(vhds.baothanhhoa.vn) - (VH&ĐS) Đấy chính là bi kịch mà HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thắng đang phải đối mặt bởi thời gian gần đây, dư luận không ngớt xôn xao khi trong sơ đồ xuất phát của đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái luôn có đến quá nửa đội hình “gốc Nghệ”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

HLV Nguyễn Hữu Thắng và bi kịch thời “con ông cháu cha”

(VH&ĐS) Đấy chính là bi kịch mà HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Thắng đang phải đối mặt bởi thời gian gần đây, dư luận không ngớt xôn xao khi trong sơ đồ xuất phát của đội bóng áo đỏ có ngôi sao vàng nơi ngực trái luôn có đến quá nửa đội hình “gốc Nghệ”.

HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Quả thật, người vô tư nhất nhìn danh sách triệu tập của huấn luyện viên (HLV)Hữu Thắng cũng không tránh khỏi cảm giác... ưu tư vì thời điểm “quân Nghệ An” tràn ngập các tuyến. Ngoài 4 gương mặt đang chơi cho Sông Lam Nghệ An gồm thủ môn Nguyên Mạnh, trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Trần Phi Sơn và hậu vệ Trần Đình Hoàng, dưới trướng chiến lược gia Nguyễn Hữu Thắng thường xuyên có 5 cầu thủ từng “uống nước dòng Lam giang” là hậu vệ Âu Văn Hoàn, tiền vệ Nguyễn Trọng Hoàng, tiền đạo Lê Công Vinh (Bình Dương), hậu vệ phải Trần Đình Đồng và tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh (FLC. Thanh Hóa).

Tuy nhiên, nếu nói về tỷ lệ “đồng hương” hay “con nhang đệ tử” ở một đội tuyển thì Hữu Thắng chưa phải “vô đối”. “Kỷ lục” này hiện vẫn do ông Phạm Minh Đức nắm giữ. Cách đây gần 1 năm, sau khi dẫn dắt U21 Hà Nội T&T giành chức vô địch quốc gia, HLV Phạm Minh Đức được giao quyền chỉ đạo đội tuyển U21 Quốc gia và “tướng trẻ” họ Phạm đã khiến cả làng sửng sốt khi trình làng bản danh sách có tới 13/23 gương mặt trẻ của Hà Nội T&T được triệu tập. Các khái niệm đội tuyển thực chất chỉ là “U21 Hà Nội T&T mở rộng” (thời ông Phạm Minh Đức nắm đội U21) hay “Sông Lam Nghệ An mở rộng” (như Nguyễn Hữu Thắng đang nắm đội tuyển quốc gia) xuất hiện với tần suất khá dày trên các phương tiện truyền thông như một sự châm biếm, đả kích cách dùng người của 2 vị “tướng”.

Nhìn nhận một cách công bằng thì sự thiên vị (nếu có) cũng dễ hiểu bởi đám “con nhang đệ tử” của Phạm Minh Đức hay Nguyễn Hữu Thắng chính là những người đã có thời gian dài gắn bó với “sư phụ” ở CLB. Không ai biết rõ năng lực, tư duy bóng đá của 13 cầu thủ Hà Nội T&T bằng Phạm Minh Đức và 9 cầu thủ xứ Nghệ cũng là những người hiểu tường tận về chiến thuật, thậm chí là con người Nguyễn Hữu Thắng bởi đương kim HLV trưởng đội tuyển Việt Nam từng có thời gian dài thi đấu và dẫn dắt đội bóng quê hương. Chẳng phải sau quãng thời gian rất thành công ở Long An (giúp CLB giành 2 chức vô địch quốc gia các năm 2005, 2006), khi được chọn làm chủ nhân chiếc ghế “nóng nhất làng” HLV Calisto cũng gọi tới 6, 7 cầu thủ Long An đó sao?

Nhìn sang những nền bóng đá phát triển, không khó để nhận thấy rất nhiều thời điểm đội tuyển Đức được xây dựng trên nền móng nhân sự của CLB Bayern Munich còn thành phần chính của đội tuyển Tây Ban Nha chính là các ngôi sao đang thi đấu cho Barcelona. Vậy thì nên lý giải như thế nào về một câu chuyện mà “người Tây” còn chẳng bận tâm trong khi ở dải đất hình chữ S, nó lại trở nên “nóng bỏng”, “có vấn đề”?

Trước sự nghi kỵ từ khán giả, HLV Nguyễn Hữu Thắng cho biết ông không khỏi “mệt mỏi”, “buồn lòng” nhưng xét cho cùng, đấy là bi kịch tất yếu mà Nguyễn Hữu Thắng (cũng như đồng nghiệp Phạm Minh Đức) phải đối mặt. Cái bi kịch của những nhà cầm quân có quyền lựa chọn nhân sự đúng thời điểm chuyện “con ông cháu cha” đang trở nên nhức nhối trong toàn xã hội.

Lối thoát khả dĩ cho Nguyễn Hữu Thắng lúc này xem ra chỉ có thể là thành tích của đội tuyển Việt Nam ở AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra chừng một tháng nữa. Kỳ tích tại đấu trường khu vực không những tôn vinh năng lực, nhãn quan của Hữu Thắng mà còn giúp anh “xóa sạch” những nghi kỵ từ người hâm mộ đang râm ran trên các khán đài.

Thanh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]