(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, Thanh Hóa không để bùng phát dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ em như sởi, đậu mùa, bại liệt, viêm não Nhật Bản... Kết quả này là nhờ hiệu quả từ các chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa nâng cao hiệu quả tiêm chủng mở rộng

Nhiều năm qua, Thanh Hóa không để bùng phát dịch bệnh nguy hiểm ở trẻ em như sởi, đậu mùa, bại liệt, viêm não Nhật Bản... Kết quả này là nhờ hiệu quả từ các chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa - Tiến sĩ Lương Ngọc Trương cho biết: Chương trình TCMR được triển khai thực hiện ở Thanh Hóa từ năm 1985. Ý thức được tầm quan trọng của TCMR trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ em, ngành Y tế Thanh Hóa thường xuyên tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức cho nhân dân. Bên cạnh đó là nâng cao trách nhiệm hệ thống trạm y tế nhằm vận động, kiểm tra, đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng tại địa phương mình. Nhờ đó, từ năm 1998 đến nay Thanh Hóa luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc xin từ 95% trở lên ở mọi đối tượng.

Theo đó, nhiều năm qua Thanh Hóa luôn duy trì và đáp ứng đầy đủ nhiều loại vắc xin TCMR phòng bệnh như lao, bạch hầu, uốn ván, ho gà, sốt bại liệt, sởi, viêm não Nhật Bản, viêm gan, viêm màng não liên cầu. Bên cạnh đó, tại các trung tâm y tế tuyến tỉnh, huyện và xã còn triển khai tốt việc tiêm chủng dịch vụ với nhiều loại vắc xin như: cúm mùa, viêm màng não mủ, tiêu chảy, thủy đậu... Để duy trì và nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, hàng năm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thanh Hóa xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế liên tục rà soát và cập nhập thêm đối tượng tiêm chủng mới, thực hiện quy trình tiêm 4 bước trên phần mềm quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia theo quy định và tăng cường bảo đảm công tác an toàn trong tiêm chủng. Song song với đó, ngành y tế còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện cho cán bộ y tế từ tỉnh đến xã về kỹ năng giám sát phản ứng sau tiêm, thực hành tiêm chủng, quản lý dây chuyền lạnh và triển khai các quyết định mới của Bộ Y tế về quy định sử dụng vắc xin trong phòng và điều trị bệnh...

Tiêm chủng mở rộng tại trạm y tế xã.

Một biện pháp quan trọng khác nhằm nâng cao tỷ lệ TCMR đó là việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân hiểu về lợi ích của việc tiêm ngừa vắc xin. Theo đó, việc truyền thông tư vấn được triển khai thường xuyên và trực tiếp, nhằm mang đến cho nhân dân hiểu biết căn bản về lợi ích của TCMR, lịch tiêm chủng, những mũi tiêm cần thiết cho từng độ tuổi trẻ em...

Ông Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tăng cường công tác quản lý tiêm ngừa, TCMR, đảm bảo chỉ tiêu tiêm chủng ở trẻ em hàng năm đạt từ 95% trở lên. Đồng thời, triển khai các lớp tập huấn kỹ năng tiêm chủng, cách xử lý cấp cứu, tình huống sốc phản vệ khi tiêm chủng cho đội ngũ y bác sĩ từ tuyến tỉnh đến các trạm y tế, nhằm đảm bảo quy trình an toàn tiêm chủng. Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhất là trên mạng xã hội. Qua đó, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi của người dân đối với việc tiêm chủng, góp phần phòng, chống hiệu quả các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Hiện nay, có nhiều hội, nhóm trên mạng xã hội có tư tưởng “bài trừ vắc xin” đi ngược lại với thành tựu khoa học, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia y tế, sự tiến bộ của y học đã giúp khống chế được khoảng 30 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, là những bệnh đã có vắc xin phòng ngừa vàkhoảng 85 - 95% người được tiêm chủngsinh ra miễn dịch đặc hiệu bảo vệ cơ thể, miễn dịch với bệnh. Việc tiêm ngừa vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất, làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh truyền nhiễm gây ra. Bởi việc tiêm vắc xin giúp kích thích cơ thể sản sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu chống lại một số bệnh truyền nhiễm.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]