(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Dẫu có trí tưởng tượng phong phú đến mấy thì cũng không nhiều người dám tin đội tuyển bóng đá U19 quốc gia lại có thể làm nên kỳ tích giành vé vào Bán kết giải U19 Châu Á 2016 đồng nghĩa với một suất tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá U20 thế giới. Một cột mốc lịch sử của túc cầu giáo nước nhà, được viết bởi dàn cầu thủ “tuổi teen”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện đào tạo những cầu thủ tuổi teen

(VH&ĐS) Dẫu có trí tưởng tượng phong phú đến mấy thì cũng không nhiều người dám tin đội tuyển bóng đá U19 quốc gia lại có thể làm nên kỳ tích giành vé vào Bán kết giải U19 Châu Á 2016 đồng nghĩa với một suất tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá U20 thế giới. Một cột mốc lịch sử của túc cầu giáo nước nhà, được viết bởi dàn cầu thủ “tuổi teen”.

Cách đây 2 năm, làng cầu Việt Nam từng “nổi sóng” với một lứa cầu thủ tuổi teen mang thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai; đó chính là những mầm non bóng đá trưởng thành từ lò đào tạo nổi tiếng nơi cao nguyên Pleiku, gắn với tên tuổi ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Bầu Đức không chỉ là ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai mà còn được xem như “người cha đỡ đầu” của Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh…

Khi tung lứa U19 HAGL vào sân chơi V.League, ông Đức hướng “đám trẻ” theo triết lý “cái đẹp”, “đá vì thương hiệu CLB”. Mệnh lệnh của bầu Đức dĩ nhiên được chấp hành răm rắp, thậm chí có phần “máy móc” khi Công Phượng, Tuấn Anh luôn mê mải phô diễn kỹ thuật, chạy và “cháy” hết mình thay vì phải biết điều tiết nhịp độ trận đấu, thậm chí có thể áp dụng những tiểu xảo “câu giờ”, “nằm sân” khi đội nhà đang dẫn đối thủ tới vài ba bàn. Một thứ bóng đá mà các chuyên gia đã gọi tên là “đá theo chỉ thị của bầu Đức” chứ không căn cứ vào cục diện, diễn biến sân cỏ. Kể cả khi “gả bán” Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh sang Nhật Bản, Hàn Quốc, mọi vấn đề liên quan đến tiền lương, thời hạn hợp đồng của 3 cầu thủ này đều phải qua “cửa” bầu Đức.

Có lẽ trong cảm quan của ông Đức, 19 tuổi cũng đồng nghĩa với “nhỏ, dại” nên ông Đức luôn cố gắng tạo một môi trường “vô trùng” xung quanh đám trẻ. Ông phát lệnh cấm nhận tiền thưởng từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vì lo ngại những mầm non bóng đá của mình “sớm tiếp xúc với tiền bạc, dễ hư hỏng”. Ông cũng không cho “tụi nhỏ” thức khuya; đi chơi “phải xin phép”, chuyện ăn, ở của những tài năng trẻ này luôn có người chăm chút đến tận… răng!

Hệ quả là dưới sự bảo trợ của “bố Đức”, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… chỉ là những “đứa trẻ” theo đúng nghĩa đen.

Dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, người hâm mộ lại được chứng kiến một lứa cầu thủ tuổi dưới 19 đầy tài năng với quan điểm đào tạo khác hẳn ông Đức.

Trước trận U19 Việt Nam - U19 Bahrain, ông Tuấn triệu tập cả đội thông báo: Miền Trung đang đương đầu với cơn lũ dữ và đề nghị mỗi cầu thủ ủng hộ 20USD (số tiền bằng 1 ngày sinh hoạt phí). Kết thúc trận cầu mang tính bước ngoặt của bóng đá Việt Nam này, chiến lược gia họ Hoàng lại yêu cầu đám trẻ sắp hàng ngang trước khán đài để cám ơn người hâm mộ. Cần phải nói thêm là cũng tại chuyến du đấu ở Tây Á, ông Tuấn còn yêu cầu học trò cho nước vào tủ lạnh để mang ra sân tập nhằm tiết kiệm một phần chi phí cho Đoàn.

Những động thái tưởng chừng rất nhỏ nhưng khi chứng kiến, khán giả đều có chung cảm nhận, HLV Hoàng Anh Tuấn đang gửi đến học trò thông điệp: Họ đã là những người đàn ông trưởng thành, phải biết đồng cảm với người dân trong nỗi đau mất mát do thiên tai, ý thức được động cơ thi đấu khi khoác trên mình chiếc áo in hình lá cờ đỏ sao vàng - đá vì người hâm mộ chứ không vì “thương hiệu CLB” như lứa đàn anh.

Người xưa có câu “giáo dục nào, học trò ấy”, “môi trường nào, con người ấy”. Huấn luyện cầu thủ, nhất là những cầu thủ tuổi teen, bên cạnh giáo trình, giáo án còn là sự định hướng cuộc sống, thậm chí phải “cầm tay chỉ việc”. Người viết không có ý định phê phán sự bao bọc, chở che có phần thái quá của ông Đoàn Nguyên Đức với những tài năng bóng đá trưởng thành nơi “phố Núi” Gia Lai nhưng một thực tế khó phủ nhận là với những chuyển động nơi hậu trường đội tuyển U19 Việt Nam hiện tại, có thể tin rằng các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ biết làm chủ cuộc sống, làm chủ đồng tiền.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]