Sáng 13/1, Đội tuyển Việt Nam tập nhẹ, chiều cùng ngày sẽ di chuyển sang thành phố Al Ain- địa điểm diễn ra trận đấu gặp Yemen, cách Abu Dhabi khoảng 2 tiếng chạy xe bus.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyển Việt Nam: Tích cực đá hay, vận may sẽ tới

Sáng 13/1, Đội tuyển Việt Nam tập nhẹ, chiều cùng ngày sẽ di chuyển sang thành phố Al Ain- địa điểm diễn ra trận đấu gặp Yemen, cách Abu Dhabi khoảng 2 tiếng chạy xe bus.

Hy vọng Công Phượng, Quang Hải sẽ tỏa sáng ở lượt đấu cuối để Việt Nam giành vé đi tiếp.

Sau hai trận thua trước Iraq (2-3) và Iran (0-2), cơ hội đi tiếp của Việt Nam (-3) tại Asian Cup 2019 vẫn còn ‘sáng cửa’, với mục tiêu là một trong số 4 đội thứ ba xuất sắc nhất. Vậy kịch bản nào để thầy trò HLV Park Hang-seo đi tiếp khi vừa phải chiến thắng Yemen, vừa phải so kè hiệu số thắng thua với các đội xếp thứ 3 ở 5 bảng khác. Câu trả lời chính xác sẽ có trong tối nay, sau khi 3 trận cuối cùng tại Bảng E và Bảng F của loạt trận thứ hai vòng bảng khép lại (Triều Tiên - Qatar; Oman - Nhật Bản; Turkmenistan - Uzbekistan).

Đến thời điểm này, trên bảng xếp hạng dành cho các đội thứ 3, Thái Lan đang đứng đầu với 3 điểm, hiệu số bàn thắng bại là -2. Trong các đội xếp thứ ba còn lại, Syria có 1 điểm sau 2 trận. Cũng đá 2 trận, nhưng Kyrgyzstan (Bảng C), Việt Nam (bảng D) và Lebanon (bảng E) đều thua, với hiệu số bàn thắng bại lần lượt là 0-2, 2-5 và 0-4.

Tại bảng F, Turkmenistan tạm thời xếp thứ 3, mới đá 1 trận, hiệu số bàn thắng thua đang là -1. Đội tuyển Oman xếp thứ 4 hiệu số cũng đang là -1.

Bảng xếp hạng các đội xếp thứ 3 tính đến sáng 13/1.

Vào 18h tối nay, CHDCND Triều Tiên (hiệu số -4) gặp Qatar. Kịch bản đẹp nhất cho Việt Nam là Triều Tiên thua Qatar và khi đó 2 đội ở đáy bảng E là Triều Tiên và Lebanon (-4) đều chưa có điểm nào cùng hiệu số kém hơn Việt Nam. Đội thứ thứ 3 bảng E sẽ bất lợi khi so kè với chúng ta.

Vào 20h30, đội tuyển Oman (-1) sẽ gặp Nhật Bản và 23h là trận derby vùng Trung Á giữa Turkmenistan (-1) và Uzbekistan. Nhật Bản và Uzbekistan đều thắng trận ra quân và được đánh giá cao hơn nhiều so với Oman và Turkmenistan. Kịch bản thuận lợi nhất cho Việt Nam là tối nay cả Nhật và Uzbekistan đều chơi đúng phong độ và giành chiến thắng, tốt nhất là thắng đậm. Khi đó, hiệu số của Turkmenistan và Oman (hiện đang -1) sẽ tiếp tục “âm nặng hơn” và trận cuối cùng hai đội này sẽ phải quyết đấu để giành vị trí thứ 3 Bảng F và so kè hiệu số với các đội xếp thứ 3 ở các bảng khác.

Tại Bảng A, Thái Lan cần giành được tối thiểu 1 điểm trước chủ nhà UAE trong lượt trận cuối cùng để đi tiếp. Tuy nhiên, việc lấy điểm trước đội chủ nhà trong trận đấu quyết định không dễ như “lấy đồ trong túi”. Bởi UAE cũng cần chiến thắng để giành ngôi đầu bảng.

Kịch bản đáng mong chờ nhất ở bảng A (đá vào 23h ngày 14/1) là UAE thắng Thái Lan và Bahrain (hiện đang xếp cuối bảng với 1 điểm, hiệu số -1) không thắng Ấn Độ (3 điểm, hiệu số +1). Khi ấy, Thái Lan xếp thứ 3 bảng A với hiệu số -3 hay thấp hơn nữa. Do vậy, Việt Nam chỉ cần thắng Yemen là đủ để chúng ta trở thành đội thứ 3 có thành tích hơn Thái Lan.

Trong trường hợp Bahrain thắng Ấn Độ với tỉ số 1-0, Thái Lan thua UAE, Bahrain sẽ vươn lên nhì bảng, Ấn Độ xếp thứ 3 (hiệu số 0), Thái Lan sẽ bị loại.

Tại Bảng B, dù đã có 1 điểm, nhưng ở lượt cuối, Syria (hiệu số -2) phải đụng ngay đương kim vô định Australia đã lấy lại phong độ với chiến thắng 3-0 trước Palestine, nên Syria nhiều khả năng kết thúc vòng bảng với cùng lắm là 2 điểm.

Trong khi đó, cơ hội có vẻ đang mở ra với Palestine, bởi Jordan đã chắc chắn ngôi đầu bảng (6 điểm và hơn Australia về đối đầu), nếu Jordan tung đội hình dự bị ở lượt cuối và Palestine chiến thắng, họ sẽ có 4 điểm và giành suất đi tiếp. Còn nếu không, cơ hội sẽ giành cho những đội thứ ba ở các bảng khác.

Kịch bản hay nhất ở bảng này (20h30 ngày 15/1) là Syria không thắng được Australia và Palestine không thắng được Jordan. Khi ấy, đội xếp thứ 3 ở bảng B chỉ có 1 hay 2 điểm và không còn là đối thủ đáng quan tâm.

Tại Bảng C, đội tuyển Kyrgyzstan(-2) đã chơi không đến nỗi nào và chỉ thua sát nút ở hai lượt trận đầu bảng C trước Hàn Quốc và Trung Quốc. Ở lượt cuối chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng C là Philippines (-4). Đang có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất trong số các đội trắng tay sau hai lượt, Kyrgyzstan rõ ràng đang có thể tự quyết định vận mệnh bằng một chiến thắng trước Philippines, càng cách biệt càng tốt. Tất nhiên, HLV danh tiếng Erikson và các học trò cũng đang nuôi quyết tâm tương tự. Chúng ta “mong” trận đấu này diễn ra với tỷ số hòa, theo đó mỗi đội chỉ có 1 điểm. Thậm chí, nếu Philippines thắng Kyrgyzstan 1 bàn thì tỉ số cũng rất có lợi cho Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam: Tích cực đá hay, vận may sẽ tới

Trở lại với đội tuyển Việt Nam ở bảng D. Nếu giành chiến thắng trước Yemen ở lượt trận cuối, chúng ta sẽ có 3 điểm và hiệu suất ít nhất là -2 (trong trường hợp Việt Nam thắng 1-0).

Như vậy, trong một kịch bản dễ hình dung nhất, nếu Việt Nam có thể kết thúc bảng D với 3 điểm và hiệu số bàn thắng bại là 0 (thắng 3-0), thì cơ hội nằm trong top 4 đội xếp thứ 3 để đi tiếp của Việt Nam là “sáng cửa”, bởi những đội cạnh tranh với chúng ta ở các bảng khác cũng sẽ rất vất vả.

Tuy nhiên, đây chỉ là những kịch bản lý tưởng để chúng ta có thể hy vọng và Yemen không phải "tay mơ", nên trước hết muốn vượt qua được vòng đấu bảng HLV Park Hang-seo cùng học trò phải chiến thắng và thắng đậm Yemen. Đội tuyển Việt Nam phải nỗ lực rất cao, phải chiến đấu với tất cả sức lực, bản lĩnh và có sự may mắn đồng hành để thực hiện mục tiêu này.

Nhận định về cơ hội của những "Ngôi sao vàng", HLV lão làng Lê Thụy Hải cho rằng, cơ hội vượt qua vòng bảng của đội tuyển Việt Nam được đặt cả vào trận đấu cuối vòng bảng với Yemen. Nếu giành 3 điểm và có hiệu số bàn thắng/thua cao, tuyển Việt Nam sẽ có vé đi tiếp.

Theo ông Hải: "Yemen thể hình, thể lực không kém ta. Chúng ta bắt đầu bị đuối về thể lực rồi. Cách chơi của chúng ta thì khó thay đổi. Nhưng tôi hy vọng mình sẽ thắng Yemen. Nhận định lý trí, tôi cũng nghĩ Việt Nam ít nhất cũng thắng Yemen 1-0".

Đội tuyển Việt Nam sẽ làm hết sức để có được trọn vẹn 3 điểm trước Yemen.

Còn HLV Park Hang-seo thì đánh giá cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam là không nhiều. Dù có tiếp tục cuộc hành trình tại Vòng chung kết Asian Cup 2019 hay không thì ở lượt trận cuối ông và các học trò của mình cũng xác định là dốc hết sức để có được trọn vẹn 3 điểm trước Yemen.

Còn trung vệ Quế Ngọc Hải thì cho rằng, ở lượt trận cuối vòng bảng, Việt Nam sẽ chạm trán với đối thủ Yemen. Nếu giành chiến thắng đậm trước Yemen và trông chờ vào may mắn thì các cầu thủ vẫn còn cơ hội đi tiếp. Ngọc Hải nói: “Nhiều người đánh giá thấp Yemen nhưng tôi không nghĩ vậy. Chúng tôi sẽ ra sân với sự tôn trọng cao dành cho đối thủ và sẽ phải cố gắng thi đấu hết mình để giành chiến thắng. Và nếu có thêm sự may mắn, cơ hội vượt qua vòng bảng vẫn còn dành cho Việt Nam”.

Tiền đạo Công Phượng chia sẻ: Chúng ta chỉ còn 1 trận nữa tại vòng bảng và tôi cũng như các đồng đội sẽ cố gắng hết sức, làm tốt nhất có thể với mục tiêu giành 3 điểm.

Tiền đạo Công Phượng cũng không quên gửi lời cảm ơn tới những cổ động viên đã sang UAE cổ vũ đội tuyển. Anh cũng mong sẽ luôn nhận được sự ủng hộ, động viên của người hâm mộ dù đội nhà vẫn chưa có điểm ở sân chơi châu Á.

Tóm lại, nếu diễn biến ở các bảng khác thuận lợi, nhiều khả năng trong trận cuối cùng chúng ta chỉ cần thắng Yemen 1 bàn là có vé đi tiếp. Trong trường hợp nhiều bất lợi thì chúng ta phải thắng trên 2 bàn. Còn nếu gặp kịch bản xấu nhất, thì Việt Nam sẽ phải chơi trận quyết định với nhiệm vụ ghi càng nhiều bàn càng tốt với tinh thần: Tích cực đá hay, vận may sẽ tới.

Theo Báo điện tử Chính phủ


Theo Báo điện tử Chính phủ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]