(vhds.baothanhhoa.vn) - Nhu cầu về các mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi, hoa quả... trong dịp Tết Trung thu tăng mạnh, là điều kiện để các đối tượng buôn lậu tuồn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào thị trường. Vì vậy, để có một trung thu an toàn cho mọi người, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở kinh doanh, buôn bán và sản xuất thực phẩm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì một trung thu an toàn

Nhu cầu về các mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi, hoa quả... trong dịp Tết Trung thu tăng mạnh, là điều kiện để các đối tượng buôn lậu tuồn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vào thị trường. Vì vậy, để có một trung thu an toàn cho mọi người, lực lượng chức năng Thanh Hóa đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở kinh doanh, buôn bán và sản xuất thực phẩm.

Ông Hà Văn Giáp - Phó Chánh văn phòng Điều phối vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thanh Hóa, cho biết: “Để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về ATTP, tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế, Sở Công thương và Sở NN&PTNT phụ trách, kiểm tra từ ngày 30/8 đến hết ngày 24/9. Các đoàn kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP của các cở sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu. Ngoài kiểm tra về thủ tục hành chính, hạn sử dụng, mẫu mã, bao bì, đoàn kiểm tra còn tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm bằng cách lấy mẫu gửi kiểm định theo các quy chuẩn mà cơ sở sản xuất đã công bố nếu thấy nghi ngờ”.

Thông qua hoạt động kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và phòng ngừa các bệnh lây truyền qua thực phẩm, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong đó, bánh nướng, bánh dẻo là những thực phẩm có nhu cầu rất cao, lợi nhuận lớn nên dịp Tết Trung thu năm nào cũng xuất hiện hàng loạt các cơ sở chế biến, sản xuất loại bánh này. Phần lớn các cơ sở có tên tuổi đều đảm bảo được quy định sản xuất an toàn cho các loại bánh, đã được công nhận đủ điều kiện đảm bảo ATTP từ trước đó. Tuy nhiên, một số cơ sở nhỏ, thủ công đã cố ý hoặc vô ý sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản độc hại, nguyên liệu không đảm bảo, cơ sở sản xuất chật hẹp, nặn bánh trực tiếp bằng tay chưa rửa sạch...

Lực lượng chức năng kiểm tra ATTP tại một cơ sở sản xuất bánh ngọt.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tập trung thanh, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như: cơ sở sản xuất lớn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống lớn, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, các cơ sở nhập khẩu thực phẩm nhằm ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không bảo đảm an toàn. Đối với các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố do các đoàn liên ngành huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn thực hiện thanh kiểm tra. Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật, tuyệt đối không để sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng nhái lưu thông trên thị trường; hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không đảm bảo điều kiện ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện biện pháp khắc phục hiệu quả.

Tính đến ngày 17/9, các đoàn đã kiểm tra được 50 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trong đó xử phạt 5 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 28 triệu đồng. Lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở, như: chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe; vi phạm quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở; sử dụng nguồn nguyên liệu, phụ gia thực phẩm chưa rõ nguồn gốc; vi phạm quy định về điều kiện trang thiết bị dụng cụ... Hiện, công tác kiểm tra vẫn đang được cơ quan chức năng tiến hành, để người tiêu dùng an tâm lựa chọn sản phẩm và vì một trung thu an toàn cho mọi người.

V.A


V.A

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]