(vhds.baothanhhoa.vn) - Những thành quả bước đầu của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có Thanh Hóa đã được cả thế giới ghi nhận. Tuy nhiên, tốc độ lây lan của dịch bệnh trên toàn thế giới trở nên quá nhanh và nguy hiểm, nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh luôn hiện hữu vì vậy Thanh Hóa đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

Những thành quả bước đầu của Việt Nam trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có Thanh Hóa đã được cả thế giới ghi nhận. Tuy nhiên, tốc độ lây lan của dịch bệnh trên toàn thế giới trở nên quá nhanh và nguy hiểm, nguy cơ bùng phát trở lại của dịch bệnh luôn hiện hữu vì vậy Thanh Hóa đang nỗ lực hết mình để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường các biện pháp phòng dịch tại khu kinh tế, cảng hàng không

WHO đã tuyên bố Covid-19 là đại dịch và “mọi quốc gia cần phải công khai chiến lược của họ ngay bây giờ”, ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh.

Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới chống dịch Covid-19 với những diễn biến mới nguy hiểm và phức tạp hơn rất nhiều. Tính đến ngày 15h ngày 12/3, Thanh Hóa còn 3 trường hợp đang điều trị, cách ly tại cơ sở y tế. Trước diễn biến mới của dịch đòi hỏi chúng ta phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn, kiên quyết và nghiêm ngặt để ứng phó với dịch bệnh. Theo đó, các khu kinh tế trọng điểm, khu công nghiệp, cảng hàng không... triệt để thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Cụ thể, tại Khu kinh tế Nghi Sơn hiện có hơn 32.000 lao động, trong đó có 444 lao động nước ngoài làm việc tại 15 doanh nghiệp. Thời gian qua, Ban quản lý KKT Nghi Sơn đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các ngành, các cấp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả doanh nghiệp, nhà thầu đều tuân thủ chặt chẽ các quy định về kiểm soát, cách ly lao động là người nước ngoài đến từ các nước có dịch, người Việt Nam đi từ vùng dịch về. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, y tế địa phương phun tiêu độc khử trùng 100% đơn vị, doanh nghiệp, khu vực bến cảng..., chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất về phòng cách ly, giường bệnh, nhân lực phòng chống dịch bệnh.

Phun tiêu độc khử trùng tại Cảng Hàng không Thọ Xuân.

Còn tại Cảng Hàng không Thọ Xuân, cán bộ nhân viên cảng “căng” mình chống dịch với nhiều biện pháp chủ động, mạnh mẽ nhất. Trước đó, Cảng Hàng không Thọ Xuân đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống bệnh dịch, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện phương án phối hợp hành động chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; dành 1 phòng cách ly với đầy đủ vật dụng sinh hoạt thiết yếu; bố trí nhân viên y tế, trang thiết bị phòng chống dịch, cơ số thuốc và xe cứu thương trực 24/24h; thực hiện phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh tại khu vực nhà vệ sinh, khu vực để trang thiết bị phương tiện...

Với đặc thù thường xuyên tiếp xúc với nhiều hành khách đến từ các quốc gia, trong đó có nhiều quốc gia đang là tâm điểm của dịch bệnh. Vì vậy, toàn thể cán bộ, nhân viên của cảng luôn thực hiện đúng, đầy đủ quy trình đón đưa hành khách, luôn đeo khẩu trang và mặc đồ phòng hộ khi kiểm tra thân nhiệt hành khách. Theo đó, cảng đã cung cấp cho người lao động gần 4.000 khẩu trang, gần 500 đôi găng tay...

Cơ sở y tế chủ động phương án ứng phó với dịch bệnh ở mức cao nhất

Đến nay, các bệnh viện đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch ở mức độ cao nhất. Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới đây đã họp bàn bổ sung phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh. Theo đó, từ 7/3 tất cả các bệnh nhân đến khám tại Khoa Khám bệnh đều được đo thân nhiệt và khai thác yếu tố dịch tễ liên quan thông qua bảng kiểm sàng lọc nghi nhiễm Covid-19 và tờ khai y tế. Tất cả các bệnh nhân có dấu hiệu viêm long đường hô hấp bắt buộc thực hiện xét nghiệm cúm A,B và khai thác yếu tố dịch tễ. Về cơ sở vật chất, hiện tại bệnh viện có 45 máy thở, vừa được bổ sung thêm 10 máy nâng tổng số lên 55 máy và 60 giường bệnh tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

Trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bệnh viện tiếp tục được bổ sung và huy động máy thở tại những cơ sở y tế khác và lập phương án mở rộng khu điều trị cách ly và thực hiện việc phân chia khu vực điều trị cách ly theo các cấp độ từ vùng nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Hoàng Hữu Trường - Phó Giám đốc bệnh viện khẳng định: Hiện tại cơ sở vật chất và nguồn nhân lực tại bệnh viện đáp ứng các cấp độ diễn biến của dịch bệnh, mặt khác đội ngũ cán bộ, y bác sỹ bệnh viện luôn sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp và hỗ trợ tuyến dưới nếu có nhu cầu.

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các cơ sở y tế trên địa bàn đều đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với dịch bệnh. Đồng thời, mỗi bệnh viện thành lập từ 1 - 2 đội phản ứng nhanh, thường trực sẵn sàng hỗ trợ các tình huống khẩn cấp, thực hiện hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện tuyến huyện.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]