(vhds.baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, thực phẩm “bẩn” hoành hành đã trở thành nỗi lo của toàn xã hội, thậm chí len lỏi vào tận các trường học. Làm thế nào để học sinh có được những bữa ăn vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa đảm bảo VSATTP là nỗi trăn trở của các trường học hiện nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trường mầm non, nỗi lo ATTP

Thời gian gần đây, thực phẩm “bẩn” hoành hành đã trở thành nỗi lo của toàn xã hội, thậm chí len lỏi vào tận các trường học. Làm thế nào để học sinh có được những bữa ăn vừa đủ chất dinh dưỡng, vừa đảm bảo VSATTP là nỗi trăn trở của các trường học hiện nay.

Thực phẩm bẩn vào trường học?

Thời gian qua, liên tiếp nhiều vụ vi phạm về VSATTP bị lực lượng chức năng phát hiện đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn thực phẩm “bẩn” hiện nay. Trước thực trạng đó, nhiều phụ huynh đã rất lo lắng khi nghĩ đến chất lượng bữa ăn bán trú của con mình tại các trường học.

Ngành y tế đã có quy định: bếp ăn trong trường học phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện VSATTP; dụng cụ, phương tiện chế biến, phân phối thức ăn phải đúng quy định; phải có phương tiện bảo quản lạnh thực phẩm và phải có sổ sách theo dõi việc nhập, xuất thực phẩm, các hợp đồng cung cấp thực phẩm. Mặt khác, phải có sổ khám sức khỏe định kỳ của nhân viên nhà ăn, bếp ăn; có chứng nhận đã qua tập huấn về VSATTP...

Thế nhưng, thực tế tại các trường mầm non, tiểu học hiện nay, khó có đơn vị nào đạt được các tiêu chí trên. Khi mua thực phẩm, các trường đều có hợp đồng mua bán và ký cam kết của các đơn vị cung ứng thực phẩm. Tuy nhiên, hợp đồng này chỉ mang tính lý thuyết chung chung. Vì thế, thực phẩm “bẩn”, không rõ nguồn gốc, xuất xứ có nhiều “cơ hội” len lỏi vào các bếp ăn trường học.

Chị Lê Thị Oanh - một phụ huynh có con đang học mầm non lo lắng: “Mỗi ngày cháu ăn 3 bữa tại trường nên cũng lo lắm. Ở nhà mình tự tay đi chợ, tự tay lựa chọn thực phẩm, khi chế biến thì ngâm nước muối, nước gạo... mà cũng vừa ăn vừa lo. Cả trường mấy trăm cháu như thế không biết thực phẩm có đảm bảo không? Chúng tôi rất lo lắng nhưng biết làm sao được”.

Các trường học ngày càng chú trọng đến khâu đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh.

Nỗ lực phía nhà trường

Trước nỗi lo về thực phẩm “bẩn” hiện nay, nhiềutrường mầm non trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đến việc đảm bảo nguồn thực phẩm sạch để phụ huynh yên tâm.

Cô Ngô Thị Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Bé Ngoan, thị trấn Hà Trung cho biết: Trường hiện có 360 cháu, 100% ăn bán trú. Để đảm bảo cho trẻ phát triển khỏe mạnh cả về thể lực lẫn trí tuệ, nhà trường đặc biệt quan tâm và đặt vấn đề VSATTP lên hàng đầu. Hàng năm, trường đều ký hợp đồng với các cá nhân, cơ sở cung cấp thực phẩm để đảm bảo VSATTP cho bữa ăn hàng ngày của trẻ. Các cá nhân, cơ sở này đều có đăng ký kiểm định với Chi cục ATVSTP tỉnh. Về rau sạch, nhà trường có vườn rau riêng, tự phục vụ.

Nguồn thực phẩm đỏ (thịt lợn, thịt bò) của Trường Mầm non Đa Lộc, huyện Hậu Lộc được lấy trực tiếp từ lò mổ có kiểm dịch của cơ quan thú y. Bên cạnh đó, nhà trường còn tận dụng khu đất trống để trồng rau, cung cấp một phần rau sạch cho bữa ăn của các cháu. Ngoài ra, khu nhà bếp của trường được đầu tư xây dựng theo mô hình “Bếp ăn 1 chiều”, đảm bảo đúng quy cách, có phòng chế biến, phòng nấu ăn, phòng chia thức ăn và phòng ăn liên hoàn. Bà Nguyễn Thị Hoan - Hiệu trưởng trường bộc bạch.

Liên quan đến vấn đề VSATTP trong các trường học hiện nay, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT cho biết, ngay từ đầu năm đã có công văn đôn đốc, nhắc nhở các trường tổ chức bán trú phải đảm bảo bữa ăn sạch và đủ chất dinh dưỡng theo quy định cho học sinh. Hàng tháng, hàng quý, Sở tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất, nếu phát hiện có sai phạm về VSATTP sẽ xử lý nghiêm.

Tín hiệu đáng mừng là hiện nay, hơn 90% bếp ăn tập thể ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thanh Hóa đạt tiêu chuẩn bếp ăn 1 chiều theo quy định của Bộ Y tế. Điều này đã góp phần giảm bớt nỗi lo của phụ huynh về chất lượng bữa ăn của các cháu, nhất là trong bối cảnh vấn nạn thực phẩm “bẩn” đang nhức nhối như hiện nay.

Hải Lộc


Hải Lộc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]