(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, việc kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm ở Thanh Hóa đã được triển khai tích cực và mang lại hiệu quả không nhỏ. Việc làm này không những giúp người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn quảng bá, xây dựng thương hiệu hàng nông sản xứ Thanh đến với mọi người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết thực hoạt động kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm

Những năm gần đây, việc kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm ở Thanh Hóa đã được triển khai tích cực và mang lại hiệu quả không nhỏ. Việc làm này không những giúp người nông dân mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn quảng bá, xây dựng thương hiệu hàng nông sản xứ Thanh đến với mọi người.

Mở rộng thị trường tiêu thụ thực phẩm an toàn

Hàng năm, UBND tỉnh Thanh Hóa và các sở, ban, ngành liên quan đã tổ chức nhiều hoạt động giao thương, kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm giữa các địa phương trong tỉnh. Hoạt động kết nối cung cầu thường được tổ chức thành chuỗi sự kiện, như: năm 2019 tổ chức“Hội nghị giới thiệu phần mềm kết nối cung cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn và hệ thống thông tin quản lý an toàn thực phẩm”, “Hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa” và “Lễ khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn”. Các hoạt động đã thu hút 80 gian hàng đến từ các HTX, doanh nghiệp, huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh tham gia. Điểm mới của hội nghị kết nối cung cầu năm 2019 đó là sự “ra mắt” của nhiều gian hàng nông nghiệp công nghệ cao, có đổi mới vượt bậc trong sản xuất tạo nên những sản phẩm chất lượng và sự tham gia của các gian hàng tỉnh ngoài, làm phong phú thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Xuân Thiên - Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường 36 (Đông Tiến, Đông Sơn) năm nay mang đến gian hàng những sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao như: dưa kim hoàng hậu, dưa chuột bao tử, cà chua bi, rau xanh các loại... Ông Thiên đã đầu tư quy hoạch 10ha sản xuất tổng hợp, trong đó 1ha hệ thống nhà màng, tưới nước nhỏ giọt, lọc nước sạch, phân hữu cơ... với tổng đầu tư trên 7 tỷ đồng trồng dưa vàng theo tiêu chuẩn hữu cơ. Dưa vàng hữu cơ được trồng hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo quản thực vật; phân bón và thuốc trừ sâu đều là sử dụng hỗn hợp chất hữu cơ do kỹ thuật viên hướng dẫn thực hiện. Bên trong mỗi nhà màng ông Thiên đều lắp camera, ghi lại chi tiết từng công đoạn trong quá trình chăm sóc cho đến thu hoạch dưa. Các công đoạn này đều được hiện thị trên máy tính chủ và người tiêu dùng có thể nhìn thấy thông qua việc check tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Thiên cho biết: “Tham gia hội nghị là cơ hội để quảng bá sản phẩm của công ty, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng. Ngoài ra, công ty cũng thông tin đến khách hàng địa chỉ, điểm liên kết tiêu thụ sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh. Vừa cung cấp địa chỉ tin cậy cho người tiêu dùng vừa giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ, để sản phẩm đến gần hơn với khách hàng”.

Tỉnh Sơn La tham gia Hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Anh Hà Văn Linh, chủ gian hàng nông sản Sơn La tham dự Hội nghị kết nối cung cầu nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019, cho biết: “Năm nay chúng tôi mang đến nhiều trái cây đặc sản, nổi tiếng của Sơn La như xoài giống Đài Loan (GL4), xoài giống Úc, vải, mận hậu, chanh leo, chuối Tây, bí, rau cải mèo Mộc Châu... được người tiêu dùng rất ủng hộ”.

Ngoài ra, thông qua hoạt động kết nối, các chủ doanh nghiệp được tiếp cận với những kỹ thuật mới, hiện đại trong nông nghiệp, từ đó nghiên cứu, học tập để có thể áp dụng cho việc sản xuất, kinh doanh của mình.

Được biết, trong năm 2018 hoạt động kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đã thu hút trên 2.000 lượt khách tham quan và mua hàng. Sản lượng sản phẩm tiêu thụ ước đạt 6.500 kg rau, củ, quả; 1.500 kg thịt và sản phẩm từ thịt; 500 kg thủy sản đông lạnh và thủy sản khô; 1.000 lít nước mắm và sản phẩm dạng mắm; 2.000 kg gạo tinh bộtvà các sản phẩm làng nghề. Trong đó, 28 hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết, đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định, bền vững cho sản phẩm.

Lợi ích của các “nhà”

Một lợi ích khác là, thông qua chuỗi sự kiện kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm, nhiều sản phẩm đã tìm được thị trường mới. Điển hình như các sản phẩm truyền thống nước mắm Ba Làng, Khúc Phụ, Lê Gia; bánh bột lọc Thanh Hương; miến gạo Phú Lộc... đã đi vào các hệ thống phân phối như: hệ thống siêu thị Vinmart, siêu thị Coop Mart, Big C, cửa hàng thực phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Đặc biệt, Thanh Hóa đã ra mắt và đưa vào sử dụng phần mềm kết nối cung cầu, sau 6 tháng đi vào hoạt động, đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đăng ký bán sản phẩm qua phần mềm. Đây cũng là một trong những giải pháp kết nối mà Thanh Hóa tạo ra nhằm thúc đẩy giao lưu thương mại giữa các bên, tạo nên sàn thương mại điện tử nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh. Đồng thời, là kênh thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xúc tiến thương mại các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn của tỉnh.

Như vậy, thông qua các hoạt động kết nối, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất sẽ tiếp cận được các hệ thống phân phối hiện đại, nắm bắt xu thế thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng để thay đổi chiến lược kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì phù hợp hơn. Qua đó, thúc đẩy có hiệu quả và chất lượng hoạt động sản xuất nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp tại các địa phương; hỗ trợ hình thành kênh phân phối sản phẩm nông sản đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP... Và khi nhà doanh nghiệp mở rộng và ổn định thị trường thì nhà nông cũng không phải lo lắng về tình cảnh “được mùa mất giá, được giá mất mùa” nữa. Họ sẽ yên tâm hơn và ngày càng có sự đầu tư dài hơi vào sản xuất.

Kết nối nông sản, thực phẩm đã mang lại những kết quả tích cực. Các sản phẩm của nông dân Thanh Hóa đã có mặt trong nhiều kênh phân phối của các doanh nghiệp và có mặt tại thị trường các tỉnh, thành khác. Thiết nghĩ, trong tương lai để nâng cao hơn nữa sự hợp tác này, Thanh Hóa cần chú trọng xây dựng vùng chuyên canh để bảo đảm nguồn cung ứng, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng thành phố, tạo cơ hội mở rộng thị trường.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]