(vhds.baothanhhoa.vn) - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một tỉnh với hơn 3,6 triệu dân, trong năm 2018 Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Y tế Dự phòng Thanh Hoá: Hướng về cơ sở, nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ ở một tỉnh với hơn 3,6 triệu dân, trong năm 2018 Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để thực hiện chức năng phòng, chống dịch bệnh, năm vừa qua Trung tâm YTDP tỉnh đã tham mưu cho Sở Y tế trình UBND tỉnh ban hành một số văn bản, kế hoạch quan trọng như Kế hoạch phòng chống dịch trên người, Kế hoạch Chiến dịch tiêm phòng Sởi - Rubell cho trẻ từ 1-5 tuổi, Kế hoạch triển khai vắc xin ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem... Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong phòng, chống dịch bệnh nhất là với các điểm nguy cơ cao và ổ dịch; cung ứng kịp thời các loại vắc xin, vật tư trang thiết bị, hoá chất cho các đơn vị huyện, thị, thành phố. Cũng trong năm vừa qua, Trung tâm YTDP tỉnh đã phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, xây dựng kế hoạch tổ chức chiến dịch VSMT, phun hóa chất chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết năm 2018 tại các huyện Tĩnh Gia, Thiệu Hóa, Quảng Xương.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, chỉ đạo hoạt động tiêm chủng tại cơ sở, triển khai có hiệu quả vắc xin tiêm phòng bại liệt (IPV) cho hơn 40.000 lượt trẻ trên 5 tháng tuổi, an toàn, đảm bảo quy trình tiêm chủng. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi tiêm chủng đạt 96,2%, tỷ lệ phụ nữ có thai trên địa bàn tỉnh được tiêm chủng phòng uốn ván đạt 86%. Nhằm đẩy mạnh hiệu quả công tác tiêm chủng, năm 2018, đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch giám sát, hỗ trợ tiêm chủng mở rộng năm 2018 và kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng khắc phục sự cố dây chuyền lạnh năm 2018.

Thầy thuốc ưu tú, Tiến sỹ Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh.

Theo Thầy thuốc ưu tú, Tiến sỹ Lương Ngọc Trương - Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, trong năm qua điểm nổi bật là đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng chống bệnh không lây nhiễm tỉnh Thanh Hóa xây dựng các kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tại 25 xã thuộc 9 huyện điểm về quản lý bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, hen phế quản... đã thiết lập hệ thống báo cáo tuyến tỉnh/ huyện/ xã, phối hợp với Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho gần 300 xã bước đầu đã được theo dõi, quản lý điều trị, góp phần giảm tải cho hệ thống bệnh viện.

Đồng thời đơn vị luôn quan tâm đến công tác đào tạo, tập huấn và tổ chức các hội thảo chuyên ngành; tập huấn về triển khai giao ban phòng chống dịch; hướng dẫn xây dựng và bảo quản nhà tiêu hợp vệ sinh - Chương trình PforR 2018; hướng dẫn thu thập và cập nhật số liệu Bộ chỉ số theo dõi nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn năm 2018 - Chương trình MTQG xâydựng nông thôn mới... Triển khai Dự án về nước sạch do Viện Dân số - Sức khoẻ- Phát triển hỗ trợtại Hà Trung và Nông Cống.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và nghiên cứu khoa học cũng được đẩy mạnh, đã có một số đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực như: Nghiên cứu thực trạng kiến thức, thái độ và thực hành về bệnh dại của người dân; Đánh giá hiệu quả xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh hộ gia đình tại các xã triển khai “Vệ sinh toàn xã” tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2017...

Ngoài ra, năm 2018 Trung tâm YTDP tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác sức khỏe môi trường và sức khỏe trường học; Tham gia tích cực vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đã vận động và hỗ trợ nhân dân xây mới 1.278 nhà tiêu hợp vệ sinh, vượt kế hoạch đề ra, chủ yếu tại các huyện miền núi. Làm tốt công tác truyền thông giáo dục sức khỏe...

Với những kết quả trên, năm 2018, Trung YTDP tỉnh vinh dự được đề nghị tặng thưởng 2 Bằng khen cấp tỉnh, nhiều cá nhân được ngành và các cấp khen thưởng.

Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh Lương Ngọc Trương cho biết thêm, bước vào năm 2019, đơn vị đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể, đồng thời lên kế hoạch chi tiết để thực hiện từng mục tiêu. Với phương châm hướng mạnh về cơ sở, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo tuyến, đổi mới công tác giám sát hỗ trợ, khai thác có hiệu quả mọi tiềm năng, lồng ghép các hoạt động hướng tới công tác y tế công cộng theo xu thế hội nhập.

Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong năm 2018 cộng với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong đơn vị, TTYT dự phòng tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm mới 2019, góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế dự phòng và y tế cơ sở trong tình hình mới.

Xuân Giang


Xuân Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]