(vhds.baothanhhoa.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã thành lập các đoàn làm việc do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn xuống chỉ đạo trực tiếp tại các xã trên địa bàn còn đạt tỉ lệ thấp số người tham gia BHYT, BHXH.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thọ Xuân: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện BHXH, BHYT

Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã thành lập các đoàn làm việc do các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ làm trưởng đoàn xuống chỉ đạo trực tiếp tại các xã trên địa bàn còn đạt tỉ lệ thấp số người tham gia BHYT, BHXH.

Tính đến ngày 30/7/2018, toàn huyện Thọ Xuân có 16 xã, thị trấn chưa hoàn thành chỉ tiêu giao tỷ lệ bao phủ BHYT. Mới đây, tại xã Xuân Vinh, ông Nguyễn Xuân Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân, đã có buổi làm việc với xã này. Đây là một trong những xã của huyện Thọ Xuân hiện đang có tỷ lệ độ bao phủ bảo hiểm y tế thấp, mới chỉ đạt 80,6%. Buổi làm việc đã diễn ra trong gần 3 tiếng đồng hồ, ghi nhận sự làm việc nghiêm túc, thẳng thắn, chỉ ra những nguyên nhân và hạn chế trong vấn đề tham gia BHYT tại địa phương.

Một xã có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển nhưng vì sao tỷ lệ BHYT lại thấp?

Đó cũng chính là câu hỏi được ông Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy nhắc đi nhắc lại nhiều lần tại buổi làm việc. Xuân Vinh không phải là xã nghèo, cuộc sống của người dân nơi đây tương đối ổn định nhưng số người có thẻ BHYT mới chỉ dừng ở con số 4.053/5.026 = 80,6% (tính đến ngày 31/7/2018). Với tỷ lệ này, Xuân Vinh chưa đạt chỉ tiêu giao của huyện.

Một điều đáng nói là những xã giáp kề như Xuân Tân, Thọ Trường, là những xã không có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển như Xuân Vinh nhưng tại sao những xã này vẫn đạt về tỷ lệ BHYT, hoàn thành chỉ tiêu huyện giao?

Ban chỉ đạo xã làm việc tích cực nhưng hiệu quả chưa cao

Tại buổi làm việc, đã có 15 ý kiến tham gia trong đó có 2 ý kiến của ban chỉ đạo cấp huyện. Đối với những ý kiến từ Ban chỉ đạo cấp xã đều cho rằng, dù việc tuyên truyền về BHYT, BHXH đã rất mạnh nhưng do nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế và đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho tỷ lệ BHYT còn thấp. Bí thư chi bộ thôn Thành Vinh 2, ông Nguyễn Văn Thuần nói: “Nhiều hộ còn khó chịu khi chúng tôi đến nhà và mặc dù giải thích, phân tích rất nhiều về quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH nhưng có người vẫn từ chối thẳng thừng: được cái gì mà mua...”. Thậm chí, đối với đại lý thu, có đại lý đã có ý định bỏ tiền mua thẻ trước cho người dân, khi nào có điều kiện sẽ trả lại tiền sau nhưng vẫn không có tác dụng.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Hải đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của Xuân Vinh, như: Ban chỉ đạo cấp xã làm việc rất tích cực nhưng sản phẩm vẫn thấp. Hoạt động của Ban chỉ đạo còn nặng nề về hành chính, tính quyết tâm chưa cao. Nhiều ý kiến đưa ra còn chưa có sự thống nhất. Ông Hải nhấn mạnh: “Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể phải vào cuộc thực sự, phải coi trọng việc thực hiện chỉ tiêu được giao là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo, chỉ đạo. Cương quyết không được hỗ trợ, hỗ trợ sẽ thành nếp, tránh đi lại việc làm trước đây của một số xã. Xã phải giao việc và khi đã giao việc thì phải theo, phải đánh giá, phải rà soát, phân loại đối tượng một cách cụ thể, tránh tính ỷ lại...”.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã Xuân Vinh Lưu Xuân Mạnh cũng đã hứa thời gian tới xã đẩy mạnh triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt và sâu sát xuống tận cơ sở thôn, xóm, phấn đấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu huyện giao trước ngày 30/10/2018.

Mai Hoa - Việt Anh


Mai Hoa - Việt Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]