(vhds.baothanhhoa.vn) - Kết quả bao phủ 98,5% học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT khi kết thúc năm học 2019 - 2020, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có cơ sở vững chắc để hướng tới mục tiêu “phủ sóng” 100% HSSV trong năm học 2020 - 2021.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện đồng bộ các giải pháp “phủ sóng” BHYT 100% HSSV

Kết quả bao phủ 98,5% học sinh sinh viên (HSSV) tham gia BHYT khi kết thúc năm học 2019 - 2020, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã có cơ sở vững chắc để hướng tới mục tiêu “phủ sóng” 100% HSSV trong năm học 2020 - 2021.

Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, những địa phương có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao đều có sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự phối hợp chỉ đạo của ngành GD&ĐT, nhất là sự quan tâm từ phía ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm các lớp học. Với định hướng BHYT HSSV là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp ra văn bản chỉ đạo thực hiện Luật BHYT nói chung và BHYT đối với nhóm HSSV nói riêng. Năm học 2019 - 2020 có thể xem là một năm thắng lợi trong thực hiện chính sách này. Hàng loạt văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND các huyện, thị, thành phố về việc triển khai BHYT HSSV đã được ban hành. Đặc biệt, thông điệp BHYT là “trách nhiệm”, nghĩa vụ "bắt buộc" với mọi HSSV được các cấp lãnh đạo của Thanh Hóa nhấn mạnh. Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Sở GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn phấn đấu đạt 100% HSSV tham gia BHYT. Trên cơ sở này, BHXH tỉnh cũng thống nhất với Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện BHYT HSSV theo quy định của pháp luật đến tất cả các trường.

Sự vào cuộc và ủng hộ của chính quyền địa phương đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận cho Thanh Hóa trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Nếu như hết năm 2019 tổng số HS tại Thanh Hóa tham gia BHYT là 593.728 người (đạt 95,37%), thì kết thúc năm học 2019 - 2020 tổng số HS tham gia BHYT là 612.275 người (đạt 98,5%). Thậm chí, một số BHXH huyện có tỷ lệ HS tham gia BHYT đạt 100% như: Quan Hóa, Yên Định, Hà Trung, Thọ Xuân, Như Xuân...

Công tác khám chữa bệnh BHYT cho HSSV đang được các bệnh viện chú trọng nâng cao chất lượng. (Ảnh: T.L)

Tuy nhiên, theo BHXH tỉnh Thanh Hóa, bên cạnh sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự nỗ lực của cơ quan BHXH vẫn phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có tính quyết định nhất để giữ vững thành tích này. Hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT HSSV được cơ quan BHXH kiên trì thực hiện và liên tục đổi mới cho phù hợp với từng giai đoạn. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của ngành GD&ĐT, nhất là ban giám hiệu các trường, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, các thầy giáo, cô giáo trong việc tổ chức thực hiện BHYT HSSV.

Cơ quan BHXH cũng tập trung truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của HSSV, các bậc phụ huynh về vai trò, ý nghĩa, lợi ích, trách nhiệm của BHYT HSSV thông qua đối thoại trên truyền hình cũng như trực tiếp, qua các hội đoàn thể, tờ rơi tuyên truyền... Các tuyên truyền viên đã thành công tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân, khắc phục triệt để tư tưởng tham gia miễn cưỡng, không nhận thức đúng về vai trò của BHYT đối với đời sống cũng như trách nhiệm của mỗi công dân. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố thực hiện kịp thời, tạo thuận lợi cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho HSSV.

Tổng hợp của cơ quan BHXH tỉnh Thanh Hóa cho thấy, mỗi năm có hàng chục, trăm nghìn lượt HS tại các trường đã được khám chữa bệnh BHYT miễn phí. Có nhiều trường hợp HS không may mắc bệnh hiểm nghèo đã được quỹ BHYT chi trả phần lớn chi phí điều trị với kỹ thuật cao, tại các bệnh viện tuyến Trung ương và địa phương, kể cả trường hợp mắc bệnh lạ, hiếm gặp. Cụ thể như trường hợp em H.N.Q (HS Trường Tiểu học Quảng Thành, TP Thanh Hóa) mắc căn bệnh hiếm gặp Kagoasaki đã được chuyển từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa lên Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị, được quỹ BHYT chi trả tổng chi phí hơn 100 triệu đồng. Dù đã khỏe mạnh xuất viện, bệnh nhân nhi này vẫn tiếp tục kiểm tra định kỳ hằng tháng và vẫn tiếp tục được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị duy trì...

Năm học 2020 - 2021, để đạt mục tiêu bao phủ 100% HS tham gia BHYT, nhiệm vụ của BHXH tỉnh Thanh Hóa không chỉ là thu hút 1,5% HS chưa tham gia BHYT, mà còn phải giữ bền vững tỷ lệ HSSV đang tham gia BHYT. Bên cạnh tiếp tục các giải pháp tuyên truyền, tạo thuận lợi cho nhà trường, HS trong quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHYT, cơ quan BHXH cũng sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện pháp luật về BHYT HSSV tại các nhà trường sau khi khai giảng năm học mới. Nỗ lực không để xảy ra tình trạng lãnh đạo nhà trường "lơ là" trách nhiệm, không triển khai quán triệt thực hiện Luật BHYT và các văn bản chỉ đạo công tác BHYT đến HSSV và các bậc phụ huynh HS; gây ra những hạn chế trong hoạt động y tế trường học, quản lý kinh phí chăm sóc sức khoẻ ban đầu từ quỹ BHYT... Cơ quan BHXH cũng sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để thường xuyên có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHYT HSSV; định kỳ sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực hiện. Các nhà trường đưa công tác BHYT HSSV thành nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những chỉ tiêu thi đua làm cơ sở đánh giá, xếp loại, khen thưởng. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện, tập trung kiểm tra một số trường có tỷ lệ HSSV tham gia thấp, thực hiện xử lý nghiêm các vi phạm về công tác BHYT HSSV theo quy định của pháp luật BHYT.

Lương Thảo


Lương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]