(vhds.baothanhhoa.vn) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về thực phẩm tăng cao đột biến, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ từ công tác tuyên truyền đến tăng cường thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn trên thị trường, để nhân dân đón một cái Tết vui vẻ, an toàn. Phóng viên VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Giáp - Phó Chánh văn phòng Điều phối về VSATTP tỉnh Thanh Hóa về vấn đề này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu về thực phẩm tăng cao đột biến, các lực lượng chức năng đã và đang triển khai nhiều biện pháp đồng bộ từ công tác tuyên truyền đến tăng cường thanh, kiểm tra nhằm đảm bảo nguồn cung thực phẩm an toàn trên thị trường, để nhân dân đón một cái Tết vui vẻ, an toàn. Phóng viên VH&ĐS đã có cuộc trao đổi với ông Hà Văn Giáp - Phó Chánh văn phòng Điều phối về VSATTP tỉnh Thanh Hóa về vấn đề này.

Ông Hà Văn Giáp - Phó chánh Văn phòng Điều phối VSATTP tỉnh Thanh Hóa.

Công tác kiểm tra đảm bảo ATTP trước, trong dịp Tết đã được cơ quan chức năng triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Hà Văn Giáp: Thực hiện Kế hoạch số 1350/KH-BCĐTƯVSATTP ngày 7/12/2018 về triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa Lễ hội Xuân 2019 của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương; Kế hoạch số 199/KH-UBDN ngày 7/12/2018 của UBND tỉnh về thông tin tuyên truyền, đào tạo tập huấn về ATTP trên địa bàn tỉnh năm 2019; Kế hoạch số 189/KH-BCĐ ngày 20/11/2018 của Ban chỉ đạo về quản lý VSATTP triển khai công tác đảm bảo ATTP Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Theo đó, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành doSở Y tế, Sở Công thương và Sở NN&PTNN chủ trì, triển khai thực hiện công tác kiểm tra ATTP từ ngày 1/1/2019 đến 25/3/2019. Công tác kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm như cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, phụ gia thực phẩm; dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tập trung trên địa bàn. Kết hợp lấy mẫu thực phẩm, ưu tiên xét nghiệm sớm các chỉ tiêu về an toàn thực phẩm. Phát hiện sớm các hành vi vi phạm về ATTP, kiên quyết xử lí nghiêm các hành vi và sản phẩm vi phạm về an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với các cơ sở sản xuất thực phẩm thời vụ, tự phát trong dịp Tết Nguyên đán, ngành đã có biện pháp quản lý như thế nào để phòng tránh nguy cơ thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc trà trộn vào thị trường, thưa ông?

Ông Hà Văn Giáp: Trong dịp Tết Nguyên đán, bên cạnh những mặt hàng được sản xuất một cách chính quy của các nhà sản xuất hội đủ các điều kiện theo quy định thì cũng có rất nhiều cơ sở, hộ gia đình sản xuất những sản phẩm thực phẩm tự phát, tự làm để cung cấp cho cộng đồng sử dụng trong dịp Tết. Đối với các loại hình sản xuất kinh doanh này, Ban chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo cho các địa phương, ngành, phòng liên quan thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn để các cơ sở làm đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, trong quá trình tác nghiệp, các đoàn liên ngành khi phát hiện được các mặt hàng do người dân tự sản xuất chưa đảm bảo các quy định về ATTP, sẽ truy xuấttìm đến nơi sản xuất để trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn; nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo qui định của pháp luật.

Ngoài các đợt thanh, kiểmtra liên ngành, nếu chúng tôi phát hiện hoặc có thông tin qua đường dây nóng của người dân về các cơ sở sản xuất thực phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP thì tùy theo mặt hàng chúng tôi sẽ phối hợp với đơn vị liên quan, chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra.

Để người dân nâng cao kiến thức về ATTP, và biết cách phòng tránh chọn mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kém chất lượng, trong dịp này ngành đã đẩy mạnh công tác truyền thông như thế nào?

Ông Hà Văn Giáp: Không chỉ riêng dịp Tết, trong năm 2019 này,công tác tuyên truyền đảm bảo ATTP được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo đài. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Văn phòng đã in ấn 150 tờ phướn, bố trí 5 xe lưu động và tiến hành tuyên truyền các nội dung ATTP trên hệ thốngmàn hình led ở nhà hàng, khách sạn lớn trên địa bàn TP Thanh Hóa, tập trung tuyên truyền cho cơ sở sản xuất, chủ kinh doanh, chủ nhà hàng, khách sạn, người tiêu dùng… nâng cao ý thức về ATTP, thực hiện phòng tránh ngộ độc

Ông có lời khuyên gì dành cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, giữ sức khỏe trong dịp tết này?

Ông Hà Văn Giáp: Theo tôi, người tiêu dùng không nên mua trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết vì vừa không bảo đảm chất lượng, vừa không thuận tiện… hiện nay các chợ chỉ nghỉ bán 1-2 ngày nên sẽ không thiếu thực phẩm như trước đây. Khi chế biến thức ăn nên nấu với số lượng vừa phải để không bị dư thừa, phải nấu lại nhiều lần sẽ giảm chất lượng và không bảo đảm hoàn toàn yêu cầu về vệ sinh. Sử dụng nước sạch, dụng cụ sạch để chế biến, nấu nướng, lưu trữ, bảo quản thức ăn. Không nên ăn quá nhiều, nhất là những loại thức ăn có dầu mỡ, dễ tích tụ năng lượng dư thừa gây tăng cân và béo phì. Những người có bệnh, cần được cán bộ y tế tư vấn về chế độ ăn uống thích hợp.

Đặc biệt trong việc chọn mua thực phẩm thì người tiêu dùng nên chọn các loại rau quả tươi, giữ nguyên trạng thái tự nhiên, không dập nát, không có mùi lạ. Chọn các loại thịt và thủy sản còn tươi: thịt gia súc, gia cầm đã qua kiểm dịch thú y, chọn cá đang sống hay vừa mới chết. Các thực phẩm đóng hộp, đóng gói sẵn phải có nhãn ghi đầy đủ nội dung. Không sử dụng các thực phẩm khô đã bị mốc, đặc biệt là ngũ cốc, hạt có dầu chứa độc tố vi nấm rất nguy hiểm. Không dùng thực phẩm còn nghi ngờ, chưa biết rõ nguồn gốc. Chọn mua thực phẩm ở những cơ sở sạch sẽ, ngăn nắp, có uy tín, biết rõ nguồn gốc, xuất xứ nơi cung cấp để an tâm tiêu thụ hoặc cần thiết thì liên hệ, khiếu nại nếu có vấn đề liên quan. Chú ý đến những loại thực phẩm có nguy cơ cao như bánh kẹo, mứt, thịt gia súc gia cầm, rau củ quả khi có vấn đề có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ.

Xin chân thành cảm ơn ông.

Vân Anh thực hiện


Vân Anh thực hiện

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]