(vhds.baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu góp phần giảm tải bệnh nhân lên tuyến trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Trường Lâm: Làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Trong những năm qua, Trạm Y tế xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) đã và đang làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu góp phần giảm tải bệnh nhân lên tuyến trên.

Trường Lâm là xã miền núi, xa trung tâm, thuộc địa bàn cuối của huyện Tĩnh Gia và của tỉnh Thanh Hóa, giáp với tỉnh Nghệ An. Là địa bàn thuộc khu kinh tế Nghi Sơn, gồm 13 thôn với 9.626 nhân khẩu, trong đó 4 thôn thuộc diện vùng đặc biệt khó khăn. Kinh tế chủ yếu là làm nông nghiệp; đời sống tinh thần và vật chất của người dân còn thấp so với mặt bằng chung của huyện; tỷ lệ hộ nghèo là 5,56% và hộ cận nghèo là 12,26%.

Hiện trạm y tế xã có 5 cán bộ (1 bác sĩ đa khoa, 2 y sĩ, 1 điều dưỡng chuyên ngành sản phụ khoa, 1dược sĩ trung học) trong đó 4 cán bộ thuộc diện hưởng lương do ngân sách Nhà nước cấp, 1 cán bộ thuộc hợp đồng xã. Năm 2018, trạm được đầu tư xây dựng mới toàn bộ khu nhà chính gồm 17 phòng chức năng, đảm bảo đủ điều kiện cho công tác chuyên môn. Mặc dù trang, thiết bị còn thiếu thốn, đường sá đi lại chưa thuận tiện nhưng Trạm Y tế xã Trường Lâm luôn xác định công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu ở tuyến cơ sở là quan trọng, góp phần giảm tải bệnh nhân lên tuyến trên.

Xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua đội ngũ cán bộ, nhân viên của trạm luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức, được nhân dân tin tưởng. Các y, bác sỹ thường xuyên duy trì lịch trực, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để làm tròn y đức, phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương. Chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa bệnh đến đông đảo nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như thông qua các buổi họp thôn, qua hệ thống loa truyền thanh xã. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào việc: Vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực phẩm và các tệ nạn xã hội.

Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương. Trong năm 2018, số bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại trạm y tế xã vượt chỉ tiêu được giao, với tổng số 5.270 lượt khám bệnh đạt 108,3% kế hoạch năm, trong đó 634 lượt bệnh nhân đến khám có thẻ bảo hiểm y tế, số lượt bệnh nhân điều trị 4.374 lượt, số lượt bệnh nhân chuyển tuyến 297 lượt. Cùng với đó trạm y tế xã cũng tổ chức tốt công tác theo dõi, quản lý sức khỏe tại nhà đối với một số bệnh nhân bị lao phổi, tâm thần góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong cộng đồng.

Chú trọng đến công dụng của các loại dược liệu có sẵn, Trạm y tế xã đã xây dựng được vườn thuốc nam với đầy đủ các danh mục cây thuốc thuộc 7 nhómcây thuốc mẫu theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế dùng để chữa trị một số loại bệnh thường gặp và có thể tự chữa tại nhà như: Tiêu chảy, táo bón, đau bụng, cảm sốt... Các nhóm cây được khoanh từng ô và cắm biển ghi tên từng loại để giúp nhân dân nhận biết. Từ đó, người dân có thể về trồng và sử dụng tại gia đình góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa y học cổ truyền.

Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được triển khai đồng bộ và đạt chỉ tiêu được giao như: Chương trình phòng chống HIV/AIDS, phòng chống lao, phòng chống sốt xuất huyết, sốt rét, chương trình bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng, công tác phòng chống mù lòa, phòng chống bướu cổ - rối loạn nội tiết...Chương trình vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai với sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến thực phẩm.

Công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em luôn được chính quyền địa phương và cán bộ nhân viên y tế trạm đặc biệt quan tâm. Thực hiện đăng ký quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, đỡ đẻ an toàn, không có sai sót chuyên môn và tai biến sản khoa. Tỷ lệ phụ nữ mang thai được theo dõi khám đầy đủ 3 lần vào 3 thời kỳ đạt trên 80%;tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ y tế đỡ và chăm sóc sau sinh đạt 100%. Số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đủ mũi theo qui định đạt 96,9%;số trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi được uống vitamin A đạt 98,4%; trẻ dưới 2 tuổi được cân đo theo dõi sự tăng trưởng, theo dõi biểu đồ là 97,3%.

Công tác dân số được quan tâm đẩy mạnh, y tế xã chủ động phối hợp với cán bộ dân số trung tâm y tế huyện triển khai các biện pháp giảm tình trạng sinh con thứ 3, tảo hôn, đẩy mạnh công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như: Truyền thông trên hệ thống truyền thanh của xã, phát tờ rơi, tư vấn trực tiếp... Nhờ đó, tỷ lệ phát triển dân số và tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm so với các năm trước; tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 67%.

Với những kết quả đạt được trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, năm 2018 xã Trường Lâm đã được thẩm định và đề nghị công nhận xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tếgiai đoạn 2011 - 2020 với số điểm 92,5/100 điểm.

Lê Xuân


Lê Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]