(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Chính sách BHXH giữ vị trí quan trọng, trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hàng triệu người lao động nên được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm quyền và trách nhiệm cho tổ chức Công đoàn trong khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật BHXH

(VH&ĐS) Chính sách BHXH giữ vị trí quan trọng, trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội, có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của hàng triệu người lao động nên được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Trong đó tổ chức Công đoàn Việt Nam luôn chủ động trong việc tham gia, góp ý kiến xây dựng và triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH để mọi công nhân, viên chức, lao động tham gia được hưởng đúng, đủ, kịp thời các chế độ BHXH.

Một trong những điểm mới quan trọng của Luật BHXH 2014 là tăng cường quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong giám sát thực thi pháp luật và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động. Cụ thể tại điểm d, khoản 1, Điều 14 Quyền của tổ chức công đoàn có quy định “Khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tập thể người lao động theo quy định tại khoản 8 Điều 10 của Luật Công đoàn”.

Ngay sau khi Luật BHXH 2014 được Quốc hội thông qua, để đưa quy định của luật đi vào cuộc sống, tổ chức công đoàn các cấp đang khẩn trương vào cuộc. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và BHXH Việt Nam đã ký Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2015 - 2020. Đồng thời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phối hợp với Tòa án Nhân dân tối cao ký Chương trình phối hợp công tác giữa hai cơ quan giai đoạn 2016 - 2020.

Sinh hoạt tổ công đoàn.

Tại Thanh Hóa cuối năm 2015, BHXH tỉnh cũng đã ký kết các chương trình phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm nâng cao vai trò, vị thế của các tổ chức công đoàn trong các đơn vị sử dụng lao động và BHXH cấp huyện trong việc tổ chức, thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, bảo vệ quyền lợi và lợi ích chính đáng cho người lao động theo quy định của pháp luật, mà còn tạo niềm tin cho người lao động, từ đó để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Và ký kết quy chế phối hợp giữa BHXH tỉnh với Cục Thi hành án Dân sự tỉnh nhằm tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp của 2 ngành trong công tác thi hành án dân sự và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác thi hành án dân sự liên quan, tạo điều kiện và hỗ trợ các bên thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể, cá nhân, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, trật tự an toàn trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động vẫn diễn ra với số nợ lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích của hàng trăm ngàn người lao động. Từ năm 2006 đến nay, trước thực trạng doanh nghiệp vi phạm BHXH và nợ BHXH kéo dài, một số liên đoàn lao động tỉnh, thành phố đã phối hợp với cơ quan BHXH hoặc trực tiếp khởi kiện, hoặc hướng dẫn người lao động lập hồ sơ khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH ra tòa để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Bằng chế định mới này, pháp luật đã quy định rõ quyền khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH cho tổ chức công đoàn. Do đó các cấp công đoàn có đầy đủ tư cách pháp lý để chủ động trong khởi kiện các chủ thể vi phạm và tham gia vào quá trình tố tụng. Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự 2015 được Quốc hội Khóa XIII thông qua đã quy định cụ thể các mức phạt tù đối với các hành vi trốn đóng, chiếm đoạt tiền BHXH, BHYT, BHTN thay vì các biện pháp xử lý hành chính trước đây sẽ là cơ sở để ngăn ngừa, răn đe và xử lý các chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

P.V



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]