(vhds.baothanhhoa.vn) - Xác định rõ vai trò của công tác đảm bảo VSATTP, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã phối hợp chặt chẽ trong việc vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ dân trí.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Dân Lý: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Xác định rõ vai trò của công tác đảm bảo VSATTP, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội xã Dân Lý (Triệu Sơn) đã phối hợp chặt chẽ trong việc vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với trình độ dân trí.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền được Đảng ủy, chính quyền xã Dân Lý tập trung chỉ đạo có nhiều đổi mới, triển khai bằng nhiều hình thức như: phát động phong trào toàn dân tham gia đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phòng chống dịch bệnh với sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Việc tuyên truyền được thực hiện đa dạng, tăng cường thời lượng trên đài truyền thanh; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức VSATTP cho người quản lý, chủ cơ sở, người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, người tiêu dùng, các thành viên Ban chỉ đạo ATTP xã. Tuyên truyền toàn dân tham gia đảm bảo VSATTP, trong sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, sử dụng thực phẩm sạch lồng ghép trong các hội nghị của UBND xã, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể và của thôn. Bên cạnh đó, xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện, tỉnh mở lớp tập huấn tại nhà văn hóa thôn Phố Thiều cho 15 tổ giám sát thôn và các hộ kinh doanh giết mổ, buôn bán tại Phố Thiều với 80 thành viên tham gia; tập huấn cho 15 cán bộ y tế thôn về công tác VSATTP.

Người dân tham gia sản xuất rau an toàn tại xã Dân Lý (Triệu Sơn).

Tính đến nay, trên địa bàn xã có 147 hộ sản xuất các mặt hàng thực phẩm. Trong đó có 140 hộ sản xuất rau, 7 hộ chăn nuôi. 100% hộ đã thực hiện ký cam kết đảm bảo ATTP và UBND xã đã tổ chức kiểm tra. Có 40 hộ giết mổ đã cho ký cam kết và tổ chức kiểm tra điều kiện đảm bảo ATTP. Có 1 cửa hàng kinh doanh rau củ quả ATTP tại chợ. Tổng số hộ sản xuất thuộc ngành y tế quản lý là 15 hộ, đã thực hiện ký cam kết đảm bảo ATTP và UBND xã đã tổ chức kiểm tra các nhà hàng quán ăn. Tổng số hộ sản xuất thuộc ngành Công thương quản lý là 64 hộ, đã thực hiện ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm và UBND xã đã tổ chức kiểm tra. Đã có 1 hộ đăng ký cửa hàng kinh doanh ATTP Hùng Bền ở Phố Thiều. Công tác thanh, kiểm tra được xã Dân Lý phối hợp tốt với các đơn vị như: Chi Cục thú y tỉnh, Công an tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện, Trạm Thú y huyện, Trạm Y tế xã... mở các đợt kiểm tra liên ngành về VSATTP, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Bên cạnh đó, xã Dân Lý còn triển khai quy hoạch các vùng sản xuất nông, lâm, thủy sản an toàn phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng và phát triển nhân rộng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và khai thác nông lâm sản, thủy sản an toàn, quản lý an toàn thực phẩm theo chuỗi; quy hoạch và có chính sách khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sản xuất chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể thuộc phân cấp quản lý của huyện.

Mô hình sản xuất rau an toàn mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở Dân Lý.

Đến thăm HTX rau an toàn Dân Lý, trao đổi với chị Đào Thị Hòa - Giám đốc HTX cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 20ha trồng rau, có 25 thành viên tham gia. Trong thời gian qua, HTX đứng ra làm nhiệm vụ trung gian để tìm các biện pháp bao tiêu sản phẩm cho bà con nhân dân. Nhờ đó, diện tích trồng rau an toàn ngày càng tăng cao so với những năm trước. Thời gian qua, HTX cũng xác định việc đảm bảo VSATTP là yếu tố đặt lên hàng đầu, HTX luôn chú trọng việc sản xuất ra các sản phẩm đảm bảo chất lượng ngay từ đồng ruộng. Các thành viên HTX được hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sản xuất rau an toàn, giúp sản phẩm được các siêu thị, cửa hàng lớn trong huyện và ngoài tỉnh đặt hàng, được người tiêu dùng đón nhận, cho thu nhập ổn định.

Ông Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch UBND xã Dân Lý, cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền bảo đảm VSATTP trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác quản lý, đảm bảo VSATTP của xã vẫn còn nhiều khó khăn: Do tập quán ăn uống, trình độ dân trí, thu nhập thấp nên vẫn còn tình trạng người tiêu dùng sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc xuất xứ; nhận thức của người sản xuất, kinh doanh và người dân về ATTP còn chưa đầy đủ; vẫn còn cơ sở sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận không tính đến quyền lợi của người tiêu dùng; công tác quản lý, xử lý còn hạn chế và bất cập về chuyên môn... Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đảm bảo VSATTP; tích cực huy động sự tham gia của các hội, đoàn thể, chính trị - xã hội và nhất là nhân dân địa phương, nhằm góp phần đẩy lùi những bất cập trong việc đảm bảo VSATTP.

Có thể nhận thấy rằng, trong thời gian qua, công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn xã Dân Lý đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Được biết, trong nhiều năm liền, trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào. Để công tác truyền thông về VSATTP đạt hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, xã sẽ công khai các cơ sở vi phạm an toàn VSATTP; tổ chức các hội thi, tập huấn, nói chuyện về VSATTP... nâng cao nhận thức về pháp luật của người quản lý, ý thức người tiêu dùng và các đối tượng sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn xã.

Ngọc Anh


Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]