(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Trong nghiệp cầm quân, ông Mai Đức Chung đã có vài lần được chỉ định ‘nhiếp chính’, thành công có, thất bại cũng có nhưng quan trọng là qua những bận ‘chữa cháy’ ấy, người hâm mộ đã nhận thấy ở ông Chung sự ‘mát tay’ cùng ‘cái duyên’ của kẻ đóng thế. Bên cạnh đó còn là sự hiền lành, nghĩa khí của một kẻ sẵn sàng ‘chia lửa’ với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi đội tuyển quốc gia lâm vào tình trạng vô chủ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HLV Mai Đức Chung và dư âm từ những lần ‘đóng thế’!

(VH&ĐS) Trong nghiệp cầm quân, ông Mai Đức Chung đã có vài lần được chỉ định ‘nhiếp chính’, thành công có, thất bại cũng có nhưng quan trọng là qua những bận ‘chữa cháy’ ấy, người hâm mộ đã nhận thấy ở ông Chung sự ‘mát tay’ cùng ‘cái duyên’ của kẻ đóng thế. Bên cạnh đó còn là sự hiền lành, nghĩa khí của một kẻ sẵn sàng ‘chia lửa’ với lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khi đội tuyển quốc gia lâm vào tình trạng vô chủ.

Tuy nhiên, một thực tế không thể phủ nhận là sự hiện diện của ông Chung trong vai trò chủ nhân tạm thời của chiếc ghế “nóng” nhất làng cầu quốc nội luôn đồng nghĩa với hậu trường đội tuyển Việt Nam đang “có biến”.

Biến cố ấy có thể biểu hiện bằng việc “kép chính” lâm trọng bệnh mà điển hình là chuyển động ở vòng loại Olympic Bắc Kinh năm 2008. Đó là thời điểm huấn luyện viên trưởng A.Riedl được VFF giao trọng trách dẫn dắt cùng lúc 2 đội bóng (đội tuyển Quốc gia và đội Olympic) cũng là lúc căn bệnh thận của nhà cầm quân người Áo trở nặng. Để khắc phục tình trạnh ông Riedl “một nách hai con”, trợ lý Mai Đức Chung được chỉ định dẫn dắt đội tuyển Olympic sang Tây Á và bất ngờ làm nên những chiến tích huy hoàng (vượt qua Lebanon và Oman đều với tỷ số 2-0, cầm hòa Qatar 1-1).

Biến cố nơi đội tuyển cũng có thể biểu hiện qua việc huấn luyện viên (HLV) trưởng “bỏ của chạy lấy người”.

Đấy chính là câu chuyện diễn ra trên xứ Chùa Vàng tại SEA Games năm 2007. Ở kì Đại hội Thể thao khu vực này, VFF giao cho ông Riedl chỉ tiêu đưa đội nhà vào chung kết. Thất bại trước U23 Myanmar trên chấm luân lưu đã khiến những tín đồ túc cầu giáo Việt Nam nổi giận. Để xoa dịu dư luận, Liên đoàn ép HLV trưởng từ nhiệm và ông Đức Chung lại được lựa chọn thay thế. Ở trận tranh Huy chương Đồng sau đấy (gặp U23 Singapore), U23 Việt Nam thất bại thảm hại tới 0-5 song hành động không từ nan của “tướng Chung” vẫn nhận được sự hoan nghênh của đông đảo khán giả, người hâm mộ cũng không nỡ trách ông.

HLV Mai Đức Chung.

Gần chúng ta hơn, ở trận đấu với Campuchia trên sân khách trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup 2019 vừa diễn ra cách đây 2 ngày (trận đấu này tuyển Việt Nam thắng tuyển Campuchia 2-1), ông Chung lại xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo trong kịch bản gần như tương tự với những gì diễn ra cách đây tròn một thập kỷ: U22 Việt Nam bị loại từ vòng bảng SEA Games 29, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng chủ động từ chức...

Cần phải nói thêm là ngay cả cương vị “giáo đầu” của HLV Mai Đức Chung ở đội tuyển Bóng đá nữ - vừa giành HCV trên đất Malaysia cũng không nằm trong dự kiến của Liên đoàn. Như chúng ta đã biết, không thể giúp đội tuyển nữ giành vé tham dự World Cup 2015, nhà cầm quân người Trung Quốc Trần Vân Phát đã quyết định nói “lời người ra đi” sau 8 năm gắn bó với dải đất hình chữ S. Sau “triều đại” Trần Vân Phát, ban đầu VFF chọn chiến lược gia người Nhật Bản Norimatsu Takashi nhưng sau hơn 8 tháng dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam mà không để lại dấu ấn nào đáng kể, ông Takashi rút lui và ông Mai Đức Chung được VFF điều chuyển từ Phòng Các đội tuyển quốc gia sang dẫn dắt đội tuyển nữ như một giải pháp “chữa cháy”.

Nói cách khác, việc ông Chung nắm quyền chỉ đạo luôn bắt nguồn từ những dư âm không mấy vui. Từ chuyện rất hiếm gặp ở các nền bóng đá tiên tiến trên thế giới là “giao khoán” cả 2 đội tuyển cho HLV trưởng đến “chuyện thường ngày” ở sân cỏ quốc nội: Đội tuyển Việt Nam thua “sấp mặt” tại giải đấu trước đó.

Bởi vậy, dẫu có yêu quý HLV Mai Đức Chung đến mấy thì cũng chẳng ai mong muốn được nhìn thấy hình ảnh quen thuộc: Nhà cầm quan này ôm “bình chữa cháy” ở các đội bóng.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]