(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Qua 6 tháng thông tuyến BHYT, người tham gia BHYT không còn bị giới hạn bởi nơi đăng ký bảo hiểm ban đầu, họ tìm cho mình bệnh viện cùng tuyến có chất lượng khám chữa bệnh tốt. Với yêu cầu đó các bệnh viện đã và đang đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, kỹ thuật… nhằm giữ chân, thu hút bệnh nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thông tuyến bảo hiểm: Thêm quyền cho người tham gia BHYT

(VH&ĐS) Qua 6 tháng thông tuyến BHYT, người tham gia BHYT không còn bị giới hạn bởi nơi đăng ký bảo hiểm ban đầu, họ tìm cho mình bệnh viện cùng tuyến có chất lượng khám chữa bệnh tốt. Với yêu cầu đó các bệnh viện đã và đang đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, kỹ thuật… nhằm giữ chân, thu hút bệnh nhân.

Đến nay, việc thông tuyến BHYT đã triển khai thực hiện ở hai tuyến là tuyến xã (gồm các trạm y tế xã, phường, thị trấn) và tuyến huyện (gồm 26 bệnh viện đa khoa huyện, thị, thành phố; 8 bệnh viện ngoài công lập và các phòng khám đa khoa khu vực, phòng khám tư nhân). Việc thông tuyến BHYT tạo cơ hội cho người tham gia BHYT, đồng thời tạo ra thách thức đối với cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện.

Theo đó, các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện muốn thu hút bệnh nhân thì phải đầu tư trang thiết bị, nguồn nhân lực, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Tp Thanh Hóa, từ ngày thông tuyến BHYT đơn vị không chỉ tiếp nhân bệnh nhân TP Thanh Hóa mà cả ở vùng lân cận, lượng bệnh nhân đến với bệnh viện đã tăng hơn trước, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 400 lượt bệnh nhân.

Đáp ứng nhu cầu của người dân, ngoài ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng cho người bệnh, đơn vị còn đầu tư cơ sở vật chất như: Lắp đặt thêm ghế ngồi chờ, hệ thống quạt mát, bố trí nhân viên y tế hướng dẫn làm thủ tục, lắp đặt điều hòa ở các phòng khám, mua sắm thêm thiết bị hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh; cam kết thực hiện 12 điều y đức, những điều bác sĩ được làm và không được làm...

Ông Lê Tiến Toàn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cho biết: Do có sự chuẩn bị từ trước nên chúng tôi không lúng túng, bị động với việc bệnh nhân đến khám, điều trị đông hơn. Bệnh viện đã kịp tăng cường giường bệnh, nguồn nhân lực đối với các khoa, phòng đông bệnh nhân, bố trí thêm nhân viên y tế để hướng dẫn bệnh nhân làm các thủ tục hành nhanh chóng.

Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được nâng lên.

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, mà các bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc… cũng đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, xây dựng niềm tin cho người bệnh. Ông Lê Văn Lâm - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Sơn cho biết: Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, ban giám đốc bệnh viện còn khuyến khích, tạo điều kiện cho các y bác sỹ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn để nâng cao trình độ chuyên môn, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng đề tài khoa học trong khám chữa bệnh. Bệnh viện cũng thường xuyên cập nhập thành tựu mới, kiến thức mới về lĩnh vực y khoa trong và ngoài nước, phổ biến cho nhân viên trong những buổi họp giao ban nhằm nâng cao trình độ hiểu biết và khuyến khích tinh thần học hỏi, sáng tạo.

Việc thông tuyến BHYT sẽ khiến cho những bệnh viện tuyến huyện gần bệnh viện lớn càng phải lo đầu tư cơ sở trang thiết bị, tăng cường đào tạo, triển khai kỹ thuật cao, thay đổi thái độ phục vụ, giảm phiền hà về thủ tục hành chính. Bệnh nhân và người nhà sẽ là người đánh giá chuẩn nhất chất lượng bệnh viện trong quá trình khám chữa bệnh. Đây là một cuộc đua lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

Việc thông tuyến BHYT đã “cởi trói” cho người dân khi họ được quyền lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh tốt nhất cho mình mà vẫn được đảm bảo quyền lợi đầy đủ. Điều đáng nói, Thông tư 40/2015/TT-BYT còn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế được hưởng BHYT khi phải đi làm ăn, học tập xa địa phương. Việc mua thẻ BHYT ở tỉnh này và được KCB ở tỉnh khác cùng tuyến tương đương đảm bảo được quyền lợi của người dân bởi đa phần người dân các tỉnh đi học tập, lao động địa phương khác đều chỉ tạm trú, thời vụ.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp lạm dụng việc thông tuyến BHYT, như một người sẽ đến khám chữa bệnh ở nhiều nơi thì ngành y tế và bảo hiểm cần có những biện pháp kiểm soát, quản lý hồ sơ cá nhân bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày.

Nhiều quy định mới của BHYT hiện nay đã mang lại nhiều thuận lợi cho người bệnh, đây là một trong những giải pháp nhằm tăng diện bao phủ BHYT, tiến tới BHYT toàn dân vào năm 2020. Người bệnh có quyền tự chủ lựa chọn cho mình nơi khám chữa bệnh tốt nhất, đồng thời các cơ sở y tế phải luôn đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì mới thu hút được bệnh nhân.

Vân Hoa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]