(vhds.baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian thi đấu khá thành công với chiến tích quán quân giải khu vực AFF Suzuki Cup 2018 và lọt vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á ASIAN Cup 2019, giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã được định giá công khai trên thị trường quốc tế (trang TransferMarkt).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giá trị chuyển nhượng cầu thủ và thành tích đội bóng

Sau một thời gian thi đấu khá thành công với chiến tích quán quân giải khu vực AFF Suzuki Cup 2018 và lọt vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á ASIAN Cup 2019, giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam đã được định giá công khai trên thị trường quốc tế (trang TransferMarkt).

Sau những thành công của đội tuyển, các cầu thủ Việt Nam đã có giá chuyển nhượng cao trên thị trường.

Đặng Văn Lâm chỉ với mươi trận thi đấu chói sáng, phong độ ổn định, thủ thành mang 2 dòng máu Việt - Nga đã lọt vào mắt các nhà tuyển trạch của câu lạc bộ (CLB) Muangthong United (Thái Lan). Giá trị chuyển nhượng của Văn Lâm là 300.000 Euro (gần 8 tỷ đồng) song đây chỉ là bề nổi bởi phía sau đó còn có phần chìm giữa đội bóng Thái và CLB Hải Phòng mà không phải ai cũng được biết, và có biết cũng chưa chắc đã đầy đủ. Tiếp sau Văn Lâm, đến lượt tiền vệ Lương Xuân Trường theo bước “khăn gói” sang đất nước Chùa Vàng. Cầu thủ quê Tuyên Quang đầu quân cho Buriram United cùng bản hợp đồng trị giá 200.000 Euro (hơn 5 tỷ đồng).

Ngoài Văn Lâm, Xuân Trường xuất ngoại thì Công Phượng - tiền đạo xuất sắc của đội tuyển bóng đá quốc gia, được định giá 150.000 Euro - cũng lên đường sang Hàn Quốc theo một bản hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm và đích đến của anh chàng này là Incheon United. Ở thời điểm hiện tại, cũng không phải không có những thông tin rằng một đội bóng đang thi đấu ở giải hạng hai Tây Ban Nha quan tâm đến tiền đạo Nguyễn Quang Hải (trị giá 150.000 Euro, gần 4 tỷ đồng) hay đại diện CLB Borussia Monchengladbach muốn đưa Đoàn Văn Hậu (cũng trị giá 150.000 Euro) sang thi đấu ở giải Bundesliga (vô địch quốc gia Đức). Tuy nhiên, những thông tin kiểu ấy cần phải kiểm chứng thêm hoặc chỉ mới là đánh tiếng, hứa hẹn ở thì tương lai, bởi giải vô địch quốc gia Đức là một trong 4 - 5 giải đấu hàng đầu thế giới; giải hạng hai Tây Ban Nha cũng có đẳng cấp hơn các giải Thái Lan, Hàn Quốc - không phải chuyện đùa.

Những cầu thủ còn lại của đội tuyển bóng đá quốc gia không vì chưa xuất ngoại mà không có tên trong danh sách. Trong đó, tiền vệ Trọng Hoàng trị giá 125.000 Euro (hơn 3,2 tỷ đồng); Ngọc Hải, Duy Mạnh cùng trị giá 75.000 Euro (gần 2 tỷ đồng; Hồng Duy, Tiến Dũng, Văn Đức, Huy Hùng, Văn Toàn đồng giá 50.000 Euro (gần 1,3 tỷ đồng)... Cần phải nói ngay rằng, nếu so với thời các ông bầu trong nước “tiêu tiền không phải nghĩ” khi đi “chợ cầu thủ” thì mức định giá trên đây vẫn còn thấp, song bạn đọc chớ nên quên là ở một giải đấu chưa thực sự chuyên nghiệp và còn nhiều điều khó nói phía sau như V.League thì giá chuyển nhượng của cầu thủ lắm lúc không phản ánh thực tế (ảo), còn “người Tây” luôn minh bạch và sát với giá trị thật.

Một điều nữa cũng cần phải lưu tâm là giá trị chuyển nhượng của các cầu thủ không phải bao giờ cũng tỷ lệ thuận với thành tích đội bóng. Điều này không có gì khó hiểu bởi giá trị của một đội bóng là tổng giá trị chuyển nhượng của tất cả các cầu thủ trong đội bóng đó, còn thành tích của đội khi thi đấu lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố: tài năng, chiến thuật của huấn luyện viên; sự ăn ý, gắn kết, hiểu nhau của từng vị trí trên sân. Nói cách khác, một huấn luyện viên sở hữu nhiều cầu thủ thuộc hàng “ngôi sao” tầm cỡ, có giá trị chuyển nhượng lớn... lúc tập hợp lại, chưa chắc đã thành một đội bóng tốt, có thành tích tương xứng.

Chẳng thế mà tại World Cup 2018 vừa qua, những đội tuyển có giá trị chuyển nhượng lớn như Đức, Tây Ban Nha, Brazil... lại có thể thất bại trước những đội tuyển có giá trị chuyển nhượng thấp hơn họ nhiều lần như Hàn Quốc, Nga, Bỉ. Ngay trong khu vực Đông Nam Á, ở thời điểm hiện tại, đội tuyển bóng đá quốc gia Thái Lan được định giá tới gần 8 triệu Euro. Trong đó, giá của chân sút Chanathip Song krasin là 1,5 triệu Euro (gấp 10 lần Quang Hải, Văn Hậu; bằng 20 lần Ngọc Hải, Duy Mạnh); Theerathon Bunmathan, Thitipan Puang chan, Tristian Do... thấp hơn nhiều cũng lần lượt được treo bảng: 800.000, 600.000 và 400.000 Euro. Ấy thế nhưng, chính đội tuyển Thái Lan đã tay trắng tại AFF Suzuki Cup 2018 cũng như không thể lọt vào vòng tứ kết ASIAN Cup 2019 như đội tuyển Việt Nam. Thế nên chúng ta chẳng có gì phải buồn hay “sốc” khi giá trị chuyển nhượng của đội tuyển Việt Nam chưa bằng 1/4 đội tuyển Thái. Thành tích trên sân cỏ mới là tất cả!

Thanh Hà


Thanh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]