(vhds.baothanhhoa.vn) - Tuy mới đi vào hoạt động thời gian ngắn nhưng Tổ giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã thể hiện rõ vai trò trụ cột của mình trong việc giám sát và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổ giám sát thôn - trụ cột cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại cơ sở

Tuy mới đi vào hoạt động thời gian ngắn nhưng Tổ giám sát phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã thể hiện rõ vai trò trụ cột của mình trong việc giám sát và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công điện số 06 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập các tổ giám sát dịch bệnh từ tỉnh đến thôn, bản, khu phố để tiếp tục thực hiện tốt việc giám sát, cách ly nguồn lây bệnh. Đến nay, tất cả các thôn, bản, khu phố trong toàn tỉnh đã thành lập tổ giám sát và có nhiều hoạt động tích cực.

Tổ giám sát thôn 4, xã Đông Khê thăm gia đình chị L.T.H sau khi hết thời gian cách ly (người ở giữa).

Tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 thôn 4 xã Đông Khê (Đông Sơn) gồm 5 thành viên trong đó trưởng thôn là tổ trưởng. Những ngày này các thành viên trong tổ lúc nào cũng bận rộn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” cùng với cán bộ y tế trạm giám sát ca bệnh cách ly tại nhà và tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình. Chị Lê Thị Thương, Tổ trưởng cho biết: “Thôn có 5 trường hợp phải cách ly tại nhà và 2 trường hợp ở khu cách ly tập trung về địa phương. Để mọi người không lo lắng, không kỳ thị người bị cách ly thì trước đó chúng tôi đã giải thích rõ ràng với người dân biện pháp cách ly hiệu quả, đồng thời hướng dẫn người thân tiếp tế thực phẩm theo đúng quy định. Bên cạnh đó, tổ cùng với cán bộ y tế hàng ngày xuống đo thân nhiệt và động viên, an ủi người được cách ly”. Chính những giải thích rõ ràng, cộng với sự nhiệt tình, xông pha của các thành viên tổ giám sát nên người cách ly thì yên tâm cách ly, còn nhân dân không cảm thấy bất an, lo lắng. Chị Thương còn nhớ mãi trường hợp gia đình chị L.T.H phải cách ly cả nhà gồm 2 ông bà và 1 cháu nhỏ do có người thân đi từ vùng dịch về. Chị chia sẻ: “Bị cách ly cả nhà, họ rất sợ và đã khóc. Nhưng từng ngày qua đi nỗi lo lại giảm dần thêm vào đó là sự an ủi, động viên của mọi người đã khiến 2 vợ chồng không còn lo lắng nữa”.

Để công tác phòng dịch đạt hiệu quả cao nhất, chị Thương luôn có mối liên hệ chặt chẽ với 9 Tổ tự quản trong thôn. Thông qua Tổ tự quản chị nắm bắt nhanh, chính xác từng trường hợp mới xuất hiện trong thôn, đây đồng thời cũng là những “camera” giám sát các trường hợp đang phải cách ly bắt buộc.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền những thành viên trong Tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 thôn 4, xã Đông Minh (Đông Sơn) nhận lại “quả ngọt” bằng việc người dân tự ý thức và trách nhiệm cao đối với cộng đồng, làng xóm. Chị Phạm Thị Dung, Tổ giám sát phòng chống dịch Covid-19 thôn 4, xã Đông Minhkể: “Gia đình chị N.T.T có con đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc chuẩn bị về nước, từ lúc con xuất phát đến khi về nhà gia đình đều báo chính xác cho chính quyền. Sau khi hết thời gian cách ly tập trung trở về nhà, gia đình tiếp tục thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày, dành một khu riêng biệt, chuẩn bị đầy đủ lương thực thực phẩm để cho người con tự cách ly”.

Bên cạnh đó, các thành viên của tổ luôn cập nhật quyết định, chính sách mới nhất của các ban, ngành, Chính phủ về tình hình dịch bệnh để từ đó phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện ngay những chính sách mới. Theo đó, tránh tụ tập đông người, tổ đã vận động gia đình có việc hiếu, hỷ thu gọn quy mô, không tổ chức rườm rà. “Qua vận động 2 gia đình nhất trí thu gọn đám hỷ, chỉ 2 bên gia đình gặp gỡ, còn việc ăn uống hoãn lại sau”, chị Dung cho biết thêm. Đến nay, 6 thôn của xã Đông Minh đều đã thành lập tổ giám sát, thành viên các tổ đều được Trạm trưởng Trạm Y tế xã tập huấn, hướng dẫn những kiến thức cơ bản nhất về giám sát trường hợp cách ly tại nhà, các biện pháp phòng dịch, cách đo thân nhiệt người bệnh...

Cùng với hệ thống y tế cơ sở, hoạt động của các tổ giám sát thôn thực sự khiến cho hệ thống giám sát cơ sở trở nên kiên cố, đây là yếu tố quan trọng nhằm hạn chế việc lây lan ra cộng đồng. Không những thế sự nhiệt tình, lăn xả của tổ giám sát thôn khiến nhân dân tin tưởng hơn vào các biện pháp phòng dịch của Đảng và Nhà nước.

Vân Anh


Vân Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]