(vhds.baothanhhoa.vn) - Ngày 11/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh viện tiếp tục thực hiện thành công 2 ca ghép thận có độ khó cao, gồm: một cặp người nhận có hiệu giá kháng thể cao và một cặp có nhóm máu Rh (nhóm máu hiếm, Rh-).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa tiếp tục thực hiện thành công 2 ca ghép thận đặc biệt khó

Ngày 11/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, bệnh viện tiếp tục thực hiện thành công 2 ca ghép thận có độ khó cao, gồm: một cặp người nhận có hiệu giá kháng thể cao và một cặp có nhóm máu Rh (nhóm máu hiếm, Rh-).

Trong cặp ghép thận thứ nhất, người hiến thận là ông Trịnh Xuân L. 59 tuổi (xã Minh Khôi, huyện Nông Cống). Người nhận thận là chị Trịnh Thị P. 37 tuổi (con gái). Qua xét nghiệm, đánh giá chị P có hiệu giá kháng thể cao (87%), khả năng thải ghép ở bệnh nhân này là rất lớn, bên cạnh đó bệnh nhân còn bị viêm gan B tuy đã điều trị ổn định nhưng có khả năng tái phát. Bệnh nhân thực hiện phẫu thuật vào ngày 26/11 bởi y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp cùng các chuyên gia của Trung tâm Ghép tạng – Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.

Các y bác sỹ chăm sóc bệnh nhân ghép thận.

Cặp ghép thận thứ hai, người hiến thận là chị Hà Thị L 52 tuổi (phường An Hưng, TP Thanh Hóa), chị thuộc nhóm máu hiếm A, Rh (+). Người nhận thận chính là con trai chị, anh Đỗ Xuân V 27 tuổi, thuộc nhóm máu hiếm A, Rh (-). Việc khác nhóm máu, lại thuộc nhóm máu hiếm khiến cho tỷ lệ thành công của ca phẫu thuật không cao. Tuy nhiên, việc chờ đợi người có cùng nhóm máu A, Rh(-) để ghép cho bệnh nhân là điều dường như không thể vì đây là nhóm máu hiếm, chỉ khoảng 0,1% dân số Việt Nam mang nhóm máu này. Một khó khăn nữa, kết quả khảo sát, đánh giá chức năng thận cho thấy cả hai bên thận của người hiến đều có hai động mạch, gồm một động mạch chính và một động mạch phụ, đây là thách thức rất lớn đối với kíp phẫu thuật vì quá trình phẫu thuật nội soi lấy thận ghép, quá trình rửa và ghép thận sẽ gặp nhiều khó khăn và đòi hỏi các phẫu thuật viên phải thành thạo về kỹ năng, thận trọng và tỉ mỉ khi phẫu thuật.

Ekip phẫu thuật chúc mừng bệnh nhân ra viện.

Theo đó, để chuẩn bị cho ca phẫu thuật, Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnhđã nhanh chóng huy động nguồn máu hiến từ những thành viên trong "Câu lạc bộ những người mang nhóm máu hiếm Rh(-)" tại Thanh Hóa để truyền cho bệnh nhân trong trường hợp cần thiết. Với sự chuẩn bị chu đáo về nhân lực, trang thiết bị, ca phẫu thuật ghép thận của bệnh nhân diễn ra theo dự kiến.

Sau thời gian hai tuần điều trị tích cực, ngày 10/12 cả hai cặp ghép được xuất viện trong tình trạng sức khỏe ổn định, thận ghép có chức năng tốt. Điều này càng thể hiện năng lực, uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong lĩnh vực ghép tạng.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]