các ngành liên quan, và rất cần sự vào cuộc quyết liệt hơn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo.

P.V


P.V

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]