(vhds.baothanhhoa.vn) - Những năm qua, vượt qua những khó khăn, thử thách cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như công tác phát triển tuyến y tế cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành: Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Những năm qua, vượt qua những khó khăn, thử thách cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân cũng như công tác phát triển tuyến y tế cơ sở.

Xác định phòng chống dịch bệnh, lụt bão, thiên tai, thảm họa là một trong những nhiệm vụ chính của công tác y tế dự phòng. Để công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đạt kết quả cao, hàng năm Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành luônchủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, hóa chất sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra.

Đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp chủ động để chuẩn bị đối phó trước, trong và sau khi bão, lụt xảy ra, không để dịch bệnh phát sinh làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là trước tình hình dịch sởi, chân tay miệng, sốt xuất huyết, cúm A H1N, diễn biến phức tạp trên thế giới và tại nước ta và các loại dịch bệnh mùa hè khác như tả, sốt xuất huyết..., Trung tâm Y tế huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện kiện toàn lại Ban điều hành các chương trình mục tiêu Y tế Quốc gia phòng chống dịch, các loại bệnh xã hội của huyện; phối hợp cùng với chính quyền địa phương tiến hành chỉ đạo trạm y tế xã triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Lãnh đạo huyện Thạch Thành cùng cán bộ Trung tâm Y tế huyện đi thăm và xử lý giếng nước bị ô nhiễm do lũ lụt của hộ dân trên địa bàn huyện.

Với sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Sở Y tế, phối hợp với UBND xã Thành Kim chỉ đạo y tế xã, thôn và các lực lượng nhân dân đã thực hiện quyết liệt các biện pháp bao vây, xử lý, dập tắt ổ dịch sốt xuất huyết tại xã Thành Kim trong 2 tuần, kết quả không có bệnh nhân nặng, không có bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết, 13 bệnh nhân đều nhẹ và khỏi bệnh. Đây là một thắng lợi lớn trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết trong năm 2018, góp phần ổn định sức khỏe nhân dân.

Bên cạnh đó,năm 2018 trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 lần ngập lụt, số xã bị ngập lụt là 10/28 xã với 2.943 hộ bị ngập lụt. Trung tâm đã phối hợp với các xã trong vùng ngập lụt triển khai phương án phòng chống thiên tai lụt bão, tìm kiếm cứu nạn chủ động trong công tác ứng cứu phòng chống lụt bão, tuyên truyền cho nhân dân nước rút đến đâu làm vệ sinh thanh khiết môi trường đến đó; cử cán bộ đến từng địa bàn để xử lý nước uống, nước sinh hoạt, khám chữa bệnh cho nhân dân kịp thời.

Kết quả không có dịch bệnh xảy ra trước, trong và sau ngập lụt. Các chương trình mục tiêu Quốc gia được trung tâm triển khai thực hiện đầy đủ, hiệu quả. Công tác tiêm chủng mở rộng được duy trì thường xuyên. Hàng năm, trung tâm thực hiện tiêm đủ các loại vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt 98% kế hoạch; tổ chức tiêm vét vắc xin sởi cho trẻ chưa được tiêm phòng đạt 95% kế hoạch; tiêm phòng uốn ván cho phụ nữ có thai đạt 98% kế hoạch.

Trong công tác phòng chống HIV/AIDS, trung tâm duy trì tốt các hoạt động quản lý, chăm sóc, tư vấn người nhiễm HIV, điều trị ARV cho bệnh nhân AIDS. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn xét nghiệm tự nguyện, thực hiện các chương trình can thiệp giảm thiểu tác hại, chăm sóc hỗ trợ người nhiễm, phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

Xác định việc thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trung tâm tham mưu và phối, kết hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các đoàn thể tập trung tổ chức thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã theo hướng bền vững. Năm 2018, huyện Thạch Thành hoàn thành thêm 3 xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, nâng số xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn 28/28 xã, thị trấn đạt 100%.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt kết quả tốt, trong thời gian tới Trung tâm Y tế Thạch Thànhđang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và các ban, ngành, đoàn thể nâng cao trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch bệnh và cùng cam kết tham gia thực hiện hiện công tác này; nâng cao chất lượng các trang thiết bị cần thiết, chủ động giám sát tại các vùng trọng điểm, xử lý nhanh, đúng quy trình các ca bệnh đầu tiên, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tiếp tục chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng,để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Xuân Cường


Xuân Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]