Sự bùng phát của chủng virus Corona mới hiện nay vẫn chưa trở thành một đại dịch mà là chỉ một dịch bệnh với “nhiều điểm tập trung”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

WHO: Virus Corona chưa bùng phát thành đại dịch

Sự bùng phát của chủng virus Corona mới hiện nay vẫn chưa trở thành một đại dịch mà là chỉ một dịch bệnh với “nhiều điểm tập trung”.

Bà Sylvie Briand, Giám đốc Vụ các bệnh lây nhiễm và dịch bệnh của WHO phát biểu tại cuộc họp báo về chủng mới của virus corona tại Geneva, Thụy Sĩ chiều 4/2. (Ảnh: Reuters)

Đây là nhận định doGiám đốc Vụ các bệnh lây nhiễm và dịch bệnh của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Sylvie Briand đưa ra trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Geneva (Thụy Sĩ), ngày 4/2.

Theo quan điểm của bà Briand thì hiện có tới 78% ca nhiễm virus được ghi nhận ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Trong khi đó, hiện tượng lây nhiễm từ người sang người cũng đang chủ yếu được giới hạn trong khu vực này do các nhà chức trách Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại.

Dù vào tháng trước, các quan chức y tế Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng biến đổi của chủng virus Corona mới, song bà Briand cho rằng hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy loại virus này đang biến đổi và đang ở trạng thái “khá ổn định”.

Tuy nhiên, đại diện WHO cũng cảnh báo các nhà khoa học vẫn chưa xác định được thời gian tồn tại của chủng virus Corona mới. Qua đó, bà Briand kêu gọi những người nghi nhiễm virus cần đeo khẩu trang, đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của các biện pháp vệ sinh như rửa tay để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Theo quan điểm của đại diện WHO thì hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh đang được áp dụng bao gồm: Phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, cách ly và điều trị sớm, tìm kiếm nguồn gốc lây lan dịch bệnh và thực hiện cách ly ở các khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những phản ứng trọng tâm trước các tình huống bùng phát dịch bệnh và có thể chưa đủ để chặn đứng sự lây lan của virus.

Đại dịch được định nghĩa là tình huống lan rộng trên quy mô toàn thế giới của một dịch bệnh mới, dựa trên sự tính toán của nhiều yếu tố, bao gồm sự miễn dịch của dân số và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Trong khi đó, dịch bệnh được xác định là một tình huống ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh hơn thông thường của một căn bệnh, một hành vi cụ thể liên quan tới sức khỏe hay các vấn đề khác liên quan tới sức khỏe trong phạm vi một cộng đồng hoặc khu vực.Gần đây nhất, cúm A/H1N1 đã được công bố là đại dịch toàn cầu trong năm 2009, gây bệnh cho hàng trăm nghìn người và nhiều người trong số đó tử vong.

Sự lan rộng của dịch viêm phổi do virus Corona ở Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới đang tác động đến nhiều mặt đời sống con người. Trước bối cảnh trên, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 4/2 cũng khẳng định rằng tổ chức này đang nỗ lực huy động tất cả các nguồn lực cần thiết để ứng phó với sự bùng phát của chủng virus Corona mới.

Theo dangcongsan.vn


Theo dangcongsan.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]