(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Tại TX Sầm Sơn, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị Sơ kết thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 và kiện toàn cơ sở y tế tiếp cận với khám, chữa bệnh qua BHYT.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sơ kết thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về phòng chống HIV/AIDS

(VH&ĐS) Tại TX Sầm Sơn, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị Sơ kết thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 và kiện toàn cơ sở y tế tiếp cận với khám, chữa bệnh qua BHYT.

Quang cảnh hội nghị.

Qua 9 tháng thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90 về công tác phòng, chống HIV/AIDS (từ 10/2015 - 6/2016), Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đã tập huấn cho 6 huyện và các tuyến xã về mô hình tiếp cận xét nghiệm - điều trị - duy trì; triển khai tư vấn xét nghiệm HIV lưu động và xét nghiệm nhanh HIV tại tuyến xã.

Trang bị các kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, hỗ trợ tuân thủ điều trị HIV tại 11 huyện và tập huấn quy trình phối hợp HIV/Lao, kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV cho tuyến huyện và xã ở 15 huyện.

Riêng chương trình mục tiêu 90 thứ nhất về người bệnh HIV biết tình trạng nhiễm của mình để điều trị đã đạt 45,4% so với chương trình. Mục tiêu 90 thứ hai là số người nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 36,5% so với chương trình. Mục tiêu thứ ba là bệnh nhân điều trị ARV có kết quả vi rút dưới ngưỡng lây truyền chưa triển khai hoạt động.

Về tình hình dịch HIV/AIDS của Thanh Hóa số lũy tích bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS là 7.274, số người sống quản lý được là 4.201, bệnh nhân lũy tích đang điều trị ARV là 3.378, bệnh nhân lũy tích điều trị Methadone hơn 4.000 người. Trong đó số bệnh nhân đang điều trị là 2.624 người.

6 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh có 557 bệnh nhân nhiễm mới, 36 bệnh nhân tử vong. Hiện có 27/27 huyện, thị xã, thành phố đều có số người nhiễm HIV mới. Nhiều địa phương có tỷ lệ cao như: TP Thanh Hóa, Quan Hóa, Mường Lát, Quảng Xương…

Tại hội nghị, nhiều kinh nghiệm từ thực tế phòng, chống HIV/AIDS của huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia, Quan Hóa đã được chia sẻ.

Đặc biệt, ôngAbudul Quader - Văn phòng CDC (Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ) đã nói lên kinh nghiệm của mình trong công tác điều hành dự án VAAC - US.CDC trong và ngoài nước với những cách làm hiệu quả để thực hiện mục tiêu 90 - 90 - 90.

Đây là những bài học quý để Thanh Hóa có thể áp dụng vào địa phương của mình để thực hiện mục tiêu.

Cũng tại hội nghị, các chuyên gia đầu ngành đã tập huấn cho các học viên là cán bộ y tế ở các trung tâm y tế và bệnh viện các huyện về tìm ca nhiễm HIV, kết nối với điều trị; thảo luận về kiện toàn cơ sở y tế thực hiện khám, chữa bệnh HIV qua BHYT và mở rộng tham gia BHYT cho người nhiễm HIV.

Thúy Hòa


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]